2 cổ phiếu giúp cổ đông X2 tài khoản trong tháng 5, FIT - PVB - PSH ở đâu?

02-06-2023 11:22|Văn Thắng

Tháng 5/2023, dòng tiền liên tục dịch chuyển giữa các nhóm dầu khí - đầu tư công - mía đường - than - chứng khoán với chủ đạo ở các cổ phiếu vốn hóa trung và nhỏ khiến cả trăm mã tăng mạnh.

“Sell in May" đã không xảy ra. Nhà đầu tư được tận hưởng tháng 5 khá êm đềm khi VN-Index tăng gần 30 điểm và chinh phục thành công mốc 1.075. Vốn hóa thị trường cũng tăng lên mức 7,6 triệu tỷ đồng.

Bất chấp sự cải thiện điểm số của thị trường, khối ngoại tiếp tục các hoạt động cơ cấu danh mục thông qua bán ròng loạt cổ phiếu lớn như VNM, EIB, CTG,... Trong tháng 5, nhóm này ghi nhận giá trị bán ròng đạt 3.000 tỷ đồng.

2 cổ phiếu giúp cổ đông X2 tài khoản trong tháng 5, FIT - PVB - PSH ở đâu?

Tong tháng 5, NHNN thông báo giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 liên tiếp; các kênh bất động sản trong đó có mảng nhà ở xã hội, trái phiếu, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ban ngành.

Sự tích cực trên thị trường đang cải thiện môt cách chậm rãi và điềm đạm. Bên cạnh điểm số, thanh khoản thị trường cũng tăng trở lại trong những phiên cuối tháng (thậm chí phiên 30/5 gần chạm mức 20.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn). Tuy vậy, những hỗ lực từ chính sách vẫn cần được thẩm thấu; các nhóm cổ phiếu trụ cần thêm liều doping đủ mạnh để trở lại dẫn dắt thị trường như đúng kỳ vọng của giới chuyên gia (hồi phục trong nửa cuối năm).

VN-Index hiện vẫn chưa thoát khỏi trạng thái đi ngang với sức ì của các bluechip. Tuy vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng thị trường vừa trải qua tháng giao dịch hứng khởi nhất kể từ đầu năm 2023 khi mà rất nhiều nhà đầu tư vẫn có lợi nhuận.

2 cổ phiếu giúp cổ đông X2 tài khoản trong tháng 5, FIT - PVB - PSH ở đâu?
Diễn biến chỉ số VN-Index

Dòng tiền liên tục dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu như dầu khí - đầu tư công - mía đường - than - chứng khoán với chủ đạo ở các mã vốn hóa trung và nhỏ khiến cả trăm mã tăng mạnh.

Bất chấp chuyển động của thị trường chung, mỗi phiên vẫn có từ 40 - 100 cổ phiếu đóng cửa tại mức giá trần (chủ đạo trên 2 sàn HNX và UPCoM).

Ở chiều tăng, VC7 và EVG là 2 mã tăng mạnh nhất sàn HOSE và HNX trong tháng 5 với mức tăng trên 100% giá trị. Với EVG của Tập đoàn Everland còn là kỳ vọng về mức lợi nhuận tăng bằng lần trong năm 2023.

2 cổ phiếu giúp cổ đông X2 tài khoản trong tháng 5, FIT - PVB - PSH ở đâu?

Các mã tâm điểm như PVB, FIT, PSH, QCG, QBS, SDA hay ST8 cũng đồng loạt bứt phá đi kèm thanh khoản tăng mạnh và sự xuất hiện của dòng tiền tạo lập.

Ở chiều ngược lại, SAB trở thành cái tên đáng chú ý nhất trong nhóm giảm giá khi mất 9,2% và lui về mức 158.000 đồng/cp; vốn hóa thị trường theo đó cũng giảm gần 9.000 tỷ. Rộng hơn sau 2 tháng, vốn hóa ông lớn ngành bia này giảm tới 1 tỷ USD.

Ở mức giá hiện tại, Thaibev - cổ đông đã chi 5 tỷ USD mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu SAB từ đợt thoái vốn của Bộ Công Thương cuối năm 2017 - đang tạm lỗ 2,7 tỷ USD sau gần 6 năm nắm vốn.

2 cổ phiếu giúp cổ đông X2 tài khoản trong tháng 5, FIT - PVB - PSH ở đâu?

Truy vết dòng tiền tháng 6

Đánh giá về thị tường chứng khoán trong tháng 6/2023, Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Trọng Đình Tâm (Nhà Phân tích & Tư vấn đầu tư chứng khoán) cho rằng, xu thế của VN-Index vẫn chưa thoát khỏi kênh giá sideway từ đầu năm nhưng chỉ số đang retest MA 200 ngày - ngưỡng kỹ thuật quan trọng đối với tâm lý nhà đầu tư.

"Khoảng thời gian đầu tháng 6/2023 thị trường vẫn sẽ được nâng đỡ bởi thanh khoản dồi dào, dòng tiền tích cực tìm kiếm cơ hội tại các nhịp rung lắc trong phiên. Chỉ số VN-Index sẽ có cơ hội kiểm định vùng cận trên của kênh giá hình thành từ đầu năm, nằm quanh ngưỡng 1.090 – 1.100 điểm.

Tôi cho rằng nhà đầu tư nên quan sát nhiều hơn vào các cổ phiếu riêng lẻ đang có câu chuyện hỗ trợ thay vì tập trung vào diễn biến của chỉ số", ông Tâm nêu quan điểm.

Nhà đầu tư cũng được khuyến nghị nên chốt lời dần nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ nhịp tăng vừa qua đồng thời chuyển dịch sang các đại diện thuộc nhóm vốn hóa lớn đang có nền tích lũy tốt.

60 cổ phiếu sàn UPCoM tăng trần sau mở cửa

Nhà đầu tư “Buy in May”, HNX-Index lên cao nhất 7 tháng

Chứng khoán tháng 6: Thận trọng hay kỳ vọng, truy vết dòng tiền lớn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/2-co-phieu-giup-co-dong-x2-tai-khoan-trong-thang-5-fit-pvb-psh-o-dau-185941.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 cổ phiếu giúp cổ đông X2 tài khoản trong tháng 5, FIT - PVB - PSH ở đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH