Xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu tăng vọt, mức thuế 45% của EU trở nên vô dụng?
Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu và lên kế hoạch cho nhiều mẫu xe mới tại thị trường quan trọng này, làm lộ rõ giới hạn của chính sách thuế đối với xe điện của Liên minh Châu Âu (EU).
Sau khi EU áp dụng mức thuế lên tới 45,3% đối với xe điện Trung Quốc vào cuối tháng 10, các hãng ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược để duy trì sự hiện diện tại thị trường quan trọng này.
Điều đáng chú ý là các mức thuế mới của EU không áp dụng đối với xe hybrid, tạo ra một lỗ hổng quan trọng mà các nhà sản xuất như BYD đang tận dụng triệt để.
Theo nhà phân tích Murtuza Ali từ Counterpoint Research, xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang Châu Âu dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay và có thể tăng nhanh hơn trong năm tới.
Số liệu thống kê cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt này. Từ tháng 7 đến tháng 10, xuất khẩu xe hybrid sang Châu Âu đã tăng gấp ba lần, đạt 65.800 xe so với cùng kỳ năm trước. Kết quả là, xe hybrid plug-in và hybrid thông thường hiện chiếm 18% tổng số xe Trung Quốc bán tại Châu Âu trong quý III, gấp đôi so với mức 9% của quý I.
Xe hybrid, sử dụng sự kết hợp giữa xăng và điện, đang ngày càng được ưa chuộng vì người mua coi chúng là sự lựa chọn hợp lý giữa xe sử dụng động cơ đốt trong hoàn toàn và xe điện hoàn toàn. Với mức thuế 100% đối với xe điện tại Mỹ và Canada, Châu Âu trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Mặc dù tỷ lệ xe điện xuất khẩu đã giảm xuống còn 58% từ mức 62% trước đây, nhưng các chuyên gia dự báo xu hướng chuyển sang xe hybrid có thể tiếp tục gia tăng.
Ủy ban Châu Âu vẫn chưa có phản hồi chính thức về sự gia tăng này, để ngỏ khả năng có thể có những điều chỉnh chính sách trong tương lai.
Nhiều mẫu xe hybrid mới
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có tiềm năng thay đổi cục diện thị trường xe hybrid plug-in tại Châu Âu, một thị trường trước đây chủ yếu do các hãng Châu Âu và Nhật Bản chi phối. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với những chiếc xe giá cả phải chăng và tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh lạm phát leo thang.
Điển hình là BYD, hãng đang cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen và Toyota tại Châu Âu với mẫu xe hybrid plug-in đầu tiên của mình trong khu vực - Seal U DM-i. Mẫu xe này được định giá từ 35.900 euro, thấp hơn 700 euro so với mẫu PHEV bán chạy nhất của Volkswagen (Tiguan) và rẻ hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV.
Hãng còn có kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện và hybrid tại nhà máy ở Hungary.
Yale Zhang, giám đốc điều hành tại Automotive Foresight, nhận định: "Phân khúc này có thể sẽ chứng kiến sự phát triển lớn hơn khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mang đến những lựa chọn giá rẻ hơn, đặc biệt hấp dẫn đối với những người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả".
SAIC, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có xuất khẩu xe điện vào EU đối mặt với mức thuế bổ sung cao nhất là 35,3%, đã cho biết họ có kế hoạch phát triển các sản phẩm với các hệ thống truyền động khác nhau cho thị trường Châu Âu.
Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc, đã giới thiệu mẫu hybrid plug-in mới dưới thương hiệu Lynk & Co tại Châu Âu vào tháng trước.
Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng tận dụng cơ hội này. Honda, sau khi chứng kiến doanh số bán tại Trung Quốc giảm 29% trong chín tháng đầu năm, đã mở rộng xuất khẩu sang Châu Âu với hai mẫu xe hybrid thông thường, một mẫu hybrid plug-in và một mẫu điện thuần túy từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng các hãng Trung Quốc sẽ rất thận trọng để tránh kích hoạt các đợt thuế mới từ EU. Ông Zhang nhấn mạnh: "Nếu BYD đưa Qin Plus vào Châu Âu với mức giá 20.000 euro, chắc chắn sẽ gây ra một cơn chấn động lớn trong thị trường".
Theo Reuters
>> Cuộc chiến giá quá khốc liệt, BYD bị tố 'chèn ép' các nhà cung ứng để cắt giảm chi phí