Xe

Xe hybrid tăng mạnh, xe điện lấy đà bứt tốc

Ngô Minh 25/02/2024 - 12:16

Khi các hãng xe đều có lộ trình chuyển hoàn toàn sang xe năng lượng xanh, kết quả doanh số xe năm 2023 của xe điện và xe hybrid có những thay đổi bất ngờ.

Theo công bố dữ liệu của công ty nghiên cứu MarkLines có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), doanh số bán xe hybrid (HEV) tại 14 quốc gia, bao gồm các thị trường ô tô lớn như Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã đạt ngưỡng 4,21 triệu xe trong năm 2023, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2022.

xe hybrid toyota prius 2024 .jpg
Năm 2023, doanh số bán xe hybrid tăng trưởng 30% tại 14 quốc gia.

Xe điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) tăng trưởng 28%, đạt 11,96 triệu xe. Điều đó cho thấy tốc độ tăng trưởng của xe điện đang chững lại. Đáng chú ý, thị phần xe hybrid đã chiếm 7% tổng doanh số bán xe toàn cầu trong năm 2023, tăng thêm 2% từ năm 2021.

Ông Tomoyuki Suzuki, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn AlixPartners ở Tokyo, Nhật Bản chia sẻ với Nikkei rằng băn khoăn của người tiêu dùng đối với xe điện đã kìm đà tăng trưởng của loại phương tiện này.

Vị giám đốc này cho biết thêm: "Trước điều kiện thời tiết lạnh giá, chẳng hạn như đợt rét đậm ở Bắc Mỹ vừa qua đã bộc lộ điểm còn hạn chế của ô tô điện và việc các nhà sản xuất vẫn chưa thể đưa các mẫu xe điện giá rẻ ra thị trường là nguyên nhân dẫn đến người tiêu dùng đón nhận loại phương tiện này còn băn khoăn".

Giá xe điện trung bình của Tesla trong quý 4 của năm 2023 ở mức 44.500 USD (khoảng 1,09 tỷ đồng), đã giảm 15% so với cùng kỳ của năm trước đó nhờ chiến lược giảm giá. Trong khi đó, Toyota cung cấp xe hybrid có mức giá dao động từ 6.700 - 133.000 USD (khoảng 163 triệu đồng đến 3,3 tỷ đồng).

Đáng chú ý, mẫu xe hybrid Toyota Prius mới ra mắt vào năm ngoái cũng chỉ có giá khởi điểm từ 18.300 USD (khoảng 449 triệu đồng). Hãng Honda và Nissan cũng có nhiều lựa chọn đối với dòng xe hybrid.

Sự thuận tiện cũng là một mối quan tâm

Trung bình, một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động 150km cần ít nhất 30 phút để sạc, gấp 10 lần thời gian mà một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hoặc xe hybrid cần tiếp nhiên liệu. Điều này khiến người lái phải chờ đợi tại các trạm sạc hoặc rời ô tô khi sạc pin để làm việc khác.

Sạc xe dien tai nha.png
Xe điện thường tốn thời gian sạc và giảm hiệu suất khi vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Một trong những lý do nữa là các khoản trợ cấp nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện tại nhiều nước cũng đang giảm dần. Đức đã dừng chương trình trợ cấp trước thời hạn, vào tháng 12 năm ngoái. Chính phủ Trung Quốc còn chấm dứt trợ cấp xe điện sớm hơn khi kết thúc vào cuối năm 2022.

Hãng xe Ford của Mỹ cũng đang điều chỉnh lại mạnh mẽ các kế hoạch chi tiêu của mình, hoãn khoảng 12 tỷ USD đầu tư vào xe điện. Doanh số bán xe điện của họ trong tháng 1/2024 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán xe hybrid lại tăng trưởng mạnh lên tới 43%.

Nhu cầu mạnh mẽ về xe hybrid là tin vui cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bởi họ là những người đang có bước khởi đầu thuận lợi trong lĩnh vực này. Doanh số bán hàng xe hybrid của Toyota đã tăng 32% trong năm ngoái, lên mức kỷ lục 3,44 triệu xe.

Theo tính toán, nếu cứ theo đà tăng trưởng này, hãng sẽ đạt doanh số 5 triệu xe/năm từ năm 2026, mốc thời gian mà Toyota cho biết họ đặt mục tiêu sẽ tung ra các phiên bản hybrid hoặc điện khí hóa cho tất cả các mẫu xe mà đang và sắp bán ra trên toàn thế giới.

honda civic e hev hybrid .jpg
Honda Civic e:HEV dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ vào mùa hè năm nay.

Ông Hiroki Nakajima, Phó chủ tịch điều hành Toyota nói: "Với tình hình sản lượng điện và cơ sở hạ tầng sạc như hiện nay, trước mắt xe hybrid vẫn sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc đua điện khí hóa ô tô".

Hãng Honda dự kiến sẽ ra mắt phiên bản hybrid của mẫu Civic sedan tại thị trường Bắc Mỹ vào mùa hè này sau khi chứng kiến ​​tỷ trọng xe hybrid trong tổng doanh số bán hàng toàn cầu của hãng đã tăng lên khoảng 20% ​​vào năm ngoái.

Một nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản là Nissan cũng đang cân nhắc tung ra mẫu xe mới sử dụng công nghệ e-Power hybrid tại Mỹ, dự kiến sớm nhất là vào cuối năm 2026.

Nhu cầu xe điện dự đoán sẽ tăng trong trung và dài hạn

Dữ liệu của tổ chức tham vấn và phân tích GlobalData có trụ sở tại Anh dự kiến ​​nhu cầu xe điện toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026 so với năm 2023, đạt hơn 20 triệu xe và đạt 50 triệu xe vào năm 2035, chiếm phần lớn nhu cầu xe chở khách. Suzuki tại AlixPartners cho biết: "Các nhà sản xuất sẽ cho ra đời những mẫu xe điện thế hệ mới có thể khắc phục được những điểm yếu của các dòng xe điện hiện nay".

byd seal.jpg
Xe điện dự đoán vẫn sẽ tăng trong thời gian thời bất chấp tin hiệu tích cực từ dòng xe hybrid.

Họ đang nghiên cứu và phát triển trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như giảm trọng lượng, công nghệ pin với mục tiêu thúc đẩy việc áp dụng xe điện phổ biến.

Vì vậy, xu hướng tăng trưởng xe hybrid trong trung và dài hạn sẽ không kéo dài được mãi.

Theo Nikkei

>> Tỷ lệ cháy xe điện thấp hơn 61 lần so với xe xăng

3 doanh nghiệp tại Indonesia đặt hàng 600 xe điện Vinfast

Giá xe điện sẽ rẻ hơn trong năm 2024

Quá nhanh - VinFast chuẩn bị động thổ máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ chỉ sau hơn 1 tháng ký MoU

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xe-hybrid-tang-manh-xe-dien-lay-da-but-toc-2251621.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe hybrid tăng mạnh, xe điện lấy đà bứt tốc
POWERED BY ONECMS & INTECH