Sống

70 tuổi không dưỡng già, cụ ông Việt làm nông rong ruổi xây tặng hơn 570 căn nhà cho người nghèo khó

Hải Yến 06/10/2023 09:00

Thay vì an hưởng tuổi già, lão nông Trương Văn Kiềm ở Cần Thơ dù đã 70 tuổi vẫn rong ruổi khắp miền Tây để xây tặng hơn 500 ngôi nhà cho bà con nghèo.

Lão nông làm mộc như thợ lành nghề

Qua đò Thuận Hưng đến cù lao Tân Lộc, hỏi thăm ông Trương Văn Kiềm (ngụ P.Tân Lộc, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ), bà con ai cũng biết và bày tỏ sự kính trọng bởi tấm lòng của ông đối với bà con nghèo.

Ông Kiềm nay đã ngoài 70 tuổi. Ở cái tuổi xế chiều, có thể hưởng dưỡng tuổi già với con cháu, ông Kiềm vẫn dành thời gian đi xây nhà từ thiện. Căn nhà của ông giờ đây giống như một trại mộc, cột, kèo dùng dựng nhà chất đầy lối đi. Dù buổi trưa nắng nóng, ông cùng anh em trong đội xây dựng vẫn làm việc chăm chỉ. Thao tác của ông như một người thợ mộc lành nghề.

Ông Trương Văn Kiềm. Ảnh: Internet

Ông Trương Văn Kiềm. Ảnh: Internet

Ông Kiềm chia sẻ rằng gia đình ông chẳng mấy khá giả, sống dựa vào nghề nông, quanh năm chỉ biết ruộng vườn. Vì thế khi muốn cất nhà, ông phải tự tìm tòi mà học. Lý do là vì trong lần đi hái thuốc nam cho các phòng khám từ thiện hồi năm 2002, chứng kiến cảnh 2 mẹ con sống tạm bợ trong căn chòi sắp sập khiến ông trăn trở. Thế là ông quyết định cất tặng nhà cho 2 mẹ con này.

Dần dần, nghề dạy nghề, những ngôi nhà do ông Kiềm xây lên mang đến bao niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều bà con nghèo.

Tấm lòng tử tế của ông Kiềm dần dần được nhiều người dân cù lao Tân Lộc biết đến. Nhiều người tình nguyện tham gia cùng ông. Từ đó, đội cất nhà từ thiện của ông đã được thành lập, với hơn 10 thành viên, độ tuổi từ 40 đến hơn 70, chủ yếu đều là nông dân.

Lão nông Trương Văn Kiềm (thứ 2 từ trái qua) cùng các thành viên trong đội đi cưa cây làm nhà cho người nghèo. Ảnh: Internet

Lão nông Trương Văn Kiềm (thứ 2 từ trái qua) cùng các thành viên trong đội đi cưa cây làm nhà cho người nghèo. Ảnh: Internet

"Hễ ai ngỏ lời hoặc biết được là tôi tìm cách giúp ngay. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi cùng anh em trong đội tổ chức quyên góp, vận động, lên kế hoạch tặng nhà cho người đó. Khung nhà được làm sẵn, chỉ cần chở ghe đến là ráp trong ngày là xong. Mỗi công trình khoảng 10 người tham gia", ông Kiềm chia sẻ.

Dành hết tất cả cho việc xây nhà từ thiện

Nhà từ thiện xây lên được làm bằng cây, vách tôn, chi phí hết khoảng 30 triệu đồng. Cho đến nay, ông cùng các thành viên đã cất 573 căn nhà cho người nghèo khắp các tỉnh, thành miền Tây.

Ông Kiềm chia sẻ, tiền xây nhà toàn là ông bỏ tiền túi ra. Các con của ông đi làm ở xa, mỗi năm gửi cho ông khoảng 100 triệu dưỡng già, hay cả tiền cho mướn 2 công đất (2.000 m2) sau nhà, ông cũng dành hết cho việc xây nhà thiện nguyện cho bà con.

Lão nông Trương Văn Kiềm cưa cây cất nhà cho người nghèo. Ảnh: Internet

Lão nông Trương Văn Kiềm cưa cây cất nhà cho người nghèo. Ảnh: Internet

Sau này, nhờ tiếng lành đồn xa, nhiều nhà hảo tâm cũng góp tiền chung sức cùng ông.

Ông Kiềm bày tỏ với Báo Thanh Niên: "Tôi già rồi, ăn uống có bao nhiêu đâu nên số tiền đó để dành làm từ thiện. Lấy việc thiện nguyện làm nguồn vui sống, nên dù trải qua 2 lần phẫu thuật chữa bệnh nhưng sức khỏe vẫn tốt lắm. Chắc nhờ làm thiện nguyện mà khỏe mạnh vậy".

6 loại thực phẩm giàu protein là "vua hút mỡ" tự nhiên, giảm cân tốt lại lợi sức khỏe, giảm đường huyết

7 bài học dạy con đáng học hỏi của cựu Tổng thống Mỹ Obama

Ghi nhận 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/70-tuoi-khong-duong-gia-cu-ong-viet-lam-nong-rong-ruoi-xay-tang-hon-570-can-nha-cho-nguoi-ngheo-kho-d109466.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
70 tuổi không dưỡng già, cụ ông Việt làm nông rong ruổi xây tặng hơn 570 căn nhà cho người nghèo khó
POWERED BY ONECMS & INTECH