Sức khoẻ

3 bộ phận của gà là ổ ký sinh trùng nhưng đầy người Việt mê ăn như phần khoái khẩu

Thanh Thanh 22/11/2023 09:20

3 bộ phận này của gà chính là "ổ độc tố" mà ít người biết đến, thậm chí có một bộ phận còn được mệnh danh là phần ngon nhất của con gà.

Từ xưa đến nay, thịt gà vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mâm cơm của người Việt. Dù là cỗ cưới, cỗ cúng… hay bất kỳ dịp quan trọng nào khác chúng ta cũng không thể nào bỏ quên món gà luộc.

Trong Đông y, thịt gà là vị thuốc, còn có tên gọi khác là kê nhục. Theo y học hiện đại, trong 100g thịt gà mái cho 20,3g protid; 13,1g lipid; 12mg vitamin A; 6,16mg vitamin B2; 8,1mg vitamin PP; 4mg vitamin C; 12mg Ca; 200mg P; 1,5mg Fe và 200 calo…Tuy nhiên, gà là loại gia cầm được nuôi theo hình thức thả rông nên dễ bị nhiễm vi khuẩn. Đặc biệt, 3 bộ phận dưới đây được khuyến cáo tốt nhất không nên ăn.

Da gà

s

Nhiều người cứ truyền tai nhau ăn nhiều da gà sẽ giúp làm đẹp da hơn vì trong da gà có chứa nhiều collagen. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng trong da gà không có collagen. Nếu có thì lượng collagen này cơ thể người cũng không thể hấp thụ được. Đặc biệt, trong da gà có rất nhiều chất béo lại dễ chứa ký sinh trùng nếu không được làm sạch kỹ.

Ngoài ra, da gà tiếp xúc trực tiếp với lông gà, nằm ở lớp ngoài cùng nên dễ bị nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn ký sinh. Da gà khó làm sạch nên khi ăn, người dùng cần cẩn trọng để không hấp thụ “ổ vi khuẩn” vào cơ thể. Người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp... cũng không nên ăn da gà vì dễ bị mẩn ngứa, nổi ban, khó thở.

Da gà cũng là bộ phận mà cả Đông y lẫn Tây y đều khuyên không nên ăn, đặc biệt là khi đang mắc một số bệnh như gút, tiểu đường, huyết áp cao... vì da gà có chứa nhiều chất béo và có hàm lượng cholesterol cao.

Phao câu

image-43

Cả con gà chỉ có duy nhất một miếng phao câu, thịt lại dai chắc và có hương vị khác hẳn những vị trí khác nên được rất nhiều người thích. Thế nhưng, phao câu gà là bộ phận tập trung tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Tế bào này có khả năng ăn vi khuẩn, nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng, vì thế theo thời gian sẽ là nơi trú ẩn của hàng loạt vi rút và vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe.

Nội tạng gà

ga-thit

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ trên báo chí, nội tạng của gia súc và gia cầm đều không có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như nội tạng gà bao gồm gan, tim, ruột, thận, lá lách, phổi của con gà. Đây là những cơ quan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa chất độc hại ra bên ngoài, do đó khó tránh khỏi nguy cơ nhiễm độc và chứa nhiều vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng. Đặc biệt gan gà giàu dinh dưỡng nhưng là nơi tích lũy nhiều kim loại nặng, chứa mầm bệnh tật.

Như vậy, dù yêu thích vị thơm mềm của nội tạng gà đến đâu thì hãy hạn chế tiêu thụ chúng để không gây bệnh.

>> 5 loại cá bẩn nhất, nhưng lại là loại được nhiều người đi chợ chọn mua, đặc biệt một loại rất được ưa chuộng gọi là "sâm nước"

6 loại rau củ “ngậm” đầy độc tố, có thể gây ung thư, thậm chí tử vong nhưng nhiều người vẫn ăn

Thời điểm ăn sáng, ăn tối tốt nhất cho sức khỏe

Ốc luộc là món khoái khẩu của người Việt nhưng lại “đại kỵ” với 3 nhóm người này

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-bo-phan-cua-ga-la-o-ky-sinh-trung-nhung-day-nguoi-viet-me-an-nhu-phan-khoai-khau-d111804.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 bộ phận của gà là ổ ký sinh trùng nhưng đầy người Việt mê ăn như phần khoái khẩu
POWERED BY ONECMS & INTECH