4 ông lớn ngân hàng sẽ sớm triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

05-03-2023 13:13|Băng Di

4 ngân hàng đã thống nhất gói tín dụng quy mô 120 nghìn tỷ đồng (mỗi ngân hàng sẽ dành khoảng 30 nghìn tỷ đồng cho 2 đối tượng là nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân).

Trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển được ban hành tới đây, NHNN sẽ triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Cụ thể là gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với 4 ngân hàng thương mại vốn nhà nước cùng với lãi suất thấp hơn 1,5 - 2% so với mức cho vay thông thường.

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà, khó khăn của thị trường bất động sản có nhiều nguyên nhân, có thể đến từ khía cạnh pháp lý, từ khía cạnh thị trường như mất cân đối cung cầu ở các phân khúc bất động sản khác nhau… Liên quan đến vấn đề về vốn, thị trường bất động sản có nhiều nguồn, trong đó có nguồn vốn từ ngân hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho NHNN ưu tiên nguồn vốn cho đối tượng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, Bộ Xây dựng đã đề xuất bố trí gói tín dụng ưu đãi liên quan hai phân khúc nhà ở này.

Sau khi phân tích với điều kiện hiện nay và cân nhắc với tình hình thực tế, NHNN đã bàn với 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank.

Theo đó, 4 ngân hàng đã thống nhất gói tín dụng quy mô 120 nghìn tỷ đồng (mỗi ngân hàng sẽ dành khoảng 30 nghìn tỷ đồng cho 2 đối tượng là nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân). Trường hợp có thêm các ngân hàng thương mại đủ điều kiện tham gia thì quy mô gói này có thể tăng lên.

4 ông lớn ngân hàng sẽ sớm triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng
Nguồn: NHNN

Về lãi suất, xuất phát từ mong muốn giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản, các ngân hàng đã dự kiến mức lãi suất cho vay gói này sẽ thấp hơn từ 1,5 - 2% so với mức cho vay thông thường của các ngân hàng.

Sau hội nghị của Chính phủ về giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản vừa qua, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

“Trên cơ sở nội dung của Nghị quyết được ban hành, NHNN sẽ triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Cụ thể là gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước cùng với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với mức cho vay thông thường”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết.

Chia sẻ thêm về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, gói 120 nghìn tỷ đồng này chủ yếu tập trung cho nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp và khu kinh tế. Nhà ở xã hội được Nhà nước có một số chính sách ưu đãi.

Cùng với lãi suất giảm so với lãi suất cho vay bình quân khoảng từ 1,5 - 2%, chưa tính đến sau này khi triển khai, chẳng hạn như tiền sử dụng đất cũng được Nhà nước miễn hay một số chính sách khác nữa với mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ được triển khai trong thời gian tới.

“Việc này Chính phủ đã bàn nhiều và Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết liên quan đến việc tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh trong thời gian tới”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin.

Vô lý giá vàng: Thế giới giảm, NHNN đấu thầu tăng cung, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

NHNN nghiêm cấm khuyến mại không đúng với quy định pháp luật khi nhận tiền gửi bằng VND

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an 'vào cuộc' xử lý thao túng, sở hữu chéo ngân hàng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-ong-lon-ngan-hang-se-som-trien-khai-goi-tin-dung-120-nghin-ty-dong-172173.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 ông lớn ngân hàng sẽ sớm triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH