Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

25-04-2024 06:26|Vũ Bấc

Người tiêu dùng yêu thích xe điện nhưng vẫn chọn mua xe hybrid? Cuộc đua về giá trị công ty giữa Tesla và Toyota sắp xoay chuyển cục diện.

Hơn 2 năm trước, “gã khổng lồ xe điện” Tesla được định giá vốn hóa gần 1 nghìn tỷ USD, bỏ xa đối thủ Nhật Bản xếp thứ 2 là Toyota.

Tuy nhiên, đến năm nay, chênh lệch giá trị của Tesla so với Toyota đã thu hẹp xuống còn khoảng 83 tỷ USD. Sau khi đóng phiên giao dịch tại Mỹ bắt đầu vào thứ Ba (23/4), công ty của Elon Musk báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lần đầu tiên sau 4 năm và thu nhập từ vận hành đã giảm 40%.

Toyota sắp vượt mặt Tesla giành lại ngôi đầu bảng hãng xe giá trị nhất thế giới
Xe điện của Tesla và xe hybrid của Toyota

So với Toyota, vị trí dẫn đầu của Tesla đạt đỉnh 939 tỷ USD vào đầu tháng 11 năm 2021. Sau đó, đơn đặt hàng khổng lồ từ tập đoàn Hertz Global Holdings Inc. đã khiến định giá của nhà sản xuất xe điện này lần đầu tiên vượt quá 1 nghìn tỷ USD. Nhưng càng về sau, doanh số bán cho khách hàng lớn nhất của Tesla là tập đoàn Hertz sụt giảm dần và đỉnh điểm khi CEO Elon Musk hạ thấp giá thành, khách hàng này đã chia tay với Tesla vào cuối năm 2023.

Trong lúc đó, mặc cho vị thế toàn cầu bị đe dọa, Toyota vẫn chuyên tâm phát triển dòng xe chạy hoàn toàn bằng pin và chờ đợi một ngày khách hàng sẽ đón nhận các mẫu xe hybrid xăng - điện của hãng.

Chiến lược kiên định của các lãnh đạo Toyota cuối cùng cũng được đền đáp khi doanh số bán xe điện của thị trường thế giới bắt đầu chững lại.

Ông David Wagner, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, nhận xét rằng “Tesla là bậc thầy trong việc chiều lòng khách hàng và bắt kịp xu hướng. Nhưng sản xuất là câu chuyện đường dài chứ không chỉ phụ thuộc vào những cơ hội ngắn hạn”.

"Khi mọi thứ thoái trào, công ty Tesla bắt đầu cho thấy rằng tốc độ tăng trưởng tổng thể có thể không mạnh mẽ như ban đầu” - ông cảnh báo.

Tại buổi triển lãm trao Giải thưởng Ô tô Thế giới 2024 tại New York, sự thống trị của xe điện và xe hybrid tại các giải thưởng, đã cho thấy một bức tranh toàn cảnh phức tạp về thị trường.

Toyota sắp vượt mặt Tesla giành lại ngôi đầu bảng hãng xe giá trị nhất thế giới
Mẫu xe điện Tesla Model 3 được để tại Giải thưởng Ô tô Thế giới 2024 tại New York

Xe điện có thể được các nhà sản xuất và chuyên gia ngợi ca như “tương lai” của giao thông nhưng kỳ thực doanh số trong các năm gần đây đã bắt đầu chững lại. Trong khi đó, những chiếc xe hybrid như Toyota Prius (giải thưởng Thiết kế năm 2024) lại chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Toyota sắp vượt mặt Tesla giành lại ngôi đầu bảng hãng xe giá trị nhất thế giới
Toyota Prius cũng được bình chọn là "Xe của năm 2024" tại Nhật Bản

Rõ ràng, người tiêu dùng luôn cân nhắc kĩ trước khi xuống tiền đầu tư một khoản lớn, dùng cho nhu cầu thường ngày. Thị trường ngày càng bão hòa, kinh tế bất ổn và sự lo lắng về phạm vi hoạt động, cơ sở hạ tầng là những yếu tố hàng đầu, đặt cạnh sở thích của người mua.

Xe điện thuần là biểu tượng của tính thời thượng và bảo vệ môi trường. Xe hybrid lại chiếm lĩnh thị trường bằng cách cân bằng giữa hiệu quả và tính thực tế.

Nhiều nhà phân tích cũng chần chừ trước khi kết luận về xe điện: liệu chỉ là xu hướng nhất thời hay sẽ trở thành một cuộc cách mạng trong chuyển đổi năng lượng?

Trước khi thị trường cho một câu trả lời trong nhiều năm nữa, hiện nay Toyota vẫn là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp, bán ra 11,2 triệu ô tô và xe tải vào năm 2023. Con số này gấp hơn sáu lần so với 1,81 triệu xe Tesla bán ra vào năm ngoái.

Cổ phiếu của Toyota dưới triều đại của CEO Koji Sato đã tăng 36% trong năm nay, nâng vốn hóa thị trường lên 57,28 nghìn tỷ Yên (370 tỷ USD), gần gấp đôi giá trị vào cùng kỳ năm ngoái.

Rất có thể trong tương lai gần, Toyota sẽ vượt mặt Tesla để lấy lại ngôi đầu bảng về cả giá trị vốn hóa và doanh thu.

>> Xe điện đối mặt thực tế phũ phàng, xe hybrid mới là chân ái - Cựu CEO Toyota đã đúng?

Elon Musk ‘gặp biến cố’, doanh thu Tesla quý I giảm mạnh nhất từ 2012, tương lai nào cho gã khổng lồ xe điện?

Trung Quốc góp phần đẩy Tesla vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay, đế chế tỷ đô của Elon Musk sắp 'bay màu' khỏi ngành xe điện?

Ô tô điện Trung Quốc 'tấn công' châu Âu, biến những cảng đông đúc nhất thành... bãi đỗ xe

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toyota-sap-vuot-mat-tesla-gianh-lai-ngoi-dau-bang-hang-xe-gia-tri-nhat-the-gioi-232171.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH