Cuộc chiến giá quá khốc liệt, BYD bị tố 'chèn ép' các nhà cung ứng để cắt giảm chi phí
BYD đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện cho mình chấp nhận giảm giá vào năm tới, một dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc chiến giá cả khốc liệt trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
"Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc" BYD ra yêu sách ép giá các đối tác
Nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc BYD muốn cắt giảm chi phí phải trả cho các nhà cung cấp linh kiện trong năm mới, một yêu cầu cho thấy cuộc chiến giá cả khốc liệt cũng như tình hình kinh tế ảm đạm do tiền lương thấp và triển vọng không chắc chắn sẽ không có hồi kết.
>> Doanh số ô tô điện VinFast: Số 1 Việt Nam, thứ bao nhiêu trên thế giới?
BYD, đối thủ chính của “gã khổng lồ xe điện Mỹ” Tesla, đã yêu cầu một nhà cung cấp giảm giá 10% vào năm tới. Yêu sách này xuất hiện trong các bức ảnh chụp màn hình được phát tán rộng rãi trên mạng Internet, thể hiện lá thư được đề ngày viết là thứ Ba (26/11) và có chữ ký của He Zhiqi, Phó Chủ tịch điều hành của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến.
“Vào năm 2025, trong khi sẽ có những cơ hội lớn trên thị trường xe điện, thì sự cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ trở nên khốc liệt hơn và chúng ta sẽ bước vào một trận chiến quyết định ở vòng loại trực tiếp. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của xe chở khách BYD, chúng ta cần toàn bộ chuỗi cung ứng cùng nhau làm việc và tiếp tục cắt giảm chi phí”, ông He viết.
Tuy nhiên, vào thứ Tư (27/11), Li Yunfei, Tổng Giám đốc Thương hiệu và Quan hệ công chúng tại BYD, dường như đã xác nhận bức thư này bằng một bài đăng trên tài khoản đã xác minh của ông trên nền tảng mạng xã hội Weibo.
“Đàm phán giá hàng năm với các nhà cung cấp là một thông lệ phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi đặt ra mục tiêu giảm giá cho các nhà cung cấp. Điều này không bắt buộc và mọi người đều có thể đàm phán”, ông Li viết.
Trong 15 năm qua, thị trường ô tô Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới. Nhưng bắt đầu từ hai năm trước, khi Tesla của CEO Elon Musk khởi động cuộc chiến giá cả bằng cách giảm giá xe Model 3 và Model Y tại quốc gia này tới 9%, đây cũng đã trở thành thị trường cạnh tranh nhất thế giới, khi những người quan sát gọi đó là “cuộc đua sinh tử”.
>> Xe ô tô điện BYD Tang đã mở bán tại Việt Nam nhưng không có lễ ra mắt
Hơn 200 nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc hiện đang phải vật lộn với tình trạng cung vượt cầu rất lớn và các chuyên gia dự đoán nhiều công ty nhỏ hơn sẽ không thể tồn tại. Tình hình cũng không mấy lạc quan đối với các nhà sản xuất xe có động cơ đốt trong.
Một lá thư từ Maxus, nhà sản xuất ô tô thuộc SAIC Motor do Nhà nước Trung Quốc sở hữu, được đăng tải trực tuyến vào đầu tuần này cho thấy doanh nghiệp cũng yêu cầu nhà cung cấp giảm giá 10%, với lý do cần “cải thiện khả năng tồn tại” trong “tình hình phức tạp”. CNN đã liên hệ với công ty để xin bình luận.
“Những người dẫn đầu thị trường (sẵn sàng) hy sinh biên lợi nhuận để giành thị phần trong cuộc đua hướng tới tương lai xe điện”, Bill Russo, nhà sáng lập công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “BYD đã tỏ ra tích cực nhất khi họ tìm cách tận dụng chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc và lợi thế về chi phí để giữ vững vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường. Những công ty khác sẽ cố gắng bắt kịp xu thế đó”.
“Ngay cả những người hùng mạnh nhất cũng dễ bị tổn thương”
Theo Tu Le, Giám đốc điều hành tại Sino Auto Insights, một công ty tư vấn thương mại, sự cạnh tranh gay gắt đang diễn ra. Việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm thuế quan và sự bất ổn liên quan đến chính quyền Mỹ của Tổng thống đắc cử Donald Trump sắp tới có khả năng gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm chi phí khi có thể.
“Điều này có nghĩa là cuộc chiến giá cả thực sự gây căng thẳng cho cả hệ thống. Và ngay cả những OEM hùng mạnh nhất cũng cảm thấy dễ bị tổn thương”, ông Le nói.
OEM là từ dùng để chỉ các nhà sản xuất thiết bị gốc, một thuật ngữ trong ngành dùng để mô tả các nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors. BYD là nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, chiếm 16,2% thị trường xe nói chung trong 10 tháng đầu năm, theo Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc. Hãng này chiếm 36,1% thị trường xe điện trong cùng kỳ.
Ông Le nói thêm rằng một mối lo ngại lớn là việc giảm giá sẽ “gây căng thẳng quá mức với các nhà cung cấp”, vì “thông thường, quy mô của họ chỉ bằng một phần nhỏ so với các OEM và không có khả năng tiếp cận vốn như các OEM”.
Mối lo ngại về tác động của việc giảm giá đối với sinh kế của người dân trong thời kỳ suy thoái kinh tế đã khiến BYD trở thành một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên mạng xã hội nổi tiếng Trung Quốc Weibo hôm 28/11, với tổng cộng 19 triệu lượt xem. Các nhà bình luận suy đoán rằng nhiều nhà cung cấp trong ngành công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ phải cắt giảm lương trong một thị trường việc làm vốn đã ảm đạm vào năm mới.
“Lợi dụng chuỗi cung ứng là kỹ năng tốt nhất của họ, chứ không phải đối xử với nhân viên cấp cơ sở như con người”, một bài đăng với hơn 1.000 lượt thích cho biết.
Cổ phiếu của Công ty Nhựa Trùng Khánh Sulian, một nhà cung cấp của BYD chuyên bán các đường ống nhiên liệu và các bộ phận ô tô khác, đã giảm giá hơn 3% trong hai phiên giao dịch kể từ khi bức thư kể trên xuất hiện. Một nhà cung cấp khác, Công ty Nhôm Alnera, sản xuất các bộ phận hợp kim nhôm cho hệ thống pin xe điện, cũng đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 4% trong cùng khoảng thời gian.
Theo CNN