Chứng khoán

3 tháng tăng gần 210 điểm, hành động thế nào khi VN-Index vượt 1.240?

Đức Hậu 08/08/2023 07:56

Thị trường chứng khoán tiếp tục lên cao khi dòng thanh khoản tăng mạnh. Nhà đầu tư bắt đầu gặt lúa và bán lúa. Tâm lý lo sợ cũng xuất hiện nhiều hơn khi mùa về.

Từ mức 1.034 điểm phiên 25/4, thị trường chứng khoán đã có chuỗi tăng hơn 3 tháng liên tiếp; VN-Index tăng 207 điểm và vượt mốc 1.240. Đây cũng là mức cao nhất của chỉ số kể từ giữa tháng 9 nắm ngoái.

Trước mắt, thị trường đang hướng về vùng điểm cũ gần 1.300 điểm hồi cuối tháng 8/2022 với thanh khoản tiếp tục gia tăng.

Phiên 7/8, gần 30.000 tỷ đồng giá trị giao dịch đã được ghi nhận trên cả 3 sàn - mức kỷ lục sau khoảng 1 năm trong đó sàn HOSE đạt hơn 26.500 tỷ.

thanhk.png

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá, lực cầu bắt đáy ở vùng giá thấp vẫn đang rất mạnh. VN-Index có động lực hướng lên 1.280 - 1.300 điểm hoàn thành bước sóng 3 của chu kỳ tăng giá tính từ tháng 11/2022.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, có 2 kịch bản cho thị trường trong tuần trước mắt. Nếu VN-Index vượt qua vùng 1.234,5 điểm kèm theo thanh khoản tích cực, chỉ số có thể xác lập vùng đỉnh mới trên 1.250 điểm.

Xét về định giá chung, Trung tâm phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) nhận định, mặt bằng định giá P/E của VN-Index vẫn chưa quá đắt khi so sánh với mức bình quân trong quá khứ. Tuy nhiên, cần xem xét từng nhóm ngành và nhóm cổ phiếu cụ thể để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Agriseco Research khuyến nghị giai đoạn này nhà đầu tư nên ưu tiên việc duy trì và bảo vệ kết quả. Việc giải ngân mới nên cân nhắc hạn chế khi thị trường đang đi vào vùng quá mua và các nhịp rung lắc xảy ra khá thường xuyên. 

Theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường càng lên cao càng tốt, càng thu hút được dòng tiền. Nhà đầu tư đang chấp nhận rủi ro để tham gia qua đó giúp VN-Index vượt giá đóng cửa gần 1.235 điểm của tuần trước.

a-nk.png

Ông Nguyễn Đức Nhân – Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Chứng khoán KBSV

Nhiều phân lớn cổ phiếu đã vượt, sắp vượt đỉnh chính nó trong trời gian trở lại đây. Khác với trạng thái bùng nổ phân lớp đơn lẻ trong giai đoạn VN-Index dưới 1.200 điểm, hiện tại thị trường chứng khoán bùng nổ "đa phân lớp". Vì điều này, tôi cho rằng những phiên tăng 10 - 15 điểm là rất bình thường.

VN-Index đang hướng tới tuần tăng điểm thứ 8. Tôi cho rằng nhà đầu tư hoàn toàn có thể lạc quan (ở một mức độ nào đó) về việc thị trường sẽ có thêm tuần tăng điểm thứ 9 với động lực từ thanh khoản và tín hiệu tích cực ở nhiều nhóm ngành.

Tôi cho rằng VN-Index có thể tạo đỉnh ngắn hạn ở vùng giá quanh 1.290 điểm +/-10 điểm trước khi điều chỉnh. Tất cả những nhịp điều chỉnh là cơ hội để sàng lọc và mua cổ phiếu tốt.

"Nhà đầu tư nên sửa soạn tâm thế của một F0 đúng nghĩa, tích lũy cổ phiếu tốt, nắm giữ và tận hưởng khoảng thời gian đẹp đẽ của thị trường. VN-Index có thể điều chỉnh trong ngắn hạn song bản chất thị trường chứng khoán của chúng ta đang vận động trong một uptrend trung dài hạn", ông Nhân đánh giá.

Xem thêm: Cổ phiếu ngân hàng kéo VN-Index vượt 1.240 điểm, LPB kịch trần, SHB - SSB hân hoan trong ngày vào VN30

8 doanh nghiệp sắp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền cuối tháng 8, tâm điểm AVC, PCE, FT1

Thông tin mới nhất về việc gỡ vướng dự án 5 tỷ USD của Novaland (NVL)

Gần 1,1 tỷ cổ phiếu NVL (Novaland) được giao dịch chỉ hơn sau 1 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-thang-tang-gan-210-diem-hanh-dong-the-nao-khi-vn-index-vuot-1240-195687.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 tháng tăng gần 210 điểm, hành động thế nào khi VN-Index vượt 1.240?
POWERED BY ONECMS & INTECH