229 doanh nhân Trung Quốc "biến mất" trong danh sách tỷ phú

25-03-2023 17:51|Bảo Duy

Trung Quốc là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới với 969 người, cao hơn 40% so với Mỹ. Hai quốc gia trên đóng góp 53% trong tổng số 3.112 tỷ phú trên toàn cầu.

Theo South China Morning Post, báo cáo mới nhất bởi Hurun Report, Trung Quốc có 229 doanh nhân Trung Quốc đánh mất tên mình trong danh sách người giàu nhất toàn cầu trong năm 2022 do nền kinh tế lao dốc, chứng khoán sụt giảm và đồng nhân dân tệ mất giá đã ảnh hưởng nặng nề đến giới siêu giàu nước này hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Các “ông trùm” Trung Quốc chiếm hơn một nửa trên tổng số 445 tỷ phú thế giới mất danh hiệu và rớt khỏi Danh sách Người giàu nhất toàn cầu của Hurun. Đây là lần đầu tiên số lượng tỷ phú Trung Quốc “sụt giảm” nhiều như vậy kể từ khi danh sách được công bố vào năm 2013.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng là quốc gia có số lượng tỷ phú mới gia nhập danh sách nhiều nhất, với 69 người, dựa trên giá trị tài sản ròng tính đến ngày 16/1.

229 doanh nhân Trung Quốc

Ông Zhong Shansha (69 tuổi), người sáng lập thương hiệu nước đóng chai Nongfu Spring, vẫn giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 69 tỷ USD, giảm 4% so với năm ngoái. Hiện ông là người giàu thứ 15 thế giới.

Xếp ở vị trí thứ hai là ông Pony Ma, nhà sáng lập Tencent. Thứ hạng của vị tỷ phú 52 tuổi này đã tăng hai bậc so với năm trước dù tài sản của ông suy giảm 25%, xuống còn 39 tỷ USD. Ông đang là người giàu thứ 31 trên toàn thế giới.

Ông Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, tụt một bậc trong danh sách và trở thành người giàu thứ 3 tại Trung Quốc. Tài sản của vị doanh nhân 40 tuổi này đã giảm 31%, xuống còn 37 tỷ USD.

Jack Ma, người sáng lập Alibaba đã tụt từ vị trí thứ 5 xuống thứ 9 trong số các tỷ phú Trung Quốc. Giá trị tài sản ròng của ông giảm 32% xuống còn 25 tỷ USD, tương đương với vị trí thứ 52 trên toàn thế giới.

"Lãi suất tăng cao, đồng USD lên giá, sự xuất hiện của ‘bong bóng’ công nghệ trong thời điểm Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc", ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun Report, chia sẻ.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 3% vào năm 2022. Đây được coi là một trong những tốc độ tăng trưởng chậm nhất sau nhiều thập kỷ. Chính sách Zero Covid-19 đã khiến nhiều thành phố phải đóng cửa và hoạt động sản xuất bị đình trệ nghiêm trọng.

Tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc, bao gồm cả 77 tỷ phú từ Hồng Kông và 46 tỷ phú từ Đài Loan, đã giảm mạnh 15%, so với mức giảm 10% trên toàn cầu. Tổng cộng chỉ có 26 tỷ phú ở Trung Quốc lọt vào danh sách 100 người giàu nhất thế giới của Hurun Report.

Trong 12 tháng, tính đến ngày 16/1, đồng nhân dân tệ đã mất giá 6% so với đồng USD. Điều này khiến tài sản của các tỷ phú Trung Quốc bị suy giảm vì số liệu trong danh sách được tính theo đồng USD.

Tính đến nay, Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới với 969 người, cao hơn 40% so với Mỹ. Hai quốc gia trên đóng góp 53% trong tổng số 3.112 tỷ phú trên toàn cầu.

Trung Quốc liên tiếp bị phương Tây ‘giáng đòn’ thương mại, lo thị trường chứng khoán tổn hại lớn

DBC tăng trần với hơn 10 triệu cổ phiếu ‘trao tay’, khối ngoại gom mạnh

Nhìn lại lịch sử tác động các cuộc chiến tranh đến thị trường tài chính, VN-Index sẽ đi về đâu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/229-doanh-nhan-trung-quoc-bien-mat-trong-danh-sach-ty-phu-175120.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
229 doanh nhân Trung Quốc "biến mất" trong danh sách tỷ phú
POWERED BY ONECMS & INTECH