42 đốt dầm cầu dài nhất Đông Nam Á nặng hơn 3.300 tấn bị hỏng chỉ sau 1 cơn bão, 2.000 người Việt Nam làm lên kỳ tích
Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, dài nhất Đông Nam Á thời điểm khánh thành năm 2017.
Sau hơn 7 năm thi công đầy thách thức, cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện chính thức thông xe vào ngày 4/9/2017, đánh dấu bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc. Công trình do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt ngày 29/10/2010, với tổng vốn đầu tư gần 11.850 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.

Với tổng chiều dài 15,63km, trong đó phần cầu vượt biển dài 5,44km, Tân Vũ – Lạch Huyện hiện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á cũng như ASEAN thời điểm khánh thành. Cây cầu đóng vai trò then chốt trong việc rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. Hải Phòng đến đảo Cát Hải xuống chỉ còn 5 phút, thay vì hàng giờ đồng hồ khi đi phà như trước đây.
> > Khám phá căn hầm bí ẩn trên cây cầu vượt biển 12.000 tỷ dài bậc nhất Đông Nam Á tại Việt Nam
Không chỉ giúp giảm tải giao thông, hạn chế tai nạn và rủi ro, cầu còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ du lịch Cát Bà, cũng như kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và hạ tầng trọng điểm khác trong khu vực.
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là mảnh ghép quan trọng trong mạng lưới hạ tầng liên vùng khi kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, cao tốc Nội Bài – Hạ Long và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Đây là một trong những công trình trọng điểm trong chiến lược phát triển vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, mở ra tuyến vận tải liên hoàn giữa đất liền và các khu vực cảng biển, logistic trọng yếu.
Theo Nhịp sống thị trường thông tin, dự án thi công trong điều kiện địa hình, thời tiết vô cùng phức tạp – nằm ở cửa biển, thường xuyên đối mặt với gió lớn, sóng mạnh và hàng chục cơn bão mỗi năm. Đặc biệt, bão số 3 năm 2018 (Thần Sét) đã gây hư hại nghiêm trọng, làm hư hỏng 42 đốt dầm nặng 3.360 tấn và hơn 1km đường công vụ. Tuy nhiên, với năng lực và sự phối hợp chặt chẽ giữa các kỹ sư Việt Nam – Nhật Bản, công trình đã được khắc phục kịp thời và đảm bảo tiến độ.

Đây là một trong số ít công trình tại Việt Nam ứng dụng đồng thời ba công nghệ thi công hiện đại nhất:
Công nghệ ống vải địa kỹ thuật: Được sử dụng để xây dựng đường công vụ trên biển – hệ thống ống vải có đường kính 4,6–9,5m, dài 50m, bơm đầy cát tạo thành đê bao vững chắc. Đây là công nghệ hiện đại phổ biến tại các quốc gia có kinh nghiệm lấn biển và lần đầu được áp dụng tại Việt Nam.
Cọc ống thép phủ lớp chống ma sát âm: Các cọc được sơn lớp phủ đặc biệt giúp giảm tương tác với lớp bùn mềm đáy biển, từ đó hạn chế sụt lún, đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công nghệ lao lắp dầm đồng thời: 1.475 đốt dầm dài 16m, rộng 3,2m, nặng 80 tấn/đốt được vận chuyển bằng xe siêu trường, lắp đồng thời 19 đốt dầm cho mỗi nhịp dài 60m – một trong những nhóm nhịp cầu dài nhất thế giới hiện nay. Những đoạn còn lại được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng.
Dự án huy động 2.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân mỗi ngày làm việc liên tục, cùng các phần mềm mô phỏng, công cụ số hiện đại do nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) cung cấp để kiểm soát chất lượng và tiến độ. Đại diện nhà thầu, ông Toshihiro Kurokawa chia sẻ: “Toàn bộ công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản đã được chuyển giao sang Việt Nam. Đây là một trong những dự án có điều kiện thi công khó khăn nhất chúng tôi từng gặp”.
Việc thi công thành công cầu Tân Vũ – Lạch Huyện không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc về năng lực kỹ thuật của Việt Nam, mà còn là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai quốc gia trong lĩnh vực hạ tầng.
> > Đề xuất đầu tư hơn 8.700 tỷ xây dựng 'cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á' thứ 2 của Việt Nam