Xe Nhật 1,3 tỷ vừa về Việt Nam đã chạy từ Hà Nội lên Sapa: Động cơ mạnh, lái sướng nhưng vẫn có điểm để 'chê thẳng mặt'
Lái Subaru Forester trên đường đèo đã bộc lộ hết khả năng vận hành thực tế của phiên bản mới.
Subaru vừa chính thức giới thiệu Forester thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam, đánh dấu việc chuyển hướng nhập khẩu từ một số thị trường khu vực sang nguồn hàng nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Nhà phân phối đưa về hai phiên bản 2.5 i-L EyeSight và 2.5 i-S EyeSight, với giá công bố lần lượt 1,299 tỷ và 1,399 tỷ đồng. Mức định giá khiến Forester nằm ở nhóm SUV cỡ C cao cấp nhập khẩu.

Forester đời mới trang bị động cơ boxer hút khí tự nhiên dung tích 2,5 lít, cho công suất xấp xỉ 183–185 mã lực và mô-men xoắn 247 Nm, kết hợp hộp số CVT và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD vốn là “chữ ký” của Subaru. Các con số này cho thấy độ mạnh mẽ cải thiện rõ rệt so với phiên bản 2.0L trước đây, hướng tới khả năng vận hành tự tin trên đường đèo và cao tốc.
Về trang bị và an toàn, Forester mới được Subaru ưu ái với gói hỗ trợ lái EyeSight (bản nâng cấp), màn hình trung tâm kích thước lớn, các tính năng như camera 360 độ, phanh tự động khi lùi và các hỗ trợ điện tử khác. Trên trang chính thức của Subaru khu vực châu Á có thông tin chi tiết về hai cấu hình và một số trang bị tiêu chuẩn như màn hình 11,6 inch, ghế chỉnh điện đa hướng… để khách hàng tham khảo.

Thiết kế mới của Forester thiên về ngôn ngữ mạnh mẽ, thực dụng hơn là tính thẩm mỹ đại chúng. Nhiều ý kiến cho rằng ngoại hình có phần “kén” với người mua ưa phá cách. Bên trong, cabin được làm rộng rãi, chỗ để chân hàng sau thoải mái, là điểm cộng lớn cho gia đình.
Nhưng một số phóng viên và reviewer nhận xét giao diện màn hình và một vài chi tiết nội thất chưa bắt kịp kỳ vọng về mức độ “cao cấp” so với mức giá. Một số góp ý cụ thể nêu thiếu tùy chọn làm mát ghế ở phiên bản tiêu chuẩn, trong khi đây là tiện nghi được nhiều khách Việt ưa chuộng.
Mới đây, Forester đã có hành trình chạy từ Hà Nội lên Sapa để đánh giá khả năng vận hành thực tế. Các đánh giá chung ghi nhận khung gầm chắc, cách âm cải thiện, hệ thống treo và phản hồi vô-lăng được tinh chỉnh để mang đến sự vững vàng khi qua đèo và ổn định ở tốc độ cao; động cơ 2.5L cho cảm giác bứt phá tốt hơn khi vượt.

Tuy nhiên, một số người thử xe vẫn nhắc đến giới hạn của hộp số CVT ở cảm giác tăng tốc cao cấp (so với hộp số tự động có cấp số thực sự) và phần nước ga ở dải tốc độ cao chưa thực sự “sắc” như kỳ vọng của người lái thể thao.
Ở mức giá 1,3–1,4 tỷ đồng, Forester đặt mình đối đầu trực tiếp với các đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay những bản cao cấp của Hyundai/Toyota trong phân khúc. Điểm mạnh của Forester là truyền thống vận hành chắc chắn, hệ dẫn động AWD và cảm giác lái “đáng tin cậy” cho những cung đường phức tạp; điểm yếu là mức giá cao hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc và một số trang bị tiện nghi chưa tương xứng kỳ vọng.
Với những khách “hiểu Subaru” và cần một chiếc SUV an toàn, vững chân, sẵn sàng đi đường gồ ghề, Forester là lựa chọn đáng cân nhắc. Với người ưu tiên nội thất sang và tính năng tiện nghi nhiều, nên so sánh kỹ trước khi quyết định.

