Vĩ mô

WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Anh Minh 08/10/2024 18:45

Theo dự báo tại Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, GDP của Việt Nam trong năm 2024 là 6,5%, tăng cao hơn mức 5,5% được dự báo hồi tháng 4/2024

WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam- Ảnh 1.
Theo dự báo tại Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng cao hơn mức 5,5%

Cụ thể, theo dự báo mới nhất, WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt 6,1% trong năm 2024 và tăng lên 6,5% sang năm 2025, mức này cao hơn lần lượt 5,5% và 6,0% tại dự báo của WB vào tháng 4/2024.

Với dự báo này, tăng trưởng GDP của Việt Nam cao hơn 8 quốc gia trong khu vực ASEAN và Trung Quốc.

Trong đó, Trung Quốc được WB dự báo tăng trưởng GDP đạt 4,8% trong năm 2024 và giảm còn 4,3% trong năm 2025. WB cho rằng, nguyên nhân giảm là do thị trường bất động sản yếu kéo dài, niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng thấp, bên cạnh những thách thức mang tính cơ cấu như già hóa dân số và những căng thẳng toàn cầu.

Còn tại khu vực ASEAN, con số này tại Thái Lan là 2,4% và 3,0%, tại Malaysia là 4,9% và 4,5%, tại Indonesia là 5,0% và 5,1%, Philippines là 6,0% và 6,1%...

Báo cáo của WB cho rằng, tăng trưởng chung của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương dự báo đạt 4,8% trong năm 2024 nhưng sẽ chững lại còn 4,4% vào năm 2025. Tăng trưởng chung của khu vực ngoại trừ Trung Quốc dự báo đạt 4,7% trong năm 2024 và 4,9% trong năm 2025, nhờ tiêu dùng trong nước tăng lên, xuất khẩu hàng hóa phục hồi và du lịch tăng trở lại.

Theo WB, trong các nền kinh tế lớn, chỉ có Indonesia dự kiến tăng trưởng trong năm 2024 và 2025 bằng hoặc cao hơn mức trước đại dịch, trong khi tăng trưởng ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam dự kiến sẽ thấp hơn mức trước đại dịch.

Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho biết, các quốc gia ở khu vực này tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Để duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ trong trung hạn, các quốc gia trong khu vực phải chủ động hiện đại hóa và cải cách nền kinh tế của mình để thích nghi với sự chuyển đổi các mô hình thương mại và thay đổi về công nghệ.

Phân tích về trường hợp Việt Nam, báo cáo của WB nhận định, Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội tăng cường vai trò của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách "kết nối" các đối tác thương mại lớn.

Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ chứng kiến doanh thu tăng gần 25% nhanh hơn so với các thị trường khác trong giai đoạn 2018-2021.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng, các nền kinh tế có thể ngày càng bị hạn chế trong việc đóng vai trò "kết nối một chiều" khi các quy tắc xuất xứ và hạn chế xuất nhập khẩu mới, nghiêm ngặt được áp dụng.

Cũng theo WB, các nước láng giềng của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ tăng trưởng mạnh mẽ của nước này trong 3 thập kỷ qua, nhưng quy mô của động lực đó hiện đang giảm dần. Cùng với đó, bất ổn toàn cầu có thể tác động tiêu cực đến các nền kinh tế khu vực.

Một trọng tâm đặc biệt của báo cáo xem xét cách các quốc gia trong khu vực có thể tận dụng các công nghệ mới để tiếp tục tạo việc làm cho người dân của họ. Robot công nghiệp, trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng kỹ thuật số đang tác động đến thị trường lao động trong khu vực. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022, việc áp dụng robot đã giúp tạo ra việc làm cho khoảng 2 triệu người.

Các lao động chính thức có tay nghề cao do năng suất cao hơn và quy mô sản xuất tăng lên cũng như nhu cầu về các kỹ năng bổ sung. Nhưng robot cũng đã thay thế khoảng 1,4 triệu (3,3%) lao động chính thức có kỹ năng thấp ở các nước ASEAN-5.

Tỷ lệ việc làm ở Đông Nam Á bị đe dọa bởi AI nhỏ hơn so với các nền kinh tế tiên tiến. Nhưng khu vực này cũng kém vị thế hơn để tận dụng các lợi ích về năng suất của AI vì chỉ có 10% việc làm liên quan đến các nhiệm vụ bổ sung cho AI - so với khoảng 30% ở các nền kinh tế tiên tiến.

Ông Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng của WB Đông Á và Thái Bình Dương cho biết: Mô hình phát triển của Đông Á - dựa vào thị trường toàn cầu mở và sản xuất thâm dụng lao động - đang bị thách thức bởi căng thẳng thương mại và công nghệ mới. Phản ứng tốt nhất là tăng cường các hiệp định thương mại và trang bị cho mọi người các kỹ năng và khả năng di chuyển để tận dụng các công nghệ mới.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 7/10/2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2024 khoảng trên 7%, tăng trưởng quý 4/2024 từ 7,5-8%. Theo các chuyên gia, với kết quả tăng trưởng của quý 3/2024 và 9 tháng, cùng với nhận định về xu hướng tăng trưởng các tháng cuối năm, tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 khả năng cao sẽ đạt được mục tiêu.

>> Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và WB: Giải pháp cho các dự án ODA quan trọng

Thủ tướng: Một ASEAN tự cường không thể thiếu đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tự cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Lào

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/wb-nang-du-bao-tang-truong-gdp-cua-viet-nam-102241008172435996.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH