Gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Amazon mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 1 với doanh thu tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, công ty cũng đang phải vật lộn với tình trạng doanh số bán hàng chậm lại trong mảng điện toán đám mây.
Tăng trưởng doanh thu của Amazon |
Cụ thể, doanh thu của Amazon trong quý 1 đạt 127,4 tỷ USD, vượt xa dự đoán của các chuyên gia ở mức 124,5 tỷ USD trong đó doanh thu từ đơn vị quảng cáo của Amazon tiếp tục tăng đến 9,51 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn ước tính 9,1 tỷ USD trong quý 1. Lãi ròng của Amazon đạt 3,2 tỷ USD và lợi nhuận từ hoạt động của công ty trong quý đầu đã tăng lên 4,77 tỷ USD, so với 3,67 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, doanh thu từ dịch vụ web (AWS - dịch vụ đám mây của Amazon cung cấp các nền tảng và dịch vụ điện toán đám mây theo yêu cầu) là 21,3 tỷ USD, cao hơn so với ước tính trước đó là 21,22 tỷ USD, tăng khoảng 16% với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này lại đánh dấu mức giảm tốc so với quý trước, khi doanh thu từ mảng AWS tăng trưởng 20%.
Tuy AWS của Amazon vẫn đang tăng trưởng và đóng góp lớn vào tổng doanh thu, nhưng các nhà phân tích dự báo tốc độ tăng trưởng của mảng này sẽ giảm thêm.
Bằng chứng là trong phiên giao dịch sau giờ làm việc, giá cổ phiếu của Amazon ngày 27/4 ban đầu tăng thêm khoảng 125 tỷ USD nhờ triển vọng tích cực về tốc độ tăng trưởng trong quý 1 cũng như tình hình tiêu dùng. Tuy nhiên, Amazon đã mất toàn bộ lợi nhuận này chỉ trong vài phút.
Nguyên nhân xuất phát từ việc Giám đốc tài chính Brian Olsavsky đã cảnh báo trong buổi họp công bố báo cáo tài chính quý I rằng các khách hàng mảng điện toán đám mây của Amazon có thể tiếp tục thắt lưng buộc bụng trong thời gian tới.
Trong bối cảnh môi trường kinh tế đầy thách thức, Giám đốc điều hành Andy Jassy đã tích cực cắt giảm chi phí khi Amazon vật lộn với tình trạng doanh số bán hàng chậm lại trong các bộ phận mua sắm trực tuyến và điện toán đám mây. Đồng thời, Amazon cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ đáng gờm khác ở mảng điện toán đám mây như Microsoft (MSFT.O) và Google (GOOGL.O).
Để tiết kiệm chi phí, Amazon đã đẩy mạnh cắt giảm nhân sự. Trong quý đầu tiên, tổng số nhân viên đã giảm 10% xuống còn 1,46 triệu, với khoảng 76.000 nhân viên bị sa thải hoặc nghỉ việc trong thời gian gần đây. Tình trạng tiêu hao trong các kho hàng cũng thường xảy ra sau kỳ nghỉ lễ và có thể đã ảnh hưởng đến số lượng nhân viên.
Amazon cũng đã quyết định đóng cửa một số mảng kinh doanh chưa mang lại kết quả tốt như chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa và dòng sản phẩm thiết bị đeo thể dục. Ngoài ra, Amazon cũng đã làm chậm tiến độ mở rộng nhà kho mới và tạm dừng xây dựng trụ sở thứ hai tại Virginia. Những thay đổi này đã giúp Amazon kiếm được lợi nhuận 3,17 tỷ USD trong quý 1, so với khoản lỗ 3,84 tỷ đô la cách đây một năm.