5 hoạt động người trên 60 tuổi cần hạn chế để sống lâu

18-04-2024 21:00|Hoàng Giang

Để có tuổi 60 thật hạnh phúc và khỏe mạnh, bạn cần lưu ý những điều dưới đây để duy trì một cuộc sống chất lượng.

Giai đoạn nghỉ hưu là thời điểm để tận hưởng cuộc sống, dành thời gian cho bản thân và bên gia đình sau những năm lao động vất vả. Tuy nhiên, cần hạn chế 5 hoạt động sau nếu không muốn gặp khó khăn khi bắt đầu bước vào tuổi già, sức khỏe sa sút và cảm thấy bất an về tinh thần.

1. Vận động, tập thể dục quá sức

Theo các chuyên gia, việc vận động và tập luyện thể dục là rất quan trọng đối với người cao tuổi. Trong giai đoạn này, các chức năng và chuyển hóa của cơ thể bắt đầu suy giảm, đặc biệt là hệ thống cơ xương khớp không còn linh hoạt như trước.

Người trên 60 tuổi không nên vận động, tập thể dục quá sức

Người trên 60 tuổi không nên vận động, tập thể dục quá sức

Do đó, việc thực hiện các hoạt động vận động và tập luyện giúp cơ thể trở nên mạnh mẽ hơn, tăng cường khả năng chịu đựng, hỗ trợ kiểm soát huyết áp và cải thiện cholesterol. Tuy nhiên, do sức khỏe của người già không còn như trẻ nên không nên tập luyện quá mức và liên tục trong thời gian dài.

Người cao tuổi cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia để thiết lập chế độ tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Họ không nên tập luyện quá thường xuyên, đặc biệt là các bài tập có độ khó và cường độ cao. Thay vào đó, họ nên tập các bài tập phù hợp với thể trạng của mình để cải thiện sức khỏe, tăng cường tuần hoàn máu và tăng sức chịu đựng của tim mạch.

2. Sử dụng chất kích thích, rượu bia

Trên 60 tuổi, hãy tránh xa các chất kích thích, hút thuốc và uống rượu. Dù ở mọi độ tuổi, những thói quen này đều có hại cho sức khỏe. Nếu vì tuổi tác mà bỏ qua việc chăm sóc bản thân thì việc duy trì sức khỏe tốt sẽ trở nên khó khăn hơn. Khi càng già đi, điều con người ta mong muốn hàng đầu luôn là sức khỏe bởi chỉ có khỏe thì chất lượng cuộc sống mới tốt hơn và không gây thêm gánh nặng cho gia đình.

Dù ở mọi độ tuổi, sử dụng chất kích thích đều có hại cho sức khỏe

Dù ở mọi độ tuổi, sử dụng chất kích thích đều có hại cho sức khỏe

3. Rời khỏi giường ngay sau khi thức giấc

Không nên đứng dậy và rời khỏi giường ngay khi vừa thức dậy, đặc biệt là đối với những người trên 60 tuổi. Khi già đi, các mô mềm trong cơ thể bắt đầu trở nên cứng lại. Trong khi ngủ, chúng ta thường giữ nguyên một số tư thế uốn cong, bao gồm cả tư thế của tay, chân và cơ thể.

Không nên đứng dậy và rời khỏi giường ngay khi vừa thức dậy

Không nên đứng dậy và rời khỏi giường ngay khi vừa thức dậy

Khi thức dậy, cơ thể cần một khoảng thời gian để được kéo giãn, đặc biệt là các khớp chịu trọng lượng như đầu gối và bàn chân. Hãy thử duỗi ra cả hai chân và tay trước khi bước ra khỏi giường, tập trung vào việc kéo giãn các khớp như đầu gối, bàn chân và mắt cá chân. Điều này giúp bạn giảm thiểu khả năng cảm thấy cứng cổ và không thoải mái vào buổi sáng.

4. Không giao lưu cùng bạn bè, người thân

Sau khi về già và nghỉ hưu, việc duy trì các hoạt động giao lưu xã hội vẫn rất quan trọng đối với người cao tuổi. Nếu chỉ ở trong nhà cả ngày mà ít giao tiếp, điều này không tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Việc duy trì các hoạt động giao lưu xã hội vẫn rất quan trọng đối với người cao tuổi

Việc duy trì các hoạt động giao lưu xã hội vẫn rất quan trọng đối với người cao tuổi

Người già nên thường xuyên thăm hỏi người thân và bạn bè hoặc tham gia các hoạt động như uống trà, đánh cờ hoặc trò chuyện cùng bạn bè. Những hoạt động như vậy giúp tạo cảm giác thư thái và cung cấp kích thích cho não bộ, giúp tư duy và tiếp nhận thông tin mới mẻ.

5. Thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử

Trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại, ngay cả những người lớn tuổi cũng có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng hay máy ảnh.

Việc này không phải là điều tồi tệ, bởi công nghệ đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và tích cực. Các thiết bị này đóng góp vào việc làm cho cuộc sống trở nên phong phú và đa dạng hơn.

Người cao tuổi cũng cần phải chú ý hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử

Người cao tuổi cũng cần phải chú ý hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử

Tuy nhiên, người cao tuổi cũng cần phải chú ý hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử vì chúng thường phát ra bức xạ, và việc sử dụng quá mức có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Hơn nữa, việc nhìn vào màn hình quá lâu trong một khoảng thời gian dài có thể gây suy giảm thị lực và dẫn đến các vấn đề về mắt.

Đặc biệt, vào mỗi tối khi đi ngủ, bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện tử và đặt chúng xa giường. Điều này sẽ giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon hơn, tránh khỏi việc bị làm phiền bởi tiếng ồn từ các thiết bị.

Tổng hợp: Coast Care, Home Care Assistance, Critical Financial

>> 7 loại thực phẩm người sau 60 tuổi nên tránh để có sức khỏe ổn định, tuổi thọ kéo dài

Người trên 60 tuổi, muốn sống thọ phải duy trì ‘2 nhiều 3 ít’, làm được đủ cuối đời tha hồ hưởng phúc

Bí quyết '4 nhiều 3 ít' giúp người Nhật sống thọ

8 vị trí trên cơ thể là ‘công tắc sống thọ’, xoa thường xuyên vừa giúp khỏe mạnh lại vừa trẻ lâu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-hoat-dong-nguoi-tren-60-tuoi-can-han-che-de-song-lau-d120782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 hoạt động người trên 60 tuổi cần hạn chế để sống lâu
POWERED BY ONECMS & INTECH