Xưởng VinFast trang bị hệ thống lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, tự hào sản xuất không cần nhập khẩu, hướng tới tỉ lệ nội địa hóa 84%
Khu xưởng này đảm nhận vai trò quan trọng trong chuỗi sản xuất, thực hiện những công đoạn đầu tiên để định hình nên cấu trúc của mỗi chiếc xe, khẳng định vị thế tiên phong của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Hiện nay, VinFast được coi là nhà sản xuất ô tô thuần Việt. Hãng đã tiên phong chuyển đổi từ sản xuất xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện.
Việc sản xuất ra một chiếc ô tô không hề dễ dàng! Ước tính, một chiếc ô tô sẽ có khoảng 30.000 chi tiết. Thành phẩm cuối cùng có tác động đến sinh mạng người sử dụng và những người xung quanh, nên việc sản xuất ô tô được xem là một trong những đỉnh cao của ngành công nghiệp sản xuất.
Toàn cảnh nhà máy VinFast tại Hải Phòng. Ảnh: Tổng hợp |
Tại khu tổ hợp sản xuất của VinFast rộng 335ha (1ha bằng 10.000 mét vuông). Xưởng Dập là một trong những khu xưởng có vai trò quan trọng đối với việc sản xuất xe của VinFast. Xưởng Dập tại nhà máy VinFast (Hải Phòng) gồm hai khu vực chính: Khu vực 1 đảm nhiệm sản xuất tấm thép định hình cấu tạo thân vỏ; khu vực 2 tạo các tấm thép định hình, cấu thành các thành phần chính của thân vỏ.
Khu vực 1 trong Xưởng Dập có tổng diện tích khoảng 200.000 mét vuông, là điểm nhấn khác biệt của nhà máy xe VinFast so với các nhà máy thông thường. Khu vực này gồm dây chuyền dập với 9 line dập từ 800 tấn đến 1.200 tấn, và dây chuyền hàn với 3 line làm việc.
Nhiệm vụ của khu vực 1 là sản xuất các tấm thép định hình từ các cuộn thép lớn. Khu vực này cũng là nơi cung ứng linh kiện sản xuất nội bộ lớn nhất trong toàn khu tổ hợp sản xuất của VinFast Hải Phòng, với công suất đủ đáp ứng 250.000 xe mỗi năm, phục vụ các dòng xe từ VF 3, VF 5 đến VF 9.
Khu vực 1 trong Xưởng Dập có vai trò quan trọng trong việc đánh dấu khả năng tự chủ sản xuất của VinFast.
Cận cảnh khu Xưởng Dập tại nhà máy VinFast. Ảnh: Tổng hợp |
Khu vực 2 tại Xưởng Dập có diện tích khoảng 80.000 mét vuông, với công suất 38 xe/giờ. Đây là nơi đặt hệ thống dập ô tô tự động đầu tiên của Việt Nam.
Tại khu vực 2, hệ thống sẽ tạo ra các tấm thép định hình, được sử dụng để chế tạo các thành phần chính của ô tô như nắp capo, sườn xe hay nóc xe. Hệ thống sản xuất tại khu vực 2 này thay thế 100% việc nhập khẩu từ nước ngoài.
Cách đây không lâu, trong buổi hội thảo bàn về chủ đề nội địa hoá ô tô Việt, VinFast cho biết trong thời gian tới sẽ nâng mức nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên mức 84% vào năm 2026. Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút nhiều sự chú ý của giới chuyên gia, các kênh truyền thông, báo chí và mạng xã hội.