Bất động sản

2 cây cầu 17.000 tỷ bắc qua sông lớn TP. HCM đồng loạt có thay đổi: Tính hiện đại, quy mô bậc nhất vẫn được bảo toàn

Chi Chi 25/06/2024 19:00

2 dự án giao thông bắc qua sông Soài Rạp và sông Sài Gòn sẽ có những thay đổi về thiết kế để đáp ứng các vấn đề về vốn, kỹ thuật.

Thay đổi thiết kế cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ dài 7,3km vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ có tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Theo phương án thiết kế ban đầu, kết cấu nhịp chính là cầu dây văng 1 trụ tháp với ý tưởng phác họa hình cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ, trụ tháp có chiều cao 230m và chiều dài nhịp chính là 350m.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho thấy, phương án kiến trúc trên tồn tại một số vấn đề về kinh tế, kỹ thuật khi chi phí xây dựng và tổng mức đầu tư cao. Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất thay đổi thiết kế với kết cấu nhịp chính chia thành 2 trụ tháp. Cụ thể, nhịp chính của cây cầu giữa lòng sông dài 350m, được đặt trên 2 trụ tháp cao 150m (tức thấp hơn 80m so với thiết kế 1 trụ tháp trước đây). Sự thay đổi này vẫn đảm bảo được ý tưởng về trụ tháp hình cây đước - đặc trưng của huyện Cần Giờ.

Phối cảnh cần Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TP. HCM

Phối cảnh cần Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TP. HCM

Thiết kế kỹ thuật khác như tĩnh không thuyền 55m vẫn được giữ nguyên và đảm bảo là cây cầu cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại, đồng thời đây cũng là cầu dây văng lớn nhất TP. HCM.

Phía Thường trực Thành ủy TP. HCM cũng đã thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ từ cầu dây văng một trụ tháp thành cầu dây văng 2 trụ tháp.

Dự án cầu Cần giờ sẽ trình HĐND TP. HCM thông qua chủ trương trong năm nay. Nếu được thông qua, công trình này dự kiến khởi công đúng dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào năm 2028.

>> Công trình đối xứng cầu Nhơn Trạch đề xuất chi thêm 2.300 tỷ: Hoàn thiện đường liên vùng kết nối đến 'siêu sân bay' Việt Nam

Thay đổi thiết kế cầu Thủ Thiêm 4

Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài khoảng 2,16km bắc qua sông Sài Gòn kết nối TP. Thủ Đức với quận 7. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.

Theo thiết kế được đưa ra, cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không thuyền 10m, tuy nhiên chiều cao này bị cho là quá thấp và làm cản trở tàu thuyền, kìm hãm phát triển du lịch, giao thông. Phương án này cũng khiến Cảng Sài Gòn tại quận 4 mất đi lợi thế là nơi tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch lớn.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT TP. HCM

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT TP. HCM

Chính vì vậy, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã đề xuất phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không khai thác bình thường 15m thay vì 10m như thiết kế trước đó, nhịp chính có thể nâng lên 45m thông qua 2 trụ tháp cùng hệ thống nâng. Thiết kế này cũng được Sở nhận định là chưa từng có tại Việt Nam, giúp tàu lớn dễ dàng chạy trên sông Sài Gòn để tiến vào trung tâm thành phố.

Để có cơ sở xác định tĩnh không thông thuyền và phương án kết cấu nhịp cầu Thủ Thiêm 4, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM kiến nghị UBND TP. HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc có ý kiến thỏa thuận quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM để Sở tổng hợp, gửi Cục đường sắt Việt Nam.

Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ trình HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay và cũng là dự án được lên kế hoạch khởi công dịp 30/4/2025, hoàn thành năm 2028.

>> TP. HCM sẽ là đô thị toàn cầu, định hướng theo mô hình 'thành phố trong làng, làng trong thành phố'

Mục sở thị cây cầu sẽ kết nối Sóc Sơn và Mê Linh, nằm trong dự án tuyến đường 85.000 tỷ đồng của Hà Nội

Công trình đối xứng cầu Nhơn Trạch đề xuất chi thêm 2.300 tỷ: Hoàn thiện đường liên vùng kết nối đến 'siêu sân bay' Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/2-cay-cau-17000-ty-bac-qua-song-lon-tp-hcm-dong-loat-co-thay-doi-tinh-hien-dai-quy-mo-bac-nhat-van-duoc-bao-toan-d125965.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 cây cầu 17.000 tỷ bắc qua sông lớn TP. HCM đồng loạt có thay đổi: Tính hiện đại, quy mô bậc nhất vẫn được bảo toàn
POWERED BY ONECMS & INTECH