500 chuyến bay bị hủy, 10.000 tiếp viên hàng không đình công: Chuyện gì xảy ra?
Hãng hàng không lớn nhất Canada đã hủy phần lớn trong số 700 chuyến bay/ngày vào thứ Sáu (16/8). 10.000 tiếp viên hàng không đình công khiến khoảng 100.000 hành khách phải gấp rút tìm phương án thay thế.
Ngày 15/8, Air Canada thông báo sẽ hủy vài chục chuyến bay ngay trong ngày, và khoảng 500 chuyến vào cuối ngày thứ Sáu, khi cuộc đàm phán hợp đồng về tăng lương và trả công cho thời gian làm việc không được trả lương rơi vào bế tắc.
Giám đốc vận hành Air Canada, ông Mark Nasr, cho biết mạng bay của hãng gồm hơn 250 máy bay tới hơn 65 quốc gia, nên việc giảm dần tần suất trước khi dừng hẳn là bắt buộc. Quá trình khôi phục sau đình công có thể mất tới một tuần.
“Đây không phải là hệ thống có thể bật hay tắt chỉ bằng một nút bấm”, ông Nasr nói với báo giới ở Toronto.

Cuộc đình công khiến ngành du lịch Canada chịu cú giáng mạnh đúng cao điểm mùa hè, đồng thời tạo thêm thách thức cho chính quyền Thủ tướng Mark Carney. Air Canada đã kêu gọi chính phủ can thiệp và áp dụng hình thức trọng tài bắt buộc.
Air Canada và hãng giá rẻ Air Canada Rouge thường chở khoảng 130.000 hành khách mỗi ngày, đồng thời là hãng nước ngoài có số chuyến bay tới Mỹ nhiều nhất. Đối tác liên danh United Airlines (Mỹ) đã phát hành chính sách miễn đổi phí để hỗ trợ khách bị ảnh hưởng.
Khách lo lỡ kỳ nghỉ, nhưng nhiều người vẫn ủng hộ đình công
Hai ngày trước thời điểm đình công, nhiều hành khách bày tỏ lo ngại bị lỡ kỳ nghỉ hoặc mắc kẹt ở nước ngoài, song cũng không ít người ủng hộ yêu sách của tiếp viên.
David Nguyen, 28 tuổi, dược sĩ đang nghỉ ở Cancun (Mexico), lo chuyến bay về Toronto hôm thứ Sáu bị hủy, khiến anh “mắc kẹt ở thiên đường”. Anh cho biết các chuyến bay hoàn tiền đã hết chỗ, còn lại chỉ vé hơn 1.000 CAD. “Air Canada nên trả lương xứng đáng cho tiếp viên”, anh nói.
Summer Mehdi, 19 tuổi, sinh viên Đại học Queen’s (Ontario), cho biết chuyến bay gia đình cô từ Toronto đi Lisbon thứ Bảy có thể bị hủy, khiến kỳ nghỉ tới Bồ Đào Nha và Pháp rơi vào tình trạng bấp bênh. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đình công, chỉ ước có nhiều thông tin hơn để giảm bớt áp lực cho mọi người”.
Bộ trưởng Việc làm Canada Patty Hajdu kêu gọi hai bên trở lại bàn đàm phán để tránh gián đoạn. Liên đoàn Tiếp viên Hàng không (CUPE) cho biết Air Canada đã ngừng thương lượng và không phản hồi đề xuất mới nhất.
CUPE phản đối trọng tài bắt buộc – hình thức mà hãng muốn chính phủ áp dụng. Air Canada khẳng định sẵn sàng đàm phán “bất cứ lúc nào nếu có nội dung thực chất”. Cuộc họp báo của hãng tại Toronto hôm 15/8 phải kết thúc sớm khi nhóm tiếp viên mang biển hiệu bước vào phòng.
Cốt lõi tranh chấp nằm ở cách trả lương. Hiện hầu hết hãng hàng không chỉ trả công cho thời gian máy bay di chuyển, không tính thời gian boarding hay chờ giữa các chuyến. Công đoàn cho biết khối lượng giờ làm không lương của tiếp viên vào khoảng 35 giờ/tháng. Air Canada đồng ý trả khoản này nhưng chỉ bằng 50% mức lương giờ.
Hãng nói đã đề xuất tăng tổng thu nhập cho tiếp viên thêm 38% trong 4 năm, bao gồm tăng 25% ngay năm đầu. Công đoàn chưa tiết lộ yêu cầu cụ thể về mức tăng lương.
Theo Reuters