Quốc tế

Xe điện đối mặt thực tế phũ phàng, xe hybrid mới là chân ái - Cựu CEO Toyota đã đúng?

Hoàng Yến 27/10/2023 16:02

Những tháng gần đây, một loạt các công ty ô tô từ Tesla tới Ford Motor đã phát đi cảnh báo về tình trạng nhu cầu tiêu thụ xe điện đột ngột sụt giảm.

Xe điện đối mặt thực tế phũ phàng, xe hybrid mới là chân ái - Cựu CEO Toyota đã đúng?

Khi được hỏi về những thách thức mà ngành xe điện đang phải đối mặt trong đó có nhu cầu ở Mỹ suy giảm, Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor, ông Akio Toyoda, cho rằng cuối cùng ngành ô tô cũng nhận ra không có 1 câu trả lời đơn lẻ cho mục tiêu giảm khí thải carbon.

“Cuối cùng mọi người đang đối mặt với thực tế”, ông Toyoda phát biểu trên cương vị người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Sau gần 14 năm ngồi ghế CEO Toyota, ông Toyoda (66 tuổi) từ chức hồi tháng 1 năm nay vì “muốn nhường chỗ cho người trẻ làm xe điện”. Tuy nhiên lâu nay ông vẫn nói rằng ngành ô tô nên phòng vệ cho những cú đặt cược bằng cách tiếp tục đầu tư vào xe lai (xe chạy cả điện và xăng) và những lựa chọn khác chứ không nên chỉ tập trung vào xe điện.

Ở thời điểm hiện tại, khi doanh số xe điện ở Mỹ sụt giảm mạnh và nhiều người tiêu dùng quay sang xe hybrid, có lẽ lời tiên tri của Toyoda đã trở thành sự thật.

“Có rất nhiều cách để leo lên “ngọn núi” trung hòa carbon”, ông nói với các phóng viên tại triển lãm ô tô Nhật Bản vừa khai mạc trong tuần này lần đầu tiên sau 4 năm.

Những tháng gần đây, một loạt các công ty ô tô từ Tesla tới Ford Motor đã phát đi cảnh báo về tình trạng nhu cầu tiêu thụ xe điện đột ngột sụt giảm. Nhìn chung thì xe điện vẫn đắt đỏ hơn xe xăng truyền thống và cần phải sạc điện thường xuyên và đó là nguyên nhân chính khiến một bộ phận tài xế cảm thấy không thoải mái.

Môi trường lãi suất cao cũng làm giảm sức mua của nhiều người tiêu dùng, và bất chấp đợt giảm giá sâu vừa qua, tại nhiều đại lý lượng hàng tồn kho bắt đầu tăng cao.

Đây là dấu hiệu đáng lo ngại đối với ngành đang rót hàng tỷ USD xây các nhà máy mới. Bên cạnh đó, ngành ô tô nói chung đang đối mặt với những quy định chặt chẽ hơn về khí thải trên toàn cầu.

Hôm qua 2 ông lớn GM và Honda vừa thông báo từ bỏ dự án hợp tác được khởi động cách đây 1 năm rưỡi nhằm phát triển xe điện giá rẻ. Trước đó, 2 bên kỳ vọng sẽ sản xuất hàng triệu chiếc xe điện mỗi năm, sử dụng pin Ultium do GM sản xuất. GM cũng từng nói rằng công nghệ pin này chính là xương sống sẽ quyết định tương lai của hãng trên thị trường xe điện.

Mới đây các lãnh đạo của GM cũng nói rằng phát triển xe điện giá rẻ có ý nghĩa quan trọng đối với nâng cao sức hấp dẫn của hãng xe lâu đời. Trong đó nâng cao năng lực sản xuất pin là điều cốt yếu để giảm chi phí.

Tuy nhiên, trong tuần này GM vừa từ bỏ mục tiêu đến giữa năm 2024 sẽ sản xuất 400.000 xe điện. Lý do mà hãng đưa ra là thị trường còn bất ổn và cần phải đảm bảo rằng những mẫu xe mới có lãi.

Lâu nay các hãng xe Nhật mà đặc biệt là Toyota vẫn kém lạc quan về xe điện hơn so với các đối thủ ở phương Tây. Theo họ, những thách thức trong ngắn hạn bao gồm chi phí cao, các nguồn lực khan hiếm và cơ sở hạ tầng sạc điện vẫn còn nhiều hạn chế.

Ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, các công ty phương Tây và Nhật Bản còn phải đối mặt với nhiều thách thức đặc trưng và cuộc chiến giá thực sự khốc liệt.

Về phần mình, Toyota có chiến thuật sử dụng xe hybrid như 1 chiếc cầu nối để phát triển công nghệ và học tập cách vận hành của những công ty đi đầu tư Tesla và BYD.

Tại hội chợ Tokyo, nhiều hãng xe Nhật Bản đưa ra các concept xe điện nhưng khẳng định ít nhất là nửa sau thập kỷ này chúng mới xuất hiện tại các showroom. Trong khi đó các hãng nước ngoài từ BYD cho đến Mercedez-Benz và BMW đều trưng bày những mẫu xe mà người tiêu dùng có thể mua ngay hôm nay.

3 cổ phiếu từng đe dọa Tesla nhưng giờ có giá chỉ vài USD

Hãng xe điện Trung Quốc dẫn đầu làn sóng đáp trả cuộc điều tra của EU

Xe điện Trung Quốc thắng thế: BYD ước tính đạt lợi nhuận kỷ lục trong khi Tesla “bốc hơi” 44%

Ông trùm kim loại Trung Quốc "ngã ngựa", chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu chao đảo?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-doi-mat-thuc-te-phu-phang-xe-hybrid-moi-la-chan-ai-cuu-ceo-toyota-da-dung-207889.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện đối mặt thực tế phũ phàng, xe hybrid mới là chân ái - Cựu CEO Toyota đã đúng?
POWERED BY ONECMS & INTECH