Thế giới

WHO hai lần cảnh báo toàn cầu về một loại virus nghiêm trọng, đã lây lan khắp 15 quốc gia một châu lục

Linh Châu 21/09/2024 12:01

WHO nhấn mạnh đậu mùa khỉ là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những người có hệ thống miễn dịch suy giảm.

Mới đây, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi - Jean Kaseya cho biết châu lục này đã báo cáo 2.912 ca mắc đậu mùa khỉ (mpox) mới, bao gồm 374 ca được xác nhận và 14 ca tử vong - chỉ riêng trong tuần qua. Các ca bệnh mới ghi nhận ở 15 quốc gia trên khắp 5 khu vực của châu Phi.

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus lây truyền sang người từ động vật nhiễm nhưng cũng có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc gần. Triệu chứng bệnh thường là sốt, đau nhức cơ và tổn thương da lớn giống như nhọt. Lưu ý, bệnh này có thể gây tử vong trong một số trường hợp.

Tính từ đầu năm đến nay, châu Phi có tổng cộng 29.152 ca mắc bệnh, trong đó 6.105 ca được xác nhận và 738 ca tử vong.

WHO hai lần cảnh báo toàn cầu về một loại virus nghiêm trọng, đã lây lan khắp 15 quốc gia một châu lục - ảnh 1
Tính từ đầu năm đến nay, châu Phi có tổng cộng 29.152 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Hồi tháng 8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc tế cho căn bệnh này. Điều này là do lo ngại nguy cơ gia tăng số ca nhiễm chủng Clade 1b mới ở CHDC Congo có thể lây lan sang các quốc gia lân cận. Đây là lần thứ hai trong 2 năm WHO kích hoạt mức cảnh báo toàn cầu cao nhất đối với căn bệnh này.

WHO cũng nhấn mạnh bất chấp các biện pháp toàn cầu nhằm ngăn chặn dịch bệnh, đậu mùa khỉ vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những người có hệ thống miễn dịch suy giảm.

Theo đó, phía CDC châu Phi đã công bố việc triển khai kế hoạch ứng phó chung đối với bệnh đậu mùa khỉ của lục địa với WHO. Kế hoạch kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025, có ngân sách ước tính gần 600 triệu USD.

>> Nóng: Chủng virus mới vượt khả năng giám sát và biến đổi nhanh hơn dự đoán, WHO phát động chiến dịch toàn cầu

Bất ngờ phát hiện virus mới tại Trung Quốc, CDC Mỹ thông báo biện pháp phòng ngừa

Chủng virus mới đang tàn phá một quốc gia: 15.600 ca nhiễm, thiếu xà phòng và kháng sinh, vẫn chưa có phương pháp điều trị

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/who-hai-lan-canh-bao-toan-cau-ve-mot-loai-virus-nghiem-trong-da-lay-lan-khap-15-quoc-gia-mot-chau-luc-127153.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
WHO hai lần cảnh báo toàn cầu về một loại virus nghiêm trọng, đã lây lan khắp 15 quốc gia một châu lục
POWERED BY ONECMS & INTECH