Xã hội

5-7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam từ nay tới cuối năm, nguy cơ bão mạnh, khó lường

Như Ý 10/07/2024 19:16

Theo chuyên gia, Việt Nam có khả năng chịu ảnh hưởng của 5-7 cơn bão từ giờ tới cuối năm nay.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ giờ tới những tháng cuối năm, hiện tượng La Nina sẽ gây ra nhiều cơn lũ dồn dập. Mùa mưa bão thường diễn ra từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm. Trong năm 2024, cơ quan trên khẳng định mùa mưa bão sẽ diễn ra khó lường, hết sức phức tạp.

Theo lý giải Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm, đây là thời điểm hiện tượng ENSO (gồm 2 hiện tượng EL Nino và La Nina) đang ở giai đoạn trung tính. Tuy nhiên giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, trạng thái La Nina có thể sẽ xuất hiện với xác suất khoảng 65-75%. Con số này sẽ ngày càng tăng lên, dự báo từ tháng 10 đến tháng 12, hiện tượng này sẽ xuất hiện với xác suất khoảng 70-90%.

Bão thường xảy ra từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm. Ảnh: Internet

Bão thường xảy ra từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm. Ảnh: Internet

Khi hiện tượng này có xác suất xuất hiện lớn, nó sẽ gây ra nguy cơ mưa lũ liên tục, đặc biệt là ở khu vực miền Trung. Ông Mai Văn Khiêm chia sẻ về vấn đề này: "Từ nay đến cuối năm xuất hiện từ 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông, trong đó có khoảng 5-7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam; không loại trừ khả năng xuất hiện những cơn bão mạnh trên biển Đông. Khi bão xuất hiện trên biển Đông thì diễn biến nhanh và rất khó lường, gây khó cho công tác phòng, chống bão".

Theo chuyên gia, có thể 5-7 cơn bão sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam từ giờ tới cuối năm. Ảnh: EPA

Theo chuyên gia, có thể 5-7 cơn bão sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam từ giờ tới cuối năm. Ảnh: EPA

Không chỉ tình hình bão, lượng mưa từ giờ tới cuối năm cũng được xác định. Ở khu vực Bắc Bộ, từ tháng 9 đến tháng 11, lượng mưa sẽ tăng lên khoảng 10-30%. Ở Trung Bộ, tháng 7 đến tháng 9, lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 10-20%. Từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, lượng mưa có thể tăng lên 20-40% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Điều này có nghĩa là ở khu vực Trung Bộ, mưa có xu hướng tăng và dồn dập vào những tháng cuối năm. Vì thế, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ người và tài sản trước nguy cơ ngập úng, lũ lụt, lũ quét, thậm chí là sạt lở đất.

Giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12, nhiệt độ trung bình cả nước chủ yếu xấp xỉ nhiệt độ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đối với khu vực Bắc Bộ, vào tháng 10/2024, nhiệt độ trung bình nhỉnh hơn 0,5-1 độ C so với nhiệt độ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nhiều cơn bão lớn ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Ảnh: Internet

Nhiều cơn bão lớn ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Ảnh: Internet

Các chuyên gia thủy văn khuyến cáo người dân cần phải thường xuyên cập nhật những thông tin cần thiết, mới nhất về thời tiết. Mỗi người dân cần có ý thức, chủ động bảo vệ sự an toàn của bản thân và gia đình. Trước khi cơn bão quét qua, người dân cần chủ động gia cố mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ, che chắn hoặc di chuyển tài sản có giá trị vào nơi an toàn. Khi bão đổ bộ, người dân cần hạn chế ra ngoài nếu chưa có thông báo an toàn, Tránh xa khu vực ven biển, sông suối, vùng trũng thấp, nhà cửa có nguy cơ sập đổ, tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Chính quyền cũng cần hỗ trợ người dân nắm được thông tin cần thiết, ở thời điểm phù hợp nhất. Cơ quan chức năng cũng cần thực hiện lệnh cấm người dân hoạt động tại các khu vực dễ xảy ra lũ quét, sạt lở, mưa đá, giông lốc...

>> Siêu bão đầu tiên của mùa bão 2024: San phẳng một hòn đảo sau 30 phút, dự kiến thiệt hại tăng nhanh ‘cực kỳ nguy hiểm’

Việt Nam còn phải đón bao nhiêu cơn bão nữa trong năm 2024?

Bãi biển biến mất hai lần một ngày kéo dài trên lãnh thổ 3 quốc gia, được tạo ra bởi các cơn bão

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-7-con-bao-anh-huong-truc-tiep-den-viet-nam-tu-nay-toi-cuoi-nam-nguy-co-bao-manh-kho-luong-d127362.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
5-7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam từ nay tới cuối năm, nguy cơ bão mạnh, khó lường
POWERED BY ONECMS & INTECH