Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề

19-04-2024 10:45|Quỳnh Vân

Xiaomi vừa tung ra mẫu xe điện cao cấp mới gây sốt ở Trung Quốc với giá rẻ hơn nhiều so với mẫu Model 3 của Tesla.

Tháng trước, Apple đã từ bỏ việc theo đuổi giấc mơ xe điện kéo dài hàng thập kỷ của mình trong khi đối thủ đến từ Trung Quốc của họ đang bắt đầu “nhấn chân ga”.

Theo WSJ, động thái này có thể định hình lại thị trường xe điện cao cấp ở Trung Quốc và cuối cùng là trên toàn cầu.

Chiếc EV đầu tiên của nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi hiện đang có một khởi đầu khá thuận lợi. Công ty nhận được gần 90.000 đơn đặt hàng trong 24 giờ đầu tiên sau khi ra mắt mẫu sedan SU7 vào tuần trước.

Mẫu SU7, được cho là giống với chiếc Porsche Taycan, có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, rẻ hơn so với Tesla Model 3 khoảng 4.000 USD.

Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề
Một chiếc Xiaomi SU7 được trưng bày tại một cửa hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Khi xe điện ngày càng được tối ưu và hiện đại hóa, nhiều người cho rằng các nhà sản xuất điện thoại sẽ sở hữu nhiều lợi thế hơn. Họ có kinh nghiệm thiết kế phần mềm đẹp mắt, dễ sử dụng và quản lý chuỗi cung ứng phức tạp tích hợp các thành phần như máy ảnh và cảm biến.

Dự án xe điện được Xiaomi công bố hồi 2021, với cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào mảng này. CEO Lei Jun gọi đây là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" của ông. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) của công ty đã tăng 9% vào ngày 16/4.

Việc Xiaomi chỉ mất 3 năm để cho ra đời chiếc xe điện đầu tiên cho thấy tốc độ phát triển cực khủng của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. Trong khi đó, Apple mất tận 10 năm làm xe điện nhưng thất bại.

Goldman Sachs kỳ vọng Xiaomi sẽ bán được khoảng 100.000 xe điện trong năm nay. Để so sánh, Tesla bán được hơn 140.000 chiếc Model 3 tại Trung Quốc vào năm ngoái. Trong khi đó, BYD - nhà sản xuất xe điện hàng đầu đất nước - đã bán khoảng 2,8 triệu ô tô các loại tại Trung Quốc vào năm 2023.

Bên cạnh đó, Xiaomi không phải là nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc duy nhất tự sản xuất xe điện. Huawei cũng đang nỗ lực sản xuất xe điện với một cách tiếp cận khác.

Thay vì tung ra sản phẩm dưới thương hiệu riêng, Huawei hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác nhau để cùng nhau thiết kế. Công ty cũng đang cung cấp phần mềm và phần cứng cho ô tô với tên gọi “Huawei Inside”.

Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang cho thấy tiềm năng của họ ở thị trường xe điện. Ảnh: WSJ

Một số vấn đề tồn đọng

Hiện tại, Xiaomi là một cái tên quen thuộc ở Trung Quốc. Ngoài việc là một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất, hãng còn bán nhiều loại sản phẩm điện tử, từ nồi cơm điện đến máy hút bụi.

Tên tuổi và dấu ấn thương hiệu của Xiaomi cùng danh tiếng về chất lượng với mức giá phải chăng có thể sẽ giúp hãng bán ô tô, miễn là không có bất kỳ vấn đề gì khi ô tô chạy trên đường.

Dù vậy, xe điện nhiều khả năng sẽ không mang lại lợi nhuận trong một thời gian do cuộc chiến giá cả vẫn đang kéo dài. WSJ cho biết, Xiaomi cũng cần tăng chi tiêu vốn và đầu tư nhiều hơn vào hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Hoạt động kinh doanh chính của hãng đang mang lại doanh thu lớn, nhưng quy trình sản xuất ô tô vẫn khá khác biệt so với sản xuất điện thoại thông minh hoặc các thiết bị gia dụng khác vì sẽ có nhiều yêu cầu quy định hơn.

Tuy nhiên, không giống như Apple, có lẽ Xiaomi sẽ không ngại lao vào một cuộc chiến giá cả với các đối thủ nặng ký khác.

>> Hiện tượng Xiaomi SU7 và công thức gây sốt của xe điện Trung Quốc

Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?

Hãng xe điện sắp vào Việt Nam chuẩn bị ra mắt thế hệ pin mới: Sạc 1 lần chạy được 1.000km, sẽ khiến xe điện rẻ hơn xe xăng

Không phải trợ cấp, Trung Quốc hé lộ nguyên do thật sự khiến xe điện nước này 'bỏ xa' phương Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xiaomi-gay-con-sot-chi-can-3-nam-da-lam-duoc-dieu-ga-khong-lo-my-mat-10-nam-co-gang-nhung-that-bai-e-che-231291.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề
POWERED BY ONECMS & INTECH