AI sẽ đóng góp cho nền kinh tế Trung Quốc 4.200 tỷ USD vào năm 2035

18-12-2023 05:35|PV

Số liệu của các cơ quan nghiên cứu Trung Quốc đã chỉ ra triển vọng to lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong khoảng 10 năm sắp tới.

Tổ chức phân tích Bắc Kinh trực thuộc Bộ Công nghiệp Trung Quốc dự đoán rằng, vào năm 2035, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mang lại cho nền kinh tế nước này khoảng 35.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4.200 tỷ USD), chiếm 1/3 giá trị toàn cầu của lĩnh vực này, ước tính khoảng 90.000 tỷ nhân dân tệ.

joeet0vhinnwvopjavvxm7s856prn9iu.jpg
AI được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2035.

Năm 2023, theo thống kê của nhóm nghiên cứu CCID thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc, thị trường AI nội địa dự kiến ​​sẽ đạt 10.000 tỷ nhân dân tệ khi công nghệ này bắt đầu được ứng dụng để tăng tốc các ngành công nghiệp truyền thống.

Theo CCID, tỷ lệ ứng dụng AI trong nền kinh tế Trung Quốc đã đạt khoảng 15%. Các lĩnh vực chính sử dụng công nghệ mới này là sản xuất, bán lẻ, viễn thông và chăm sóc sức khỏe.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, chuyên gia phân tích Chu Debao của CCID nói rằng việc sử dụng AI tích cực nhất là trong lĩnh vực bán lẻ và viễn thông (với tỷ lệ lần lượt là 13% và 10%), tiếp theo là chăm sóc sức khỏe và sản xuất (tương ứng 7% và 5%).

Sau khi công ty OpenAI có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) ra mắt chatbot ChatGPT nổi tiếng vào cuối năm 2022, đã xuất hiện một làn sóng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ AI ở Trung Quốc.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như công cụ tìm kiếm Baidu, công ty truyền thông xã hội Tencent và ByteDance, các công ty chuyên ngành như AI SenseTime và iFlyTek đã lần lượt trình làng hàng loạt các sản phẩm tương tự cho thị trường nội địa.

Tencent công bố mô hình AI dành cho doanh nghiệp Hunyuan của mình đã được sử dụng trong hơn 180 dịch vụ, bao gồm ứng dụng hội nghị Tencent Meet và trình xử lý văn bản đám mây Tencent Docs, cũng như hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến và tìm kiếm WeChat.

Chuyên gia Chu Debao cho biết, những pháp nhân mới vẫn đang tiếp tục xuất hiện và tham gia thị trường tiềm năng này. Chỉ riêng trong năm 2023, ở Trung Quốc đã xuất hiện hơn 368 công ty khởi nghiệp mới liên quan đến AI, đồng nghĩa là mỗi ngày có hơn 1 công ty mới trong lĩnh vực này được thành lập.

Tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải (Trung Quốc), Thứ trưởng MIIT Xu Xiaolan cho biết, tính đến tháng 7/2023, ở Trung Quốc đã có tới hơn 4.300 công ty hoạt động trong lĩnh vực AI.

(theo Securitylab)

Israel tấn công vào Rafah có thể lại làm rung chuyển thị trường dầu mỏ thế giới

Dùng 4.600 chiếc điện thoại để 'đút túi' gần 11 tỷ đồng trong 4 tháng: Người đàn ông bị kết án tù vì hoạt động kinh doanh bất hợp pháp

Xây cầu 'mỏng như tờ giấy', không trụ không dây văng nhưng xe 45 tấn vẫn đi qua ngon ơ, Trung Quốc khiến thế giới choáng váng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ai-se-dong-gop-cho-nen-kinh-te-trung-quoc-4200-ty-usd-vao-nam-2035-2228079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
AI sẽ đóng góp cho nền kinh tế Trung Quốc 4.200 tỷ USD vào năm 2035
POWERED BY ONECMS & INTECH