Năm 2023 là lần thứ 4 Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố các Kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam.
Sau thời gian tổng hợp và thiết lập hồ sơ đề cử, đầu tháng 12/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức có quyết định xác lập 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á năm 2023.
Đây là lần thứ 4 Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố các kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam sau năm 2012, 2013 và 2022 với sự đề cử của VietKings.
Cụ thể, 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam gồm 5 món đặc sản là: bánh mì Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh), cơm hến (Thừa Thiên Huế), lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), bún nước lèo (Sóc Trăng).
5 món ăn Đặc sản lọt top Kỷ lục châu Á 2023 |
Cùng với đó, 5 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng gồm: cốm làng Vòng (thành phố Hà Nội); khoai deo (Quảng Bình), mè xửng (Thừa Thiên Huế), dâu Đà Lạt (Lâm Đồng), bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh).
5 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng được công bố trong Kỷ lục châu Á 2023 |
Công bố danh sách các đặc sản châu Á là hoạt động thường niên của Tổ chức Kỷ lục châu Á. Các tổ chức uy tín của từng quốc gia trong khu vực sẽ cử chuyên gia tìm kiếm, tổng hợp và thiết lập hồ sơ đề cử các đặc sản của nước mình lên Tổ chức Kỷ lục châu Á. Tại Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục châu Á trao quyền lựa chọn và đề cử các món ăn cho Tổ chức Kỷ lục VietKings.
Việt Nam hiện có 60 món, gồm 38 món ăn và 22 món làm quà tặng, được tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận. 11 đặc sản Việt Nam được công nhận vào năm 2022 gồm: gỏi sầu đâu (An Giang), gỏi cá trích (Phú Quốc), lẩu mắm U Minh (Cà Mau), các món ăn từ sen Đồng Tháp, các món ăn từ cá thát lát Hậu Giang, các món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên, các món ăn từ dừa Bến Tre, tỏi Lý Sơn, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang), yến sào Khánh Hòa và rượu sim Phú Quốc.
Gỏi cá trích Phú Quốc |
Tiêu chí lựa chọn dựa vào sự nổi tiếng của chính món ăn cùng hương vị quyến rũ. Bên cạnh đó món ăn phải mang hơi thở vùng miền, chế biến từ gia vị địa phương và mang tính đại diện cho phong cách ẩm thực ở chính nơi nó ra đời.
Theo đại diện VietKings, hành trình tìm kiếm và quảng bá giá trị đặc biệt của Việt Nam, nhất là giá trị về ẩm thực, đặc sản đã được đơn vị thực hiện suốt 13 năm qua (từ năm 2010 cho đến nay), với sứ mệnh “Mang tinh hoa Việt Nam nói chung và tinh hoa ẩm thực đặc sản Việt Nam nói riêng ra thế giới”.
>> Những quốc gia nguy hiểm nhất và an toàn nhất để du lịch vào năm 2024