Xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại tại Lào Cai, kỳ vọng giải quyết vấn đề môi trường đang nhức nhối

15-05-2024 05:16|Mai Chi

Dự kiến, nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương và giúp giảm chi phí xử lý rác cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Sáng ngày 12/5/2024, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra lễ động thổ dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại. Đây là một dự án quan trọng, góp phần giải quyết vấn đề môi trường tại địa phương.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh hàng ngày tại tỉnh khoảng 399,16 tấn, trong đó chất thải rắn sinh hoạt đô thị chiếm 44,25%, tương đương 177 tấn. Khối lượng chất thải được thu gom đạt khoảng 147,5 tấn/ngày, tương ứng với tỷ lệ thu gom 84%. Phần lớn chất thải sinh hoạt được bán cho các đơn vị thu mua hoặc chôn lấp tại bãi rác của thành phố Lào Cai.

Xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại tại Lào Cai, kỳ vọng giải quyết vấn đề môi trường đang nhức nhối
Lễ khởi công Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại

>> Một 'thành phố trong thành phố', chuẩn bị 'hành trang' đưa huyện đón nhà máy tỷ USD lên quận

Tuy nhiên, chất thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng đang là thách thức lớn. Các loại chất thải như xỉ thải lò điện từ sản xuất phốt pho, bùn nghèo, xỉ than và bùn thải từ sản xuất phân bón, xỉ sắt và bụi hỗn hợp từ luyện kim đều gây ra những vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường.

Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại của Công ty Cổ phần Dịch vụ Xử lý Môi trường Xanh Việt Sơn (doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh) là dự án đầu tiên quy mô lớn tại tỉnh Lào Cai trong lĩnh vực này. Nhà máy sử dụng công nghệ đốt nhiệt, giúp giảm thiểu khí thải và chất thải ra môi trường.

Dự kiến, nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương và giúp giảm chi phí xử lý rác cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tằng Loỏng. Với công suất xử lý khoảng 320.000 tấn rác/năm, nhà máy sẽ xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp và nguy hại từ các huyện Bảo Thắng, Văn Bàn, thành phố Lào Cai và các vùng lân cận.

Xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại tại Lào Cai, kỳ vọng giải quyết vấn đề môi trường đang nhức nhối
Mô hình Nhà máy xử lý chất thải rắn công nghiệp tại Tằng Loỏng

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với việc giải quyết vấn đề chất thải công nghiệp và sinh hoạt tại địa phương. Ông cam kết tỉnh Lào Cai sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để Công ty CP Dịch vụ Xử lý Môi trường Xanh Việt Sơn có thể đầu tư và hoạt động lâu dài tại tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động.

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ hoàn thành xây lắp vào tháng 7/2026 và đi vào hoạt động giai đoạn I vào cuối năm 2025. Chủ đầu tư cam kết sẽ triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Dự án này không chỉ giải quyết vấn đề môi trường mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương, góp phần nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Lào Cai.

>> Tập đoàn sản xuất máy ATM đứng thứ 3 thế giới muốn đầu tư nhà máy ở Việt Nam

Điểm danh thêm 3 giám đốc bị hoãn xuất cảnh tại Lào Cai

Truy tố 17 bị can gồm cựu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, Tổng Giám đốc... vụ khai thác quặng Apatit Lào Cai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xay-dung-nha-may-xu-ly-chat-thai-cong-nghiep-nguy-hai-tai-lao-cai-ky-vong-giai-quyet-van-de-moi-truong-dang-nhuc-nhoi-234766.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại tại Lào Cai, kỳ vọng giải quyết vấn đề môi trường đang nhức nhối
POWERED BY ONECMS & INTECH