Cùng với sự phát triển của xã hội, những chiếc xe của thế kỷ trước đã trở thành đồ cổ. Chúng không còn được sản xuất nữa song vẫn ghi dấu ấn đậm nét trong ký ức nhiều người.
Qua hàng chục năm thăng trầm với thời gian, Veló Solex, Super Cub hay Simson vẫn khiến nhiều người Việt thương nhớ.
Honda Super Cup
Có mặt tại Việt Nam từ những năm 1980, Honda Super Cup có giá trị tính bằng cây vàng. Chính vì thế, việc sở hữu chiếc xe Super Cup là một điều xa xỉ đối với tầng lớp bình dân.
Bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu là đặc tính như thể gắn với Honda Super Cub. Chiếc xe cổ này được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau như đi học, đi làm, vận chuyển đồ...
Veló Solex
Xuất hiện ở Việt Nam vào những năm đầu thế kỷ 20, Veló Solex đã trở thành chiếc xe được yêu thích nhất lúc bấy giờ. Nếu không để ý kĩ, chúng ta sẽ dễ dàng nhận lầm rằng đây là một chiếc xe đạp. Bởi vì thiết kế đặt động cơ xe ở phía trên bánh trước mới gây ra sự hiểu lầm này.
Muốn khởi động xe cũng là một thử thách với người sử dụng khi bạn cần phải đạp xe chạy ở một tốc độ cụ thể thì động cơ mới khởi động.
Veló Solex đã không còn được sản xuất nữa nhưng hiện tại những người yêu thích xe hay dân sưu tầm xe máy cổ đều đang tìm kiếm chiếc xe này.
Honda Spacy 125
Nhắc đến Spacy 125 chắc nhiều bạn sẽ không biết đến nó, thế nhưng nếu đã là huyền thoại thì không thể bỏ qua được. Được nhập từ Nhật Bản về nước vào những năm 1990, Spacy 125 trở thành dòng xe tay ga được nhiều người yêu thích nhất hiện nay.
Trải qua thời gian dài sử dụng, chiếc xe đã minh chứng cho người dùng thấy được độ bền của mình.
Động cơ êm ái tiết kiệm xăng, cho người dùng một cảm giác lái rất mượt mà khi sử dụng. Những chiếc Spacy cũ hiện nay có mức giá bán từ 40 đến trên 100 triệu đồng.
Mobylette
Đây là dòng xe máy cổ gắn liền với việc thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. Vào thời điểm đó, những chiếc Mobylette được gắn động cơ 49cc sử dụng xăng pha nhớt. Xe gắn máy nhưng có bàn đạp ở hai bên. Vì thế, nhìn bên ngoài nó rất giống một chiếc xe đạp.
Trong ký ức của người Sài Gòn, Mobylette là một chiếc xe máy cổ chỉ có những đại gia nhà có điều kiện mới sở hữu được.
Hình ảnh người phụ nữ mặc áo dài dạo phố cùng Mobylette giờ đây trở thành những ký ức. Thế nhưng đó chính là một nét đặc trưng của Sài Gòn xưa.
Simson
Là dòng xe du nhập từ Đức, Simson được sản xuất những năm trước thế chiến thứ II. Tuy nhiên từ sau chiến tranh thế giới thứ II thì nhà máy sản xuất Simson do Liên Xô (cũ) quản lý nên hầu hết những chiếc xe nhập về Việt Nam là sản xuất từ Liên Xô.
Thời bao cấp, những chiếc Simson được xách tay, theo những người du học hay làm việc từ Đông Âu trở về.
Vì vậy Simson ở thời điểm này được xem là một đẳng cấp và vô cùng hiếm. Khi đó, Simson xuất hiện như những xe hơi sang trọng ngày nay.
Điều đặc biệt khiến nhiều người yêu thích Simson là xe chạy rất êm dù vướng ổ gà, mặc dù công nghệ chế tạo, sản xuất thời đó không được như bây giờ.
Vespa và Lambretta
Những năm 70 của thế kỷ trước, Sài Gòn xuất hiện thêm những dòng xe đình đám là Vespa và Lambretta của Italy. Đây là những mẫu xe ga cổ được đánh giá là rất thời trang và đẳng cấp lúc bấy giờ. Vespa và Lambretta có bề ngoài khá giống nhau nhưng Lambretta phá cách hơn Vespa.
Những năm gần đây, giới chơi xe tại Việt Nam còn làm lại những "chiến binh" một thời vang bóng. Họ săn lùng ráo riết những chiếc Lambretta còn sót lại. Các loại Lam Già, Lam Sport nguyên bản giá cả còn đắt hơn cả những chiếc tay ga SH, PS...