13 năm sau tuyên bố 'Tôi không có đối thủ' bị coi là ngạo mạn, bà Thái Hương thừa nhận điều bất ngờ và hé lộ bí quyết phát triển BAC A BANK
Bà Thái Hương đã có những chia sẻ thẳng thắn tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng" diễn ra sáng 5/5.
Từng khiến dư luận xôn xao với tuyên bố "Tôi không có đối thủ", sau 13 năm, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, nhà sáng lập TH True Milk, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) - đã có những chia sẻ thẳng thắn về phát ngôn gây tranh cãi một thời, đồng thời hé lộ tư duy đặc biệt trong phát triển ngân hàng.
Phát biểu tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng" do Thời báo Ngân hàng tổ chức sáng 5/5, bà Thái Hương cho biết, tuyên bố “Tôi không có đối thủ” từng bị coi là ngạo mạn, song bản thân bà chỉ nói lên thực tế thị trường lúc bấy giờ.
"Người ta hỏi tôi ‘Đối thủ của bà là ai?’. Tôi trả lời, vào thời điểm đó tôi chưa có đối thủ, vì 92% sữa nước trên thị trường là pha từ sữa bột nhập khẩu, chỉ 8% là sữa tươi. Tôi chọn đi con đường khác – sữa tươi sạch – thì rõ ràng chưa có ai cùng làm. Tôi không ngạo mạn, tôi chỉ nhìn đúng vào thực tế và chọn hướng đi khác biệt", bà Hương chia sẻ.

Bà cho biết, khi TH True Milk gia nhập thị trường năm 2008, bà chọn từ khóa “sạch” – một khái niệm giản dị nhưng đầy sức nặng giữa bối cảnh thị trường thực phẩm nhập nhèm. Từ đó, bà dẫn dắt ngành sữa trong nước theo mô hình công nghệ cao, quy trình khép kín từ đồng cỏ đến bàn ăn, tiên phong cho xu hướng sữa tươi sạch tại Việt Nam.
Cũng theo bà Thái Hương, vào thời điểm TH True Milk bước vào thị trường sữa, dư địa thị trường sữa nước còn rất lớn bởi các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, trong tổng lượng sữa họ sử dụng thì đến 93% là sữa tươi, còn lại là sữa bột công thức.
"Với con đường sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong và dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi. Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tại Việt Nam, làm thay đổi bản chất ngành sữa. Từ chỗ tỷ lệ sữa tươi chỉ chiếm 8% tổng lượng sữa nước vào năm 2008 khi TH gia nhập thị trường, đến nay tỷ lệ này đã là 62%. Sữa bột pha lại từ 92% giảm xuống chỉ còn chưa đến 40%. Bình quân lượng sữa tươi mà mỗi người dân sử dụng tăng từ 8-12 lít/đầu người vào thời điểm 2008 nay đã tăng lên 25 lít/người. Vậy thì, con đường này không chỉ một mình TH mà nhiều hãng khác cùng đi". Bà Thái Hương nhấn mạnh: "Bây giờ chúng tôi có nhiều đối thủ rồi, bởi họ cũng thấy sản xuất sữa tươi sạch là con đường cần thiết".
Trả lời câu hỏi tại diễn đàn: "Bà có slogan nào gợi ý cho ngân hàng trong giai đoạn hiện nay", bà Thái Hương nói: "Tôi xin phép được trích slogan của BAC A BANK: "Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp" vì theo tôi ý nghĩa câu này vẫn còn nguyên giá trị bởi kinh doanh ngân hàng là kinh doanh đồng tiền; cũng là loại hình kinh doanh rất thử thách".
Bà Thái Hương chia sẻ: "Tôi luôn nói với lãnh đạo Ngân hàng Bắc Á 1 chữ "Tĩnh" hoặc "Tâm", bởi trong tĩnh có tâm, cần phải đạt sự "tĩnh tâm" trong kinh doanh đồng tiền, tránh bị sự "cám dỗ" chi phối tiêu cực bởi chính đồng tiền".
Lý giải cho sự lựa chọn này, bà Hương nhấn mạnh: "Vì sao người kinh doanh tiền cần tĩnh tâm? Tĩnh để dẫn dắt ngân hàng hoạt động lành mạnh, khách quan, không bị chi phối bởi các lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy "Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo", Ngân hàng Bắc Á đã tạo ra lớp khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng của ngày hôm nay".
>> Bac A Bank 2025: Mục tiêu lợi nhuận cao nhất lịch sử, kế hoạch tăng vốn vượt mốc 12.000 tỷ đồng
Bac A Bank 2025: Mục tiêu lợi nhuận cao nhất lịch sử, kế hoạch tăng vốn vượt mốc 12.000 tỷ đồng
Doanh nhân Thái Hương và giấc mơ ‘tỷ đô xanh’ của người Việt