Nhịp sống

Xuất hiện robot AI hoàn thành quy trình chữa răng nhanh gấp 8 lần nha sĩ

Manh Lan 07/08/2024 12:20

Trong khi nha sĩ cần tới 2 tiếng với các các thủ thuật thông thường để thay mão răng sứ, robot nha khoa AI này chỉ mất 15 phút.

Công ty Perceptive, đơn vị đứng sau công nghệ này, khẳng định rằng robot điều khiển bằng AI của họ có khả năng thực hiện các thủ thuật nha khoa tự động, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành chăm sóc răng miệng. Đặc biệt, robot này có thể thay mão răng sứ trong 15 phút, trong khi nha sĩ cần hai giờ và hai lần khám mới hoàn thành công việc tương tự.

Thử nghiệm đã được thực hiện trên một bệnh nhân ở Colombia, người cần mài răng và thay mão răng sứ. Quy trình này, nếu được thực hiện bởi nha sĩ, sẽ mất ít nhất 2 giờ. Tuy nhiên, robot của Perceptive đã hoàn thành chỉ trong 15 phút.

Robot nha khoa AI hoàn thành thực hiện ca phẫu thuật trên con người chỉ trong vòng 15 phút. Ảnh: Perceptive

Robot nha khoa AI hoàn thành thực hiện ca phẫu thuật trên con người chỉ trong vòng 15 phút. Ảnh: Perceptive

Mặc dù đã tiến hành thử nghiệm thành công, công ty Perceptive vẫn chưa công bố dữ liệu lâm sàng chi tiết. Như Stat chỉ ra, để nộp đơn xin Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận, công ty cần thêm dữ liệu, quá trình này sẽ mất khoảng 5 năm. Tuy nhiên, Chris Ciriello, Giám đốc điều hành của Perceptive, vẫn coi đây là một chiến thắng lớn.

"Chúng tôi rất vui mừng khi hoàn thành quy trình nha khoa bằng robot hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới", Ciriello chia sẻ trong một thông cáo báo chí. "Bước đột phá y khoa này không chỉ nâng cao độ chính xác và hiệu quả của các quy trình nha khoa mà còn mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc răng miệng chất lượng cao, cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân và kết quả lâm sàng".

Hệ thống robot này sử dụng máy quét 3D cầm tay để chụp ảnh chi tiết dưới đường viền nướu, cho phép bệnh nhân dễ dàng hình dung tình trạng răng của mình. Sau đó, AI sẽ đưa ra một quy trình điều trị hiệu quả và chính xác.

Edward Zuckerberg, nhà đầu tư của Perceptive, chia sẻ: "Hệ thống robot đã được thiết kế và thử nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các nha sĩ có thể thực hiện điều trị một cách an toàn, ngay cả khi bệnh nhân di chuyển nhiều".

Đại diện của Perceptive cho biết công ty sẽ phải mất chừng 3 đến 5 năm mới có thể xin được giấy phép đưa robot vào áp dụng trong khám chữa bệnh thực tế. Ảnh: Perceptive

Đại diện của Perceptive cho biết công ty sẽ phải mất chừng 3 đến 5 năm mới có thể xin được giấy phép đưa robot vào áp dụng trong khám chữa bệnh thực tế. Ảnh: Perceptive

Perceptive đã huy động được số tiền tài trợ đáng kể là 30 triệu đô la, bao gồm cả từ Edward Zuckerberg, cha đẻ của CEO Meta Mark Zuckerberg.

Công ty Perceptive, được thành lập vào năm 2020 bởi Chris Ciriello, một nha sĩ người Canada, sau khi anh nhận thấy tình trạng thiếu hụt bác sĩ tại các vùng nông thôn. Điều này tạo nên khoảng trống lớn trong thị trường nha khoa trị giá hơn 452 tỷ USD trên toàn thế giới.

Robot của Perceptive không chỉ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực mà còn giảm giá thành điều trị, mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ nha khoa tiên tiến cho nhiều người hơn.

Phẫu thuật bằng robot đã có những bước tiến lớn trong những năm qua, và các công ty đang hy vọng tận dụng công nghệ AI để đưa công nghệ này đến cộng đồng rộng rãi hơn.

>> Hai 'siêu' robot chuẩn bị thực hiện sứ mệnh lịch sử dưới lòng đất Hà Nội: Nặng 850 tấn, huy động hơn 150 người để vận hành

Láng giềng Việt Nam phát minh robot có não nhân tạo làm từ tế bào gốc con người, mở ra bước tiến phát triển trí tuệ kết hợp giữa con người và robot

Huy động robot xây dựng: Láng giềng Việt Nam vận hành thành công đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên trên thế giới, tốc độ 350km/h, tuyên bố ‘chống động đất’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xuat-hien-robot-ai-hoan-thanh-quy-trinh-chua-rang-nhanh-gap-8-lan-nha-si-d129784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện robot AI hoàn thành quy trình chữa răng nhanh gấp 8 lần nha sĩ
POWERED BY ONECMS & INTECH