Yên Nhật gần thủng ngưỡng 152, xuống thấp nhất 34 năm so với USD

27-03-2024 17:43|Hoàng Yến

Bloomberg nhận định, Nhật Bản đang tiến gần hơn đến các biện pháp can thiệp tỷ giá sau khi đồng yên rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm trở lại đây.

Phiên hôm nay (27/3), yên Nhật giao dịch ở Tokyo giảm 0,3%, xuống còn 151,97 yên đổi 1 USD. Tháng 10/2022, Nhật Bản đã phải can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tỷ giá vượt ngưỡng 151,95. Do đó, các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao khi nào Bộ trưởng Bộ Tài chính Shunichi Suzuki sẽ hành động.

“Chúng tôi đang theo dõi các biến động và chuẩn bị sẵn tâm lý để hành động khẩn cấp. Chúng tôi sẽ tung ra biện pháp mạnh nếu như tỷ giá biến động quá đà”, ông Suzuki phát biểu mới đây.

Yên Nhật gần thủng ngưỡng 152, xuống thấp nhất 34 năm so với USD
Yên Nhật đã giảm xuống dưới các đáy của năm 2022, khi BoJ can thiệp để cứu tỷ giá

Sau khi cú tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 không thể khiến đồng yên mạnh lên, hiện các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản không còn nhiều lựa chọn ngoài việc mua vào yên Nhật để hỗ trợ tỷ giá. Vì thiếu các chỉ dẫn cụ thể cho thấy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ siết chặt chính sách tiền tệ ngay trong ngắn hạn, trong khi cơ quan này vẫn khẳng định các điều kiện tài chính sẽ tiếp tục ở trong trạng thái lỏng lẻo, cuối cùng động thái mới của BoJ lại khiến đồng yên suy yếu hơn nữa.

Điều này cho phép Nhật Bản “câu giờ” trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chính thức bắt đầu hạ lãi suất, động thái có thể thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường. Tuy nhiên, đồng yên giảm giá gây nhiều áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải nhanh chóng hành động trong bối cảnh họ muốn tăng lạm phát bằng cách khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn.

Theo Rodrigo Catril, chiến lược gia cao cấp tại ngân hàng NAB (Australia), dựa vào lịch sử thì tỷ giá vượt mốc 152 sẽ khiến BoJ phải can thiệp. Năm 2022, Chính phủ Nhật Bản đã chi hơn 60 tỷ USD để can thiệp vào thị trường ngoại hối, hỗ trợ tỷ giá.

Các nhà đầu tư dự đoán chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và các nền kinh tế phát triển khác (đặc biệt là Mỹ) vẫn sẽ tiếp tục ở mức cao kể cả sau khi BoJ chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới vào cuối tuần trước. Điều này tạo ra sức ép giảm giá cho đồng yên vì nhà đầu tư luôn chọn những đồng tiền có lãi suất cao.

>> Cách Warren Buffett hô biến 'tạo tác lỗi thời' của siêu cường châu Á thành 'cỗ máy in tiền' khủng khiến cả thị trường chao đảo

Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

Nóng: Tăng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm, Nhật Bản gây chấn động thế giới chỉ bằng 1 chỉ số

Nhật Bản: Tiền lương tăng mạnh nhất trong 33 năm, chính sách lãi suất âm của BOJ sắp đi đến hồi kết?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yen-nhat-gan-thung-nguong-152-xuong-thap-nhat-34-nam-so-voi-usd-228083.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yên Nhật gần thủng ngưỡng 152, xuống thấp nhất 34 năm so với USD
POWERED BY ONECMS & INTECH