3 tháng nữa, sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên sẽ đóng cửa
Theo kế hoạch, sân bay này sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động bay thường lệ từ ngày 4/3/2026 để phục vụ sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn.
Ngày 25/11, tại buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan về dự án sửa chữa, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải đề nghị ACV sớm báo cáo chính thức thời điểm đóng cửa sân bay và chốt kế hoạch mở lại sau khi hoàn tất công tác cải tạo.
Theo kế hoạch dự kiến, sân bay Liên Khương sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động bay thường lệ từ ngày 4/3/2026 để phục vụ sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn. Thời gian thi công hơn 4 tháng, sân bay dự kiến mở lại khai thác từ 1/9/2026.
Đại diện ACV cho biết, dự án tập trung nâng cấp đường băng lên chiều dài 3.250m, mở rộng bề mặt, chỉnh sửa kết cấu; đồng thời cải tạo đường lăn, sân quay đầu cùng các hạng mục kỹ thuật liên quan. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 1.000 tỉ đồng.
ACV cam kết hoàn thành thi công chậm nhất ngày 31/8/2026. Sau đó, công trình sẽ được nghiệm thu, kiểm tra kỹ thuật để kịp mở cửa trở lại từ ngày 1/9/2026.
Theo ACV, việc sửa chữa là cấp thiết khi đường băng, đường lăn, hệ thống thoát nước và đèn hiệu đã xuống cấp sau nhiều năm khai thác liên tục. Trong khi đó, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đến Đà Lạt – Lâm Đồng tăng nhanh, tạo áp lực lớn lên hạ tầng hiện hữu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu không kịp thời nâng cấp.
Hiện ACV đã hoàn tất hồ sơ thiết kế thi công, hồ sơ mời thầu, dự kiến trong tháng 12/2025 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tiến độ đóng cửa sân bay theo lộ trình.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu ACV tính toán rút ngắn tối đa thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành trước 25/8/2026 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển dịp lễ 2/9.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương nằm tại huyện Đức Trọng cũ, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 28km. Được xây dựng từ năm 1933, nâng cấp bởi Mỹ năm 1956, Liên Khương trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên từ tháng 6/2024.
Mỗi năm, sân bay phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách, giữ vai trò cửa ngõ hàng không quan trọng của Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn vào tăng trưởng du lịch Đà Lạt.
Theo quy hoạch, đến năm 2030 Liên Khương sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng khai thác các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, công suất khoảng 5 triệu khách và 20.000 tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn sau 2030, đường băng sẽ được kéo dài lên 3.600m, nâng công suất toàn cảng lên khoảng 7 triệu khách/năm.

