Kiến thức

3 ngành học 'cực hot' ở Việt Nam khát 200.000 nhân lực/năm, lương tháng lên đến 75 triệu nhưng 'đầu vào' trên 28 điểm

Linh Chi 26/07/2024 13:44

Mỗi năm có khoảng 7.000 sinh viên tốt nghiệp ngành này nhưng chỉ 30% đáp ứng được yêu cầu chuyên môn và kỹ năng mà doanh nghiệp đưa ra. Chính vì thế, lĩnh vực này luôn thiếu nhân sự trầm trọng.

Mới đây, Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra dự báo điểm chuẩn dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, có 3 ngành học dự kiến "đầu vào" cao nhất là Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Cả ba ngành học đều có mức điểm dự kiến 28 trở lên, tức là mỗi môn phải đạt hơn 9 điểm mới đỗ.

Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những trường đại học thuộc Top của Việt Nam, có điểm chuẩn đầu vào cực cao nhưng môi trường đào tạo chất lượng về kỹ thuật và công nghệ, đầu ra, cơ hội việc làm cho sinh viên lớn. Chính vì thế, mỗi mùa thi, đây là luôn là ngôi trường mơ ước của nhiều học sinh.

nganhhocmaytinh1

Trong đó, thế mạnh của trường chính là lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Theo dự báo của TopDev, đến năm 2025, Việt Nam khả năng thiếu 150.000 – 200.000 nhân sự IT mỗi năm bởi trình độ của lập trình viên và yêu cầu của doanh nghiệp có sự chênh lệch rõ rệt. Mỗi năm có khoảng 7.000 sinh viên IT tốt nghiệp nhưng chỉ 30% đáp ứng được yêu cầu chuyên môn và kỹ năng mà doanh nghiệp đưa ra. Chính vì thế, lĩnh vực IT luôn thiếu nhân sự trầm trọng, đặc biệt là nhân sự có chuyên môn, trình độ cao.

Khoa học máy tính

Ngành Khoa học máy tính tại Đại học Bách khoa Hà Nội có chỉ tiêu tuyển sinh là 300, thời gian đào tạo 4-4,5 năm, tốt nghiệp Cử nhân - Thạc sĩ tích hợp. Ngành học này có mức học phí 22-28 triệu đồng/năm.

Năm 2023, mức điểm "đầu vào" của ngành là 29,42. Năm nay, dự kiến hơn 28 điểm.

nganhhocmaytinh2

Sinh viên khoa Khoa học máy tính sẽ được đào tạo theo 1 trong 2 định hướng: Công nghệ Phần mềm và Hệ thống Thông tin. Chương trình đào tạo liên quan đến lập trình phần mềm, xây dựng và quản trị dữ liệu, phân tích thiết kế, xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm cũng như các hệ thống thông tin thông minh.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội công việc như: lập trình viên, tư vấn, giám sát chất lượng, chuyên viên kỹ thuật, kỹ sư phát triển phần mềm, kỹ sư hệ thống thiết kế, chuyên gia thiết kế và phát triển giải pháp CNTT...

Theo thông tin từ các nền tảng tuyển dụng trực tuyến, mức lương khởi điểm của các vị trí liên quan đến phát triển phần mềm là 7-13 triệu đồng/tháng. Tùy theo kinh nghiệm, chuyên môn, mức lương sẽ tăng dần, thậm chí lên đến 60-70 triệu đồng/tháng.

Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật máy tính là ngành học cung cấp kiến thức cả về phần cứng, phần mềm và kỹ thuật thiết kế, tích hợp tối ưu phần cứng và phần mềm. Ngành có thời gian đào tạo 4-4,5 năm. Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh là 200 sinh viên, chương trình Cử nhân - Thạc sĩ tích hợp. Học phí từ 22-28 triệu đồng/năm.

Ngành học đào tạo về toán, kỹ thuật điện tử, giải thuật, cơ sở dữ liệu, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, kết hợp với kiến thức chuyên ngành về hệ thống máy tính, truyền thông dữ liệu, hệ thống nhúng, IoT và an toàn an ninh thông tin.

nganhhocmaytinh3

Khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm các vị trí như lập trình viên phần mềm, kỹ sư hệ thống mạng máy tính, Kỹ sư an toàn an ninh mạng truyền thông số liệu, Kỹ sư thiết kế và xây dựng phần mềm cho hệ thống nhúng, đặc biệt là các hệ thống tiên tiến như robot...

Theo khảo sát, mức lương cho các vị trí liên quan đến công việc này từ 15-50 triệu đồng/tháng.

Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (Chương trình tiên tiến)

Đây là ngành học có thời gian đào tạo 4-6 năm, tuyển sinh 100, sinh viên đào tạo 100% bằng tiếng Anh với học phí 50-60 triệu đồng/năm.

Với ngành học này, sinh viên được cung cấp kiến thức mảng chuyên môn của lĩnh vực như AI, học máy, các phương pháp/kỹ thuật nhận dạng, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy, xử lý dữ liệu lớn… và kiến thức cơ bản ở một số lĩnh vực ứng dụng quan trọng như: phân tích kinh doanh (BA), trí tuệ kinh doanh (BI)…

Sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc các vị trí như bộ phân phân tích dữ liệu, điều tra, khảo sát và dự báo tại các tổ chức ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế hoặc làm việc trong các bộ phận phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo...

Theo báo cáo Mức lương & Mong đợi nghề nghiệp của chuyên gia IT 2023-2024 của Itviec, tùy thuộc vào vị trí sẽ có mức lương khác nhau. Ví dụ vị trí Phân tích dữ liệu có mức lương khởi điểm 10-13,5 triệu đồng, khi có kinh nghiệm mức lương sẽ tăng lên trên 44 triệu đồng/tháng.

Với vị trí kỹ sư AI, kỹ sư Blockchain, thu nhập trung bình 28 triệu đồng/tháng. Nếu có kinh nghiệm từ 5-8 năm có thể có mức lương 75 triệu đồng/tháng.

>> Ông Hoàng Nam Tiến: Lập trình viên, nhân viên ngân hàng được học hành tử tế có thể sẽ bị AI thay thế

Một ngành học ở Việt Nam đang 'khát' hơn 700.000 nhân lực, thị trường săn đón cực mạnh, lương thưởng hấp dẫn lên đến 200 triệu đồng/tháng

Ngành học ở Việt Nam là ‘vua của các ngành’, tốt nghiệp mức lương lên đến 4 tỷ/năm, dự báo sẽ 'khát' 700.000 nhân lực

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-nganh-hoc-cuc-hot-o-viet-nam-khat-den-200000-nhan-luc-nam-luong-thang-len-den-75-trieu-nhung-dau-vao-tren-28-diem-d128713.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 ngành học 'cực hot' ở Việt Nam khát 200.000 nhân lực/năm, lương tháng lên đến 75 triệu nhưng 'đầu vào' trên 28 điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH