Thế giới

290 mục tiêu bị tấn công trong đợt ném bom lớn chưa từng thấy, cuộc đối đầu Hezbollah - Israel bước vào chương mới

Thùy Dương 23/09/2024 - 10:20

Ngày 22/9, Hezbollah và Israel đã xảy ra cuộc giao tranh dữ dội, khi lực lượng Hezbollah phóng tên lửa vào sâu trong lãnh thổ phía Bắc Israel, sau khi phải đối mặt với một trong những cuộc không kích mạnh nhất trong gần một năm xung đột.

Phát biểu tại tang lễ của một chỉ huy nhóm thiệt mạng ở Beirut tuần trước, Phó lãnh đạo Hezbollah, Naim Qassem, đã nói: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, với chủ đề là cuộc chiến báo thù không hồi kết".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, tuyên bố các hoạt động quân sự sẽ tiếp tục cho đến khi người dân sơ tán ở biên giới Israel có thể trở về an toàn, ám chỉ về một cuộc xung đột kéo dài, khi Hezbollah cam kết chiến đấu đến khi có lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến song song tại Gaza.

z5858064814563_2da39b99a25e88be04281c4b215cdc40.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Cuộc xung đột đã leo thang mạnh trong tuần trước, sau khi Hezbollah (được Iran hậu thuẫn) mở mặt trận thứ hai chống lại Israel để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine đang phải chịu sự tấn công của Israel ở phía nam Gaza.

Vào thứ Ba và thứ Tư, hàng nghìn thiết bị liên lạc của Hezbollah đã phát nổ trong một cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện, gây ra số lượng thương vong lớn. Ngày hôm sau, Israel tiến hành cuộc không kích quy mô lớn nhất vào Lebanon. Thứ Sáu, Ibrahim Aqil - chỉ huy cấp cao và đồng sáng lập lực lượng Radwan của Hezbollah - cùng một số lãnh đạo quân sự khác thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở ngoại ô phía Nam Beirut. Đến thứ Bảy, Israel tuyên bố đã tấn công khoảng 290 mục tiêu, bao gồm nhiều bệ phóng tên lửa của Hezbollah, trong đợt ném bom chưa từng có.

"Trong những ngày qua, chúng tôi đã giáng một loạt đòn mà Hezbollah không thể lường trước", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết. "Nếu Hezbollah chưa hiểu thông điệp, tôi hứa với các bạn, họ sẽ hiểu".

Còi báo động vang lên, trường học đóng cửa

Phát biểu tại tang lễ của Aqil ở ngoại ô Beirut vào chiều ngày 22/9, Naim Qassem khẳng định Israel đang cố làm tê liệt Hezbollah, nhưng không thành công. Ông cho rằng sự leo thang của Israel sẽ chỉ khiến người dân Israel phải di tản thêm.

Israel đã đóng cửa trường học, hạn chế tụ tập ở phía Bắc và yêu cầu các bệnh viện di chuyển bệnh nhân và nhân viên đến các khu vực bảo vệ, nhiều cơ sở đã có những khu vực ngầm hoặc được củng cố để chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Còi báo động liên tục vang lên tại Israel. Khoảng 150 tên lửa, tên lửa hành trình và máy bay không người lái đã được bắn vào Israel trong đêm và ngày Chủ Nhật. Hầu hết bị hệ thống phòng không chặn đứng, bao gồm một "mục tiêu trên không" từ hướng đông, theo quân đội Israel. Nhiều tòa nhà bị đánh trúng, trong đó có một ngôi nhà gần thành phố Haifa bị hư hại nặng. Các đội cứu hộ đã chăm sóc người bị thương, nhưng không có báo cáo về người chết. Người dân được yêu cầu ở gần hầm trú ẩn và phòng an toàn.

449758571_492573636602009_6930689053697309137_n.png.jpg
Một cuộc tấn công của Israel nhằm vào mục tiêu của Hezbollah ở phía Nam Lebanon

Hezbollah tuyên bố họ đã tấn công một doanh trại và một vị trí khác của Israel bằng phi đội máy bay không người lái tấn công, đồng thời bắn tên lửa vào các cơ sở quân sự-công nghiệp của Israel để đáp trả các cuộc tấn công tuần trước.

Một quan chức của tổ chức Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq, một nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, cho biết họ đã phát động các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái chứa thuốc nổ vào Israel vào rạng sáng ngày 22/9 như một phần của "giai đoạn mới" trong việc hỗ trợ Lebanon. "Leo thang ở Lebanon đồng nghĩa với leo thang từ Iraq", quan chức này nói.

Động thái này làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc xung đột ở Gaza và Lebanon có thể lan rộng ra toàn khu vực.

Giáo sĩ Công giáo chia buồn

Giáo sĩ hàng đầu của Công giáo tại Lebanon, Bechara Boutros al-Rai, trong bài giảng hôm Chủ Nhật cho biết Lebanon "rất đau buồn" trước thương vong của dân thường và thành viên Hezbollah trong các cuộc tấn công tuần này. Đây là một trường hợp hiếm hoi khi lãnh đạo Công giáo bày tỏ sự chia buồn với nhóm này. "Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sử dụng mọi biện pháp có thể để chấm dứt cuộc chiến này", Rai nói.

Israel yêu cầu Hezbollah ngừng bắn và rút quân khỏi khu vực biên giới, tuân thủ nghị quyết Liên Hợp Quốc năm 2006, độc lập với bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến Gaza. Kể từ khi Hezbollah bắt đầu phóng tên lửa vào Israel từ tháng 10 để ủng hộ người Palestine ở Gaza, hàng chục nghìn dân thường đã phải sơ tán khỏi nhà cửa ở cả hai bên biên giới Israel-Lebanon.

Cuộc xung đột ở Gaza bùng nổ vào ngày 7/10/2023, khi Hamas tấn công Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 con tin, theo số liệu của Israel. Cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza sau đó đã khiến hơn 41.300 người Palestine thiệt mạng, theo Bộ Y tế địa phương, đẩy Gaza vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo và khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu cư dân của dải đất này phải sơ tán.

Theo Reuters

>> Hezbollah phóng hàng chục tên lửa vào Israel, Mỹ hối thúc công dân rời Lebanon

Thủ tướng Israel gửi thông điệp cứng rắn tới Hezbollah

Hezbollah phóng hàng chục tên lửa vào Israel, Mỹ hối thúc công dân rời Lebanon

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/290-muc-tieu-bi-tan-cong-trong-dot-nem-bom-lon-chua-tung-thay-cuoc-doi-dau-hezbollah-israel-buoc-vao-chuong-moi-127182.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
290 mục tiêu bị tấn công trong đợt ném bom lớn chưa từng thấy, cuộc đối đầu Hezbollah - Israel bước vào chương mới
POWERED BY ONECMS & INTECH