Sức khoẻ

5 loại rau quả có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu nhất: Toàn rau người Việt dùng nhiều trong bữa ăn

Nhật Linh 15/11/2023 07:00

Đây là những loại rau quả có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu nhất nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn.

Rau rất giàu chất dinh dưỡng, bổ sung cho cơ thể các loại vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, để tăng sản lượng, nhiều nông dân phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng của rau và xịt một số loại hóa chất để giữ tươi trong quá trình vận chuyển. Điều làm các bà nội trợ lo lắng đó là rau có chứa hàm lượng thuốc trừ sâu. Nếu ăn phải rau có chứa thuốc trừ sâu có thể bị ngộ độc thực phẩm thậm chí là đe dọa tính mạng.

Trang Aboluowang đã chỉ ra những loại rau tồn dư nhiều thuốc trừ sâu nếu người trồng không tuân thủ các quy định an toàn. Điều đáng nói là những loại rau củ quả này được các gia đình sử dụng rất thường xuyên trong bữa ăn.

Súp lơ

Dù là súp lơ trắng hay súp lơ xanh, cấu tạo đặc biệt của chúng vẫn dễ dàng giữ lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trứng côn trùng và côn trùng trong các kẽ hở. Càng gần lúc thu hoạch, người trồng càng hay sử dụng thuốc trừ sâu nhiều để bảo vệ bông cải.

súp lơ

Theo một số nghiên cứu, việc rửa bằng nước sạch nhiều lần hay thậm chí là bằng nước muối loãng có tính sát khuẩn cao cũng không để loại bỏ hết thuốc trừ sâu tồn dư trong súp lơ.

Cà chua

Cà chua là một loại cây yếu ớt, dễ bị các loại côn trùng, sâu, bệnh thế nên trong quá trình trồng, nông dân phải xịt rất nhiều loại thuốc trừ sâu để bảo vệ cây và quả. Đây được xem là loại nằm trong danh sách đầu tiên sử dụng nhiều thuốc trừ sâu.

cà chua

Các chuyên gia khuyến cáo cần chú ý khi ăn 5 loại rau này, đầu tiên nên nhặt sạch sẽ, bỏ bớt lớp ngoài, sau đó rửa dưới vòi nước chảy. Bước kế tiếp là ngâm trong dung dịch baking soda, muối hoặc nước vo gạo sẽ giúp loại bỏ các tạp chất và dư lượng thuốc trừ sâu. Khi ăn nên gọt vỏ, loại bỏ lá, chần qua nước.

Rau muống

Loại rau quen thuộc của người Việt này vốn là rau theo mùa. Nhưng với công nghệ trồng hiện nay, rau muống gần như có quanh năm, luôn là loại rau có mặt thường xuyên nhất trên mâm cơm gia đình.

Rau muống sinh trưởng trong bùn đất nên một khi người trồng phun thuốc trừ sâu, thuốc sẽ ngấm rất lâu trong nước và đi vào rau, tích tụ dư lượng từ rễ đến lá. Vì thế, dù rửa kỹ đến đâu, bạn cũng không loại bỏ được thuốc trừ sâu.

rau m

Bắp cải

Bắp cải thường được thu hoạch vào vụ đông và xuân. Một số vùng khí hậu mát mẻ có thể trồng quanh năm nhưng không nhiều.

Cũng như nhiều loại rau cải khác, bắp cải cũng bị rất nhiều loài sâu tấn công, nhất là loài sâu xanh ăn lá. Nếu không phun, chúng có thể ăn hết lá ngoài và ăn mòn các bẹ lá non của bắp cải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng. Sâu bệnh nặng đến nỗi, nhiều nơi cứ sau 4-5 ngày lại phải phun một lần.

bắpc

Do đó, bắp cải là một trong những loại rau có nguy cơ nhiễm tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật nhất. Thường thì từ đầu đến giữa vụ đông, bắp cải chính vụ sẽ ít sâu hơn. Càng gần cuối vụ, sâu bệnh càng hoành hành nặng, vì vậy tình trạng nhiễm thuốc càng nặng nề hơn.

Dưa chuột

Để bảo vệ dưa chuột khỏi các loại côn trùng gây hại, nông dân thường sử dụng các loại thuốc có mùi khó chịu. Đặc biệt nhiều người vì lợi nhuận còn sử dụng cả chất kích thích, nhằm rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của dưa chuột, cho quả to, đẹp hơn. Ăn phải các dưa chuột này sẽ khiến bạn ngộ độc, sinh bệnh.

dưa ch

>> 6 thức uống thay thế cà phê mà vẫn giúp tỉnh táo, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân, chống ung thư

Loại rau người Việt bán đầy chợ lại giúp tim khoẻ mạnh, ngăn ngừa ung thư, được chuyên gia Mỹ khen ngợi

4 loại thức ăn chứa nhiều giun sán nhất: Toàn món người Việt ăn nhiều, loại cuối cùng còn là đặc sản

4 loại rau xanh giá rẻ không lo thuốc trừ sâu vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe: Chuyên gia nói nên đưa vào bữa ăn thường xuyên

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-loai-rau-qua-co-the-ton-du-nhieu-thuoc-tru-sau-nhat-toan-rau-nguoi-viet-dung-nhieu-trong-bua-an-d111454.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 loại rau quả có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu nhất: Toàn rau người Việt dùng nhiều trong bữa ăn
POWERED BY ONECMS & INTECH