Quốc tế

3 cổ phiếu từng đe dọa Tesla nhưng giờ có giá chỉ vài USD

Hoàng Yến 19/10/2023 19:31

Đây là lời cảnh báo về những rủi ro mà các công ty non trẻ có thể gặp phải, đặc biệt là trong lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều vốn như xe điện.

3 cổ phiếu từng đe dọa Tesla nhưng giờ có giá chỉ vài USD

Đầu thập kỷ này, một loạt cổ phiếu xe điện nổi lên và được nhà đầu tư đặt kỳ vọng sẽ trở thành “Tesla tiếp theo”. Tuy nhiên, sau khi lên sàn, cổ phiếu của 3 startup xe điện đình đám là Nikola, Fisker và Lucid lại trở thành ví dụ điển hình để nhắc nhở nhà đầu tư cần cẩn trọng với cơn sốt quá đà. Đây cũng là lời cảnh báo về những rủi ro mà các công ty non trẻ có thể gặp phải, đặc biệt là trong lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều vốn như xe điện.

Nikola

Chốt phiên gần nhất (18/10), cổ phiếu của Nikola giảm hơn 8%, xuống chỉ còn 1,03 USD. Tổng cộng trong tháng 10 cổ phiếu này đã giảm 33% và mất hơn một nửa giá trị vốn hóa kể từ đầu năm đến nay.

Tháng 6/2020, Nikola lên sàn thông qua 1 công ty séc trắng (SPAC) với mức định giá hơn 3 tỷ USD. Rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng nó sẽ trở thành “Tesla của thị trường xe tải”.

Ở đỉnh cao, cổ phiếu của Nikola có lúc vượt 90 USD nhưng từ đó đến nay đã liên tục lao dốc sau một loạt vụ bê bối ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng. Tháng 8 vừa qua, Nikola thông báo triệu hồi hơn 200 xe vì pin có vấn đề.

Lucid

Hiện giá cổ phiếu của Lucid ở mức 4,53 USD, chạm mốc thấp nhất 52 tuần. Từ đầu tháng 10, cổ phiếu này giảm 18% và từ đầu năm đến nay đã giảm 1/3 giá trị.

Tháng 7/2021, Lucid trở thành công ty niêm yết thông qua con đường sáp nhập với 1 SPAC. Không lâu sau đó, cổ phiếu lập đỉnh ở mức trên 64 USD, để rồi liên tục lao dốc dù có một số nhịp hồi ngắn hạn.

Cách đây ít ngày, Lucid thông báo trong quý III đã cắt giảm gần 30% sản lượng. Số xe được giao trong quý III cũng không được như kỳ vọng dù đã giảm giá sâu và tung ra những mẫu rẻ tiền hơn.

Fisker

Cổ phiếu của Fisker hiện giao dịch ở mức 5,92 USD. Công ty này lên sàn từ tháng 10/2020 (cũng thông qua 1 SPAC) và được định giá 2,9 tỷ USD. Vài tháng sau đó, cổ phiếu lập đỉnh ở mức gần 32 USD.

Cổ phiếu này giảm 8% trong tháng 10 và gần 20% kể từ đầu năm đến nay.

Đây là cổ phiếu bị bán khống rất mạnh. Sau nhiều lần trì hoãn, tháng 5 vừa qua Fisker bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên – chiếc SUV có tên Ocean, nhằm cạnh tranh với mẫu xe bán chạy nhất của Tesla là Model Y.

Fisker vừa đem Ocean sang chinh phục Trung Quốc, thị trường có mức độ cạnh tranh khủng khiếp và đang diễn ra cuộc chiến giá khốc liệt.

Chính sách mới của Mỹ trong trợ cấp xe điện có thể làm khó các hãng xe mới?

Ông trùm kim loại Trung Quốc "ngã ngựa", chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu chao đảo?

Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng vọt bất chấp bị điều tra chống trợ cấp

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-co-phieu-tung-de-doa-tesla-nhung-gio-co-gia-chi-vai-usd-206639.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 cổ phiếu từng đe dọa Tesla nhưng giờ có giá chỉ vài USD
POWERED BY ONECMS & INTECH