Chứng khoán

154 dự án điện mặt trời chưa có cơ sở pháp lý

Quốc Trung 15/08/2024 08:00

Liên quan đến các dự án nhà máy điện gió và điện mặt trời bị đưa vào diện điều tra, Chính phủ chỉ đạo chỉ những dự án đã khắc phục vi phạm hoặc không có sai phạm mới được đưa vào Quy hoạch điện VIII.

Theo thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra, hồi tháng 5, Bộ Công an đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp tài liệu về 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời liên quan đến vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố. Vụ án này đang được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực theo dõi và chỉ đạo.

154 dự án điện mặt trời chưa có cơ sở pháp lý
Ảnh minh họa

Để phục vụ công tác điều tra, Bộ Công an yêu cầu EVN cung cấp toàn bộ hồ sơ đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán điện; hồ sơ kiểm tra, nghiệm thu và công nhận ngày vận hành thương mại; hồ sơ kiểm định, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hệ thống đo đếm điện năng và kiểm tra công suất lắp đặt thực tế của các nhà máy.

Trong số này, một số dự án của các doanh nghiệp có tiếng trên thị trường cũng góp mặt như Trung Nam Group, TTC Group, Điện Gia Lai (GEG), Tân Hoàn Cầu Group, BIM group, Cơ điện Lạnh (REE)...

Ở diễn biến liên quan, chiều ngày 14/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về việc cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh chỉ đưa vào Kế hoạch các dự án nguồn điện đã khắc phục vi phạm hoặc không có sai phạm, đáp ứng các tiêu chí về an toàn và hiệu quả. Các địa phương cần nhanh chóng báo cáo việc thực hiện các kết luận thanh tra để cập nhật vào kế hoạch.

Về 154 dự án điện mặt trời chưa có cơ sở pháp lý, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương và doanh nghiệp phối hợp với Bộ Công Thương và cơ quan điều tra để phân nhóm, rà soát và giải quyết.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo xem xét bổ sung các dự án thủy điện nhỏ, điện sinh khối, điện rác vào kế hoạch và cân nhắc các đề xuất chuyển đổi từ nhiệt điện than sang điện khí, tăng công suất thủy điện và điều chỉnh công suất điện mặt trời mái nhà.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc cập nhật Kế hoạch là cơ sở để các địa phương triển khai các dự án điện, góp phần bảo đảm an ninh cung ứng điện. Tuy nhiên, các dự án điện mặt trời chưa được cập nhật sẽ phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương căn cứ vào thực tế rác thải để đề xuất nâng chỉ tiêu công suất điện rác.

>> Bộ Công an yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ 32 nhà máy điện gió, điện mặt trời

Lộ diện chủ đầu tư dự án điện gió Ia Bang 1 đang bị Bộ Công an điều tra

Điện mặt trời mái nhà sẽ được nới room?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/154-du-an-dien-mat-troi-chua-co-co-so-phap-ly-245423.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
154 dự án điện mặt trời chưa có cơ sở pháp lý
POWERED BY ONECMS & INTECH