Doanh nghiệp A-Z

Xuyên Việt Oil: Số dư thực tế Quỹ bình ổn giá xăng dầu vỏn vẹn 2 triệu, kê khai 200 tỷ đồng

Nhật Hà 19/09/2024 11:30

Tổng số dư thực tế trong 3 tài khoản Quỹ BOG tại Công ty Xuyên Việt Oil chỉ hơn 2 triệu đồng, thậm chí có tài khoản ghi nhận số dư 128 đồng.

VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Cáo trạng chỉ ra, sau khi được cấp giấy phép làm thương nhân đầu mối xăng dầu, lợi dụng việc được Nhà nước giao thu hộ tiền Quỹ bình ổn giá (BOG) và quản lý, sử dụng tiền Quỹ BOG tại Công ty Xuyên Việt Oil, Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Xuyên Việt Oil đã vi phạm các quy định của pháp luật.

Cụ thể, Hạnh không chỉ đạo nhân viên công ty thực hiện các quy định về trích lập Quỹ BOG theo Thông báo điều hành kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương. Bị can trao đổi, chỉ đạo Phó Giám đốc Nguyễn Thị Như Phương không trích lập Quỹ BOG đầy đủ, không thực hiện kết chuyển tiền Quỹ BOG vào tài khoản Công ty Xuyên Việt Oil theo quy định.

Thay vào đó, Hạnh chỉ đạo chuyển tiền từ Công ty Xuyên Việt Oil (trong đó có tiền Quỹ BOG thu từ người tiêu dùng) vào tài khoản cá nhân của Hạnh, để Hạnh sử dụng vào mục đích cá nhân. Điều này làm Quỹ BOG có số dư không đúng quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước. Đồng thời, Xuyên Việt Oil báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương không đúng số dư thực tế Quỹ BOG.

Xuyên Việt Oil: Số dư thực tế Quỹ bình ổn giá xăng dầu vỏn vẹn 2 triệu, kê khai 200 tỷ đồng
Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và Nguyễn Thị Như Phương. Ảnh: Bộ Công an

Từ tháng 10/2016 - 6/2023, để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra, theo dõi, giám sát của các cơ quan quản lý, Mai Thị Hồng Hạnh chỉ đạo nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG theo định kỳ hàng tháng và gửi đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để báo cáo số dư Quỹ BOG.

Trong đó, báo cáo số dư đầu kỳ, số dư cuối kỳ, số trích lập trong kỳ, số sử dụng trong kỳ, số dư cuối kỳ đúng với số tiền phải trích lập theo doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, số dư thực tế trong báo cáo không đúng với số dư phát sinh có trong tài khoản Quỹ BOG tại thời điểm lập báo cáo.

Tháng 5/2023, trên cơ sở chỉ đạo của Mai Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Như Phương tiếp tục ký công văn gửi Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương báo cáo số dư Quỹ BOG tính đến ngày 31/5/2023 là 219 tỷ đồng. Nhưng tổng số dư thực tế trong 3 tài khoản Quỹ BOG chỉ có hơn 2 triệu đồng, trong đó có tài khoản chỉ có số dư 128 đồng.

>> Truy tố ông Lê Đức Thọ cùng 14 bị can vụ Xuyên Việt Oil

Vụ Xuyên Việt Oil: Chuyện ‘rút ruột’ tiền mang đi hối lộ

Vụ Xuyên Việt Oil: Sếp ngân hàng ưu đãi, bà trùm xăng dầu cấp giới hạn tín dụng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuyen-viet-oil-so-du-thuc-te-quy-binh-on-gia-xang-dau-von-ven-2-trieu-ke-khai-200-ty-dong-249563.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuyên Việt Oil: Số dư thực tế Quỹ bình ổn giá xăng dầu vỏn vẹn 2 triệu, kê khai 200 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH