Tài chính Ngân hàng

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và WB: Giải pháp cho các dự án ODA quan trọng

Hoàng Hiếu 05/10/2024 - 13:34

Chiều 4/10, Bộ trưởng Trần Văn Sơn tiếp Giám đốc Quốc gia WB, bà Mariam Sherman, thảo luận về giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy các dự án ODA tại Việt Nam.

Chiều 4/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã có buổi tiếp Giám đốc Quốc gia WB khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia, bà Mariam Sherman.

Buổi gặp gỡ nhằm thảo luận về giải pháp thúc đẩy hợp tác và triển khai các dự án ODA quan trọng tại Việt Nam, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc trong giải ngân và pháp lý của các dự án lớn.

Tại buổi tiếp bà Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã chúc mừng bà đảm nhận nhiệm vụ mới từ tháng 7/2024.

Ông cũng nhấn mạnh, việc nâng cấp Văn phòng WB tại Việt Nam thành văn phòng khu vực là bước tiến quan trọng trong hợp tác phát triển giữa WB và các nước trong khu vực.

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và WB: Giải pháp cho các dự án ODA quan trọng
Khung cảnh buổi làm việc, nguồn: Internet

Trong hơn 30 năm qua, WB đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua các dự án ODA, các khoản vay ưu đãi cũng như hỗ trợ tư vấn chính sách.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn bày tỏ hy vọng, dưới sự lãnh đạo của bà Sherman, quan hệ hợp tác giữa WB và Việt Nam, cùng các thành viên khu vực sẽ ngày càng được củng cố, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, và quản lý nguồn nước sông Mekong.

Đáp lại, bà Mariam Sherman bày tỏ sự ấn tượng về những thành tựu phát triển vượt bậc của Việt Nam trong ba thập kỷ qua, nhấn mạnh rằng WB sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

Bà Sherman đặc biệt đánh giá cao sự hợp tác từ phía Văn phòng Chính phủ trong việc thực hiện các dự án lớn của WB tại Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và WB: Giải pháp cho các dự án ODA quan trọng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn và bà Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia của WB khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia, nguồn: Internet

Hai bên cũng đã thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy giải ngân cho các dự án quan trọng như: Dự án Mekong DPO, MERIT, REACH, và dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng

Ông Sơn khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc sử dụng nguồn vốn ODA, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và nông nghiệp bền vững.

Về phần mình, Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực hoàn thiện các khung pháp lý, trong đó có việc sửa đổi Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu, nhằm đơn giản hóa thủ tục và giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cũng đề nghị WB phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đề xuất các giải pháp cụ thể, linh hoạt, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng.

Buổi làm việc đã kết thúc với sự nhất trí về việc tăng cường phối hợp để vượt qua các khó khăn hiện tại, nhằm đưa các dự án ODA của WB tại Việt Nam đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới.

>>NHNN vừa ban hành quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng USD

Thị trường BĐS lộ thời gian đảo chiều, WB đưa ra cảnh báo tới nhà đầu tư

Cuộc tranh luận quyết liệt về thuế rượu bia: WB đề xuất tăng 155%, doanh nghiệp kêu cứu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuc-day-hop-tac-giua-viet-nam-va-wb-giai-phap-cho-cac-du-an-oda-quan-trong-251974.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và WB: Giải pháp cho các dự án ODA quan trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH