Sức khoẻ

6 món ăn chứa cả ổ ký sinh trùng nhưng nhiều người Việt nghiện mê mẩn

Quỳnh Châu 24/10/2023 12:00

Đây là những món ăn nhiều người Việt nghiện mê mẩn nhưng lại có thể khiến bạn bị nhiễm ký sinh trùng nếu chế biến không đúng cách.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, sau đây là 6 món ăn có chứa nhiều ký sinh trùng nhất. Khuyến cáo chúng ta nên đặc biệt cẩn thận khi ăn. Nếu không để ý, mỗi bữa ăn của bạn có thể trực tiếp đưa vào cơ thể hàng ngàn ký sinh trùng.

Gỏi cá

Bên cạnh những loại cá nấu chín, gỏi cá là 1 món ăn bình dân được rất nhiều người ưa chuộng. Gỏi cá được làm từ cá sống kết hợp với các loại gia vị khác nhau. Đây là món ăn dễ làm, được người dân nhiều nước châu Á ưa chuộng. Ngay tại Việt Nam, người dân cũng thường xuyên tiêu thụ món ăn này, nhất là vào mùa hè.

Empty

Tuy được nhiều người ưa chuộng, món gỏi cá lại được cho là nguyên nhân làm 20.000 người dân Thái Lan tử vong mỗi năm vì ung thư gan và mật. Theo thông tin từ trang Mirror, 1 bác sĩ phẫu thuật ở Thái Lan đã kết hợp với các nhà khoa học, nhà nhân chủng học… để theo dõi sức khỏe của con người vùng Isan, Thái Lan. Họ đã dành 4 năm để theo dõi, nghiên cứu và phát hiện 80% người dân đã ăn phải ký sinh trùng. Việc tiêu thụ nhiều cá sống được cho là lý do khiến người dân vùng này có tỷ lệ mắc ung thư gan, ống mật cao nhất nhì hành tinh.

​Ốc

Ốc là món phải ăn khi còn tươi sống. Tuy nhiên, ốc đang sống mà luộc không chín sẽ tạo điều kiện cho ký sinh trùng tấn công vào cơ thể người.

Đa phần khi ăn ốc, mọi người thường luộc sơ qua rồi ăn ngay khi vừa trên bếp đưa xuống. Làm như vậy khiến ký sinh trùng giun ống tròn (tên khoa học là Angiostrongylus cantonensis) có trong ốc vẫn chưa chết và có thể sẽ xâm nhập vào cơ thể. Sau khi bị nhiễm, ký sinh trùng giun ống tròn này có thể xâm nhập vào não gây nhức đầu, sốt, liệt dây thần kinh mặt… và xa hơn nữa là gây viêm não, màng não tủy, sa sút trí tuệ, thậm chí tử vong.

Ốc đồng sống trong môi trường ao hồ đầm lầy nước đọng, dễ bị ô nhiễm nên không chỉ có ký sinh trùng giun ống mà còn có rất nhiều loại ký sinh trùng khác.

Ghê sợ hơn, mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Vào mùa hè, ốc sẽ sinh sôi với số lượng lớn nên số lượng ký sinh trùng cũng vì thế mà tăng theo. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo, nếu ăn ốc, bạn phải nấu thật chín, tuyệt đối không nên ăn ốc chín tái.

Tôm

Empty

Nhiều người thường ăn món tôm hùm hấp vào bữa tối cùng với chút bia. Đây được xem là cách thưởng thức món ăn tao nhã và vui vẻ. Trên thực tế, vùng nước nuôi tôm hùm bây giờ không còn sạch sẽ như trước, chất lượng nước nhiễm bẩn tạo môi trường cho ký sinh trùng phát triển mạnh, chúng bám vào bên trong vỏ tôm và sống "yên bình" ở đó.

Khi chúng ta ăn tôm chưa được nấu chín kỹ, ký sinh trùng đi theo món ăn nhanh chóng vào cơ thể, đặc biệt là loài sán lá phổi. Loại sán này sẽ tiếp cận nhanh vào phổi và ký sinh trong đó khiến người nhiễm bệnh gặp bất lợi lớn về sức khỏe.

Bệnh nhân có thể có những biểu hiện như ho, đau ngực, ho ra máu, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu vùng phổi. Hãy nhớ rằng phải chế biến tôm hùm thật chín kỹ, không ăn vùng vỏ ngoài. Do đó, khi ăn tôm tốt nhất nên hấp trên 20 phút.

Rau sống

Sán trưởng thành nằm trong ruột người, rồi đẻ ra trứng và xuất hiện trong phân người, nếu điều kiện vệ sinh kém, trứng sẽ nhiễm vào nguồn nước, rau, nếu rửa không sạch. Trứng từ đó vào cơ thể và phát triển thành con sán. Ngoài ra, ăn rau sống còn có nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa khác như tiêu chảy…

Do đó, người dân cần hạn chế ăn rau sống. Nếu có ăn thì rau mang về phải rửa thật nhiều lần bằng nước sạch.

Tiết canh, lòng lợn

Empty

Chuyên gia cảnh báo, ăn tiết canh lợn có thể khiến bạn phải nhập viện do nhiễm ký sinh trùng, giun sán. Đây là ổ bệnh chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm cho con người.

Bên cạnh đó, lòng lợn cũng là bộ phận chứa nhiều sán nhất cũng như khó lòng loại bỏ trực khuẩn nguy hại cho cơ thể.

Nem chua

Những người thường xuyên ăn nem chua, ăn gỏi lợn hoặc ăn thịt lợn nấu chưa chín, rất dễ mắc bệnh nhiễm giun xoắn.

Một số biến chứng có thể gặp ở bệnh nhân nhiễm giun xoắn là suy hô hấp, rối loạn tâm thần như cuồng sảng hoặc ngủ gà, huyết áp hạ, mạch nhanh nhỏ...

Bên cạnh đó, nhiều người còn bị sán lá gan sau khi ăn nem chua. Do đó, chuyên gia khuyến cáo để phòng bệnh, người dân không ăn thịt lợn tái, gỏi sống, không ăn nem chua.

Việt Nam có loài cá duy nhất biết bay như chim trên thế giới: Là đặc sản nổi tiếng của miền Trung, vừa chống đột quỵ lại hạ đường huyết

Ăn trái cây khi đói có tốt không?

4 loại rau xanh giá rẻ không lo thuốc trừ sâu vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe: Chuyên gia nói nên đưa vào bữa ăn thường xuyên

2 loại rau phá hủy gan thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn thường xuyên

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/6-mon-an-lai-chua-ca-o-ky-sinh-trung-nhung-nhieu-nguoi-viet-nghien-me-man-d110269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 món ăn chứa cả ổ ký sinh trùng nhưng nhiều người Việt nghiện mê mẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH