10 nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh: Nắm giữ khối tài sản hơn 400 tỷ USD nhưng vô cùng kín tiếng

29-01-2023 20:31|Mai Linh

Phần lớn tài sản của những cái tên dưới đây đến từ việc thừa kế từ người thân, đứng đầu là Francoise Bettencourt Meyers - người thừa kế của L’Oréal.

Trong danh sách 2.668 tỷ phú mà Forbes theo dõi tính đến tháng 5/2022, chỉ có khoảng 327 là nữ tỷ phú, trong đó có 226 người được thừa kế tài sản, bao gồm 3 người phụ nữ giàu nhất thế giới là người thừa kế L'Oréal - Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế Walmart - Alice Walton và Julia Koch - người thừa kế cổ phần của Koch Industries khi chồng bà qua đời vào năm 2019.

Dưới đây là 10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới do Tạp chí CEOWorld bình chọn và cập nhật đến ngày 20/1/2023.

"Bà trùm" làm đẹp Francoise Bettencourt Meyers

Tài sản: 82 tỷ USD

Nguồn tài sản: L'Oréal

Quốc gia: Pháp

Trước khi Françoise Bettencourt Meyers lần đầu tiên lọt vào danh sách "Các tỷ phú hàng đầu thế giới" của Forbes năm 2018, mẹ bà Liliane Bettencourt từng là người phụ nữ giàu nhất thế giới. Kể từ khi Liliane Bettencourt qua đời, Françoise Bettencourt Meyers là người thừa kế ngôi vị này.

Bà là cháu gái của nhà sáng lập tập đoàn làm đẹp khổng lồ L'Oréal Paris - Eugène Schueller. Hiện, bà đứng đầu danh sách phụ nữ giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 82 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của bà là thừa kế từ ông ngoại Eugène Schueller. Kể từ khi tiếp quản L'Oréal vào năm 2017, Françoise Bettencourt Meyers đã cố gắng tăng khối tài sản nhờ các khoản đầu tư thông qua công ty mẹ Tethys Invest và việc định giá cổ phiếu L'Oréal cao trên sàn chứng khoán.

Nhà từ thiện Julia Koch

Tài sản: 59,1 tỷ USD

Nguồn tài sản: Koch Industries

Quốc gia: Mỹ

Julia Koch được biết đến là nhà từ thiện và là một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới. Bà gia nhập "câu lạc bộ" này sau khi chồng tỷ phú David Koch qua đời vào tháng 8/2019. Bà cùng với 3 người con thừa kế 42% cổ phần của Koch Industries, công ty đồng sở hữu giàu thứ bảy của Mỹ. Bloomberg ước tính, khối tài sản của bà và gia đình trị giá 59,1 tỷ USD.

Hiện, bà là Chủ tịch của tổ chức từ thiện David H. Koch Foundation. Tổ chức đã tài trợ hơn 200 triệu USD (hơn 4,6 nghìn tỷ đồng) cho nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm nghiên cứu khoa học y tế, giáo dục và nghệ thuật.

Bà và chồng quá cố cũng quyên góp nhiều cho các tổ chức nổi tiếng như Trung tâm Lincoln và Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Năm 1997, bà còn là đồng chủ tịch của Met Gala, bên cạnh Anna Wintour và Patrick McCarthy.

Người thừa kế Walmart - Alice Walton

Tài sản: 57,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Walmart

Quốc gia: Mỹ

Con gái duy nhất của Sam Walton - người sáng lập Walmart từng là phụ nữ giàu nhất thế giới vào năm 2020. Hiện, bà sở hữu khối tài sản trị giá 57,7 tỷ USD. Bà và các anh trai của mình chia sẻ 50% cổ phần của công ty.

Thay vì làm việc cho Walmart như các anh của mình, bà tập trung vào việc quản lý nghệ thuật. Năm 2011, bà mở Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges ở quê hương Bentonville, Arkansas. Crystal Bridges có các tác phẩm của Andy Warhol, Norman Rockwell và Mark Rothko.

Bà Jacqueline Mars

Tài sản: 38,3 tỷ USD

Nguồn tài sản: Kẹo, đồ ăn cho vật nuôi

Quốc gia: Mỹ

Jacqueline Mars được biết đến là người thừa kế và nhà đầu tư người Mỹ. Bà là cháu gái của Frank C. Mars, người sáng lập công ty kẹo Mỹ Mars Incorporated, tập đoàn kẹo và thức ăn cho vật nuôi có tuổi đời 111 năm. Bà Mars được thừa hưởng khoảng 1/3 cổ phần của công ty này.

Bà đã dành 20 năm làm việc tại Mars Inc., từ năm 1982 đến khi về hưu năm 2001. Ngoài công việc trong hội đồng quản trị của công ty, bà còn sở hữu trang trại ngựa ở Virginia. Nhiều chú ngựa ở đây từng được các vận động viên đoạt huy chương Olympic cưỡi.

Bà Miriam Adelson

Tài sản: 34,3 tỷ USD

Nguồn tài sản: Sòng bài

Quốc gia: Mỹ

Là góa phụ của ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson, bà Miriam hiện sở hữu gần 50% cổ phần của người chồng quá cố ở Las Vegas Sands sau khi ông qua đời vào đầu năm 2021.

Bà Gina Rinehart

Tài sản: 29 tỷ USD

Nguồn tài sản: Khai mỏ

Quốc gia: Australia

Bà Rinehart hiện là Chủ tịch của công ty khai thác mỏ và nông nghiệp Hancock Prospecting Group của Úc, do cha bà thành lập vào năm 1992.

Cả cuộc đời bà phải chiến đấu với chính những người thân của mình, nhưng “bà hoàng quặng sắt” vẫn tự tin, vượt qua khó khăn, và đang được kỳ vọng sẽ chiếm ngôi vị người giàu nhất thế giới trong tương lai không xa.

Bà Mackenzie Scott

Tài sản: 27,8 tỷ USD

Nguồn tài sản: Amazon

Quốc gia: Mỹ

MacKenzie Scott đã quyên góp hơn 12,5 tỷ USD (gần 290 nghìn tỷ đồng) cho hơn 1.253 tổ chức trong hai năm, kề từ khi chia tay tỷ phú Jeff Bezos vào năm 2019. Bà đã trở thành một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, MacKenzie Scott vẫn là một trong những phụ nữ giàu nhất hành tinh. Qua vụ ly hôn, Scott nhận được 38 tỷ USD (hơn 881 nghìn tỷ đồng) trong khối tài sản chung với Jeff Bezos. Ngoài ra, bà còn nhận được 4% cổ phần của Amazon. Song bà cam kết cho đi phần lớn khối tài sản khổng lồ của mình.

Bà Susanne Klatten

Tài sản: 26,6 tỷ USD

Nguồn tài sản: BMW, dược phẩm

Quốc gia: Đức

Bà Susanne Klatten sở hữu khoảng 19% cổ phần của hãng sản xuất ô tô Đức BMW mà bà được thừa hưởng từ mẹ Johanna Quandt và cha Herbert Quandt. Đây là 2 nhà công nghiệp đã có công cứu BMW thoát khỏi phá sản vào năm 1959. Ngoài ra, bà Klatten còn sở hữu công ty hóa chất Altana.

Bà Iris Fontbona

Tài sản: 24 tỷ USD

Nguồn tài sản: Khai mỏ

Quốc gia: Chile

Fontbona là vợ cố tài phiệt khai mỏ, đồ uống Andrónico Luksic. Ông qua đời vì ung thư năm 2005. Hiện bà và gia đình đang sở hữu các mỏ đồng ở Chile thông qua công ty Antofagasta. Họ cũng sở hữu phần lớn cổ phần của Quiñenco, một tập đoàn Chile được giao dịch công khai, kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng, bia và sản xuất.

Bà Abigail Johnson

Tài sản: 21,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: quản lý tiền đầu tư

Quốc gia: Mỹ

Bà là Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư Fidelity từ năm 2014 sau khi tiếp quản vị trí của cha là ông Ned Johnson III, người đã qua đời vào tháng 3/2022. Hiện bà sở hữu khoảng 24,5% cổ phần tại quỹ đầu tư quản lý khối tài sản trị giá 4.200 tỷ USD do ông của bà thành lập vào năm 1946.

Tuổi thơ bỏ học và quyết định thay đổi cuộc đời của nữ tỷ phú Nhật Bản

Vợ cũ Jeff Bezos bán 10 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Câu chuyện đầy nghị lực của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ từng mắc ung thư

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/10-nu-ty-phu-giau-nhat-hanh-tinh-nam-giu-khoi-tai-san-hon-400-ty-usd-nhung-vo-cung-kin-tieng-167057.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
10 nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh: Nắm giữ khối tài sản hơn 400 tỷ USD nhưng vô cùng kín tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH