4 nước thành viên của ASEAN thực hiện dự án buôn bán điện xuyên biên giới

08-09-2022 06:08|Quốc Hân

Đông Nam Á là một trong những khu vực có nhu cầu năng lượng tăng nhanh nhất trong hai thập kỷ qua nên không thể tránh khỏi tình trạng thiếu điện diễn ra trên toàn khu vực.

Mới đây, một dự án buôn bán điện xuyên biên giới, với sự tham gia của 4 nước thành viên ASEAN được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho ngành năng lượng điện trên toàn khu vực.

Dự án mua bán điện đa phương đầu tiên trong ASEAN

Đây cũng là lần đầu tiên các nước thành viên ASEAN buôn bán điện xuyên biên giới với sự tham gia của 4 quốc gia.

Dự án mua bán điện giữa Lào và Singapore thuộc dự án Hội nhập Năng lượng Lào - Thái Lan - Malaysia - Singapore nghiên cứu tính khả thi của việc mua bán điện năng xuyên quốc gia dựa trên cơ sở hạ tầng hiện có.

Singapore gọi dự án này là “người tìm đường” - hướng tới một tầm nhìn “cũ”: một siêu lưới điện khu vực cho phép tất cả 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được trao đổi mua bán điện năng.

Mặc dù được ASEAN hình dung cách đây 1/4 thế kỷ, nhưng tham vọng này vẫn chủ yếu nằm trên giấy tờ. Sự kết nối giữa các nước láng giềng vẫn còn khá ít. Doanh số bán điện xuyên biên giới rất ảm đạm.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), một cơ quan dự báo liên chính phủ, ước tính rằng 65% công suất kết nối của khu vực là giữa 2 quốc gia Thái Lan và Lào. Brunei và Philippines không có liên kết nào bên ngoài.

Theo đó trong 2 năm, bắt đầu từ năm nay, Lào sẽ bán cho Singapore 100 Megawat, chiếm khoảng 1,5% nhu cầu điện cao điểm của Singapore vào năm 2020 và có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 144.000 căn hộ chung cư 4 phòng ở Singapore trong một năm.

5-1-1-6.jpeg

Ở châu Âu và Bắc Mỹ, việc trao đổi điện với các nước láng giềng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chi phí và ô nhiễm trong khi giúp tăng cường công suất. Nó cũng giúp những khu vực đó đối phó với thay đổi thất thường trong năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Việc chia sẻ nguồn điện trên một khu vực rộng lớn có nghĩa là thâm hụt ở một nơi có thể được bù đắp nhanh chóng bằng thặng dư ở nơi khác.

Tuy nhiên, các chính phủ của ASEAN có xu hướng tích trữ điện, thường là bằng cách xây dựng quá mức các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hầu hết các quốc gia thành viên tự hào về công suất phát điện hơn 30% so với nhu cầu cao điểm.

Các nước trong khu vực xuất khẩu năng lượng không chỉ mang lại lợi ích cho các nước xuất khẩu mà còn giúp các nước trong khu vực không có nguồn năng lượng tái tạo có thể đảm bảo được năng lượng phục vụ cho đời sống của người dân, duy trì sản xuất công nghiệp, đồng thời giải quyết được những khó khăn trong việc giảm phát thải từ lĩnh vực năng lượng.

Dự án mua bán điện xuyên quốc gia còn gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, thực hiện điều này thông qua các lưới điện của ASEAN không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Mỗi quốc gia nói một ngôn ngữ khác nhau. Các hệ thống điện tồn tại dưới các chế độ quản lý và thương mại khác nhau.

Thị trường điện của Singapore được điều hành bởi các lực lượng thương mại trong khi Thái Lan có đường dây điện hiệu suất cao…

Thành tựu của việc trao đổi điện năng Lào - Singapore là thiết lập một hệ thống chung cho phép truyền tải điện đi qua 4 quốc gia. Điều này đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề khác biệt về điện áp và tần số, và các vấn đề như phí truyền tải.

Siêu lưới điện xuyên ASEAN vẫn còn một chặng đường dài. Các bộ trưởng ở cả Malaysia và Indonesia đều ủng hộ quan điểm xuất khẩu năng lượng xanh mà họ có thể sử dụng cho các mục tiêu khí hậu của riêng mình.

Xem thêm: OPEC+ sắp cắt giảm sản lượng dầu: Tiềm năng nào cho cổ phiếu dầu khí trong nước?

Thành phố biển miền Trung nằm trên quốc lộ 1A sẽ mở rộng thêm 94 km2: Là 1 trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam, được coi là 'thủ phủ resort' với các dịch vụ du lịch đẳng cấp

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty mua bán nợ DATC để lừa đảo

Người Việt đã có thể tích điểm khi dùng mã QR thanh toán

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-nuoc-thanh-vien-cua-asean-thuc-hien-du-an-buon-ban-dien-xuyen-bien-gioi-147642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 nước thành viên của ASEAN thực hiện dự án buôn bán điện xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS & INTECH