Trung Quốc siết đất hiếm, một hãng xe tự tin tuyên bố đã tích trữ đủ dùng cho 1 năm
Nhà sản xuất ô tô cho biết họ có đủ lượng đất hiếm để dùng trong 1 năm.
Trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm, Hyundai Motor cho biết hãng đã tích trữ lượng đất hiếm đủ dùng trong khoảng một năm và chưa ghi nhận tác động nào đáng kể từ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thông tin trên được đưa ra bởi một người tham dự cuộc họp với bộ phận quan hệ nhà đầu tư của Hyundai, diễn ra kín và không công khai.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh tuyên bố hạn chế xuất khẩu nhiều loại đất hiếm và nam châm vĩnh cửu liên quan. Động thái này đã gây rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp trọng yếu – từ sản xuất ô tô, hàng không vũ trụ đến chất bán dẫn và quốc phòng. Một số tập đoàn lớn như Ford hay BMW đã bắt đầu cảm nhận tác động lên mạng lưới cung ứng hoặc kế hoạch sản xuất.
Tuy nhiên, Hyundai – nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới nếu tính cùng với công ty liên kết Kia – lại cho thấy năng lực phòng vệ tốt hơn nhiều đối thủ. Đại diện quan hệ nhà đầu tư của Hyundai khẳng định hãng "có dư địa xử lý lớn hơn đáng kể" so với các đối thủ về vấn đề chuỗi cung ứng liên quan đến đất hiếm.
Theo người tham dự cuộc họp, Hyundai đã chủ động đa dạng hóa nguồn cung và cải thiện chiến lược thu mua trong thời gian qua. Nhờ vậy, công ty kỳ vọng sẽ duy trì sản xuất ô tô điện và hybrid "ít nhất trong vòng một năm tới" mà không bị gián đoạn.
Đáng chú ý, hãng cũng đã đẩy mạnh tích trữ đất hiếm trong giai đoạn Trung Quốc tạm nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gần đây – một bước đi chiến lược chưa từng được công bố trước đó.
Hiện chưa rõ lượng tồn kho này do Hyundai và Kia trực tiếp nắm giữ hay có bao gồm cả phần do các nhà cung ứng phụ trách.
Trong phản hồi gửi Reuters, Hyundai từ chối bình luận cụ thể về quy mô tồn kho hay chiến lược thu mua, chỉ cho biết: "Chúng tôi liên tục theo dõi điều kiện thị trường để đảm bảo hoạt động ổn định, duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu đa dạng. Là một phần trong quy trình kinh doanh chuẩn, chúng tôi luôn duy trì mức tồn kho phù hợp để hỗ trợ sản xuất không gián đoạn".
Trung Quốc hiện sản xuất khoảng 90% lượng đất hiếm toàn cầu – loại khoáng chất không thể thiếu để sản xuất động cơ ô tô điện. Theo một nguồn tin khác, Hyundai cũng đang nắm trong tay lượng nam châm liên quan đến đất hiếm đủ dùng trong một năm cho các dòng xe EV và hybrid chủ lực.
Sự thống trị của Trung Quốc trong ngành khoáng sản chiến lược ngày càng được xem là đòn bẩy quan trọng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ – vốn khởi nguồn từ các đòn thuế của cựu Tổng thống Donald Trump.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung dự kiến kéo dài sang ngày thứ hai tại London, trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – vốn đã lan rộng từ thuế quan sang vấn đề kiểm soát đất hiếm.
Theo Reuters