23 doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời tiếp tục "cầu cứu" Chính phủ

06-05-2023 16:09|Quỳnh Chi

Đây là lần thứ hai các nhà đầu tư điện tái tạo gửi công văn kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án chuyển tiếp.

Mới đây, 23 nhà đầu tư điện mặt trời, điện gió tiếp tục có văn bản gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiến nghị tiếp tục chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình đàm phán giá mua điện đối với các dự án đã hoàn thành đầu tư.

Các nhà đầu tư cho biết hiện mới chỉ có 28/85 nhà đầu tư điện tái tạo chuyển tiếp nộp hồ sơ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đàm phán giá mua bán điện. Tuy nhiên, nhiều hồ sơ nộp chưa được chấp thuận đủ điều kiện đàm phán hoặc tiến độ đàm phán còn rất chậm do còn thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể làm cơ sở để tính toán giá điện và đàm phán.

Cũng theo các nhà đầu tư, việc EVN-EPTC đưa ra phương án mức giá tạm thời ≤ 50% giá trần khung giá phát điện của Quyết định 21 nếu không được hồi tố và trừ vào thời gian Hợp đồng PPA thì sẽ khiến doanh nghiệp “chết lâm sàng” và đi ngược lại hoàn toàn với chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và các cam kết của Chính phủ về cắt giảm khí thải carbon thông qua phát triển năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, EVN cũng đã báo cáo các vướng mắc trong đàm phán giá điện gửi Bộ Công thương. Trong đó, có vướng mắc về thời hạn hợp đồng, phương pháp xác định giá đàm phán (phương pháp xác định các thông số đầu vào và nguyên tắc xác định giá điện) dẫn đến việc chưa có cơ sở để hoàn thành công tác đàm phán giá điện. Tuy nhiên, Bộ Công thương vẫn chưa hướng dẫn cụ thể.

Vì vậy, các nhà đầu tư kiến nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ Công thương sớm ban hành các quy định hướng dẫn theo thẩm quyền làm cơ sở pháp lý cho EVN và chủ đầu tư đàm phán. Các nhà đầu tư cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương và EVN cho phép huy động tạm thời với các dự án điện chuyển tiếp đã hoàn thành đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, trong thời gian các bên mua bán điện thực hiện đàm phán giá phát điện (chính thức).

Trong thời gian huy động tạm thời, các nhà đầu tư đề xuất 3 phương án giá tạm.

Phương án 1, giá tạm bằng 90% giá trần của khung giá theo Quyết định số 21 mà Bộ Công thương ban hành, trong thời gian từ khi bắt đầu huy động cho đến khi các bên mua bán thống nhất được giá cuối cùng, không hồi tố.

Phương án 2, EVN thanh toán cho chủ đầu tư bằng 50% giá trần của khung giá theo Quyết định 21 trong thời gian huy động tạm thời, có hồi tố (sau khi các bên mua bán thống nhất giá cuối cùng, EVN sẽ thực hiện thanh toán bằng mức giá đã thống nhất cho toàn bộ thời gian từ thời điểm dự án được huy động sản lượng).

Phương án 3, trong trường hợp giá thanh toán tạm thấp bằng 50% giá trần của khung giá theo Quyết định 21 thì thời gian huy động tạm này không tính vào thời gian 20 năm hợp đồng mua bán điện chính thức sẽ ký giữa EVN và chủ đầu tư.

Các nhà đầu tư kiến nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp với Bộ Công thương, EVN, các bộ, ngành liên quan và đại diện các nhà đầu tư để thống nhất giải pháp huy động tạm thời phát điện các dự án điện chuyển tiếp đã hoàn thành đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vận hành và giá mua điện trong thời gian huy động tạm thời.

Tính theo biểu giá 6 bậc thang mới, người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền điện mỗi tháng?

Giá điện tăng 3% chưa đủ bù lỗ, lãnh đạo EVN nói cần tăng 17% mới đủ cân đối tài chính

Vinamilk (VNM): Đứng ngoài nỗi lo khi giá điện tăng, doanh nghiệp 7 tỷ đô vốn hóa đã làm thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/23-doanh-nghiep-dien-gio-dien-mat-troi-tiep-tuc-cau-cuu-chinh-phu-181832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
23 doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời tiếp tục "cầu cứu" Chính phủ
POWERED BY ONECMS & INTECH