Vĩ mô

Warner Bros. Discovery và Paramount thảo luận thương vụ sáp nhập

Bắc Hiệp Theo CNN 21/12/2023 - 14:53

Ông David Zaslav, giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, đã gặp giám đốc điều hành toàn cầu của Paramount Bob Bakish vào thứ Ba để bàn bạc về một thương vụ sáp nhập giữa hai "ông lớn" của giới truyền thông Mỹ.

Warner Bros. Discovery và Paramount thảo luận thương vụ sáp nhập

Khả năng sáp nhập của hai "gã khổng lồ" truyền thông sẽ tạo ra một thế lực giải trí và tin tức quyền lực, bao gồm các hãng phim Warner Bros. và Paramount, cũng như các đài truyền hình và hãng thông tấn nổi tiếng như CBS, CNN,...

Cuộc thảo luận được tiến hành trong một một bữa trưa diễn ra tại trụ sở toàn cầu của Paramount ở New York.

Tuy nhiên, phía Warner Bros. Discovery hiện không thể tham gia giao dịch với Paramount hoặc bất kỳ tổ chức nào khác cho đến khi đạo luật thuế phức tạp cấm ông Zaslav thực hiện các hoạt động mua lại hoặc sáp nhập bổ sung kết thúc vào tháng 4 năm 2024.

Ngày tiến hành vụ sáp nhập đã được thống nhất trong thỏa thuận giữa Warner Bros. Discovery và Paramount nhằm đảm bảo lợi thế về thuế. Nếu Warner Bros. Discovery chọn tham gia sáp nhập trước tháng 4, họ sẽ phải đối mặt với những tác động lớn về thuế.

Mặc dù khả năng sáp nhập giữa hai cái tên này một lần nữa có thể thúc đẩy ngành truyền thông, nhưng các cuộc đàm phán không hoàn toàn gây ngạc nhiên. Ông Zaslav, người đã thực hiện một số thương vụ mua lại Discovery, trong những tháng gần đây đã nói về việc mua thêm tài sản để tăng cường cung cấp nội dung của Warner Bros. Discovery.

Trong khi đó, Paramount đang cần một đối tác chiến lược để tồn tại trong bối cảnh truyền thông hiện nay.

Bà Shari Redstone, người thừa kế của gia đình công ty mẹ Paramount, National Amusements, được cho là đang đàm phán để bán cổ phần của mình trong công ty.

Các nhà phân tích kỳ vọng sự hợp nhất trong lĩnh vực truyền thông sẽ tiếp tục khi các công ty giải trí truyền thống tăng cường nỗ lực cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon, vốn đang ngày càng lấn sân sang lĩnh vực nội dung.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không hài lòng trước thông tin này bởi cổ phiếu của Warner Bros. Discovery và cả Paramount đã giảm ngay sau khi thông tin về thương vụ sáp nhập được công bố.

Động thái hợp nhất này diễn ra khi các hãng phim hùng mạnh một thời đang điều chỉnh lại chiến lược doanh thu của họ nhằm cạnh tranh với Netflix trong kỷ nguyên phát trực tuyến.

“Tôi nghĩ nó nói lên sự hoảng loạn", nhà phân tích Rich Greenfield bình luận về thương vụ sáp nhập. “Ngành công nghiệp này đang ở trong một tương lai đầy thách thức. Họ sẽ cố gắng trở nên lớn hơn để cạnh tranh trong lĩnh vực phát trực tuyến".

Nhưng bất kỳ sự ràng buộc nào giữa những "gã khổng lồ" truyền thông cũng có thể gặp phải những rào cản pháp lý. Theo một báo cáo gần đây của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden không ủng hộ việc hợp nhất giữa các tập đoàn.

Thách thức phía trước

Cả hai công ty đều phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong môi trường truyền thông đang thay đổi nhanh chóng trong bối cảnh ngành truyền hình cáp tại Mỹ không còn duy trì số lượng thuê bao ổn định như trước.

Thị trường quảng cáo đang chuyển sang phát trực tuyến, điều này đã giúp tăng số lượng thuê bao và giảm bớt tổn thất, nhưng cả hai công ty vẫn đang chi một khoản tiền lớn cho các dịch vụ phát trực tuyến Paramount+ và Max của họ khi chi phí nội dung tăng lên.

Ngoài ra, cả hai công ty đều đang phải gánh những khoản nợ khổng lồ. Warner Bros. Discovery đã và đang cắt giảm chi phí và gây ấn tượng với Phố Wall bằng khả năng trút bỏ gánh nặng nợ nần. Nhưng hãng này vẫn nắm giữ con số đáng kinh ngạc là 45,1 tỷ USD vào cuối quý 3, giảm so với 49,3 tỷ USD vào đầu năm 2023.

Việc Zaslav xóa nợ thành công là một trong những lý do chính khiến cổ phiếu của Warner Bros. Discovery tăng 23% trong năm nay. Trong khi đó, cổ phiếu của các đối thủ khác như Disney chỉ tăng 5% còn Paramount giảm 8%.

Việc sáp nhập với Paramount sẽ không giúp ông Zaslav giảm bớt gánh nặng nợ nần. Paramount hiện có khoản nợ 15,7 tỷ USD, tổng số nợ hầu như không tăng trong cả năm.

Đây không hẳn là thời điểm tốt nhất để ông Zaslav gánh thêm nợ. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hai thập kỷ và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, vốn ảnh hưởng đến tỷ lệ trả nợ, cũng rất cao.

Tuy nhiên, Fed vào tuần trước đã phát tín hiệu rằng họ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới và lãi suất trái phiếu kho bạc đã bắt đầu giảm trở lại mức bình thường.

Ông Zaslav không phải là người duy nhất hứng thú với việc mua lại Paramount. Trong những tuần gần đây, bà Redstone đã bày tỏ mong muốn bán cổ phần của National Amusements và đang làm việc với một chủ ngân hàng, Byron Trott, để thảo luận cách thức bán lại cổ phần.

Hãng phim Paramount thuộc quyền sở hữu của gia đình Redstone trong nhiều thập kỷ, sau khi cha của bà Shari, ông Sumner Redstone, mua lại hãng với giá 10 tỷ USD vào năm 1994 và sau đó là đài truyền hình CBS với giá 37,3 tỷ USD vào năm 1999.

Paramount, vốn được ước tính có vốn hóa thị trường trị giá hơn 10 tỷ USD, cho biết National Amusements sở hữu khoảng 77,4% cổ phần phổ thông của hãng.

Phát hiện 4,5 tỷ tấn "vàng lạ" trên biển, Trung Quốc gấp rút nghiên cứu nâng hiệu suất khai thác lên gấp 3 lần

Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ

Tổng thống Pháp nói về khả năng mời ông Putin đến thăm năm 2024

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/warner-bros-discovery-va-paramount-thao-luan-thuong-vu-sap-nhap-post141679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warner Bros. Discovery và Paramount thảo luận thương vụ sáp nhập
POWERED BY ONECMS & INTECH