Sau gần một thập kỷ tái cấu trúc, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đoàn Nguyên Đức – hay còn gọi là Bầu Đức – đang thu trái ngọt từ bước chuyển hướng chiến lược sang lĩnh vực nông nghiệp.
Giữa cơn sóng tăng giá thịt heo, heo ăn chuối Bapi HAGL “bốc hơi” khỏi thị trường bán lẻ, dù từng ra mắt rầm rộ hơn một năm trước. Thương hiệu này từng được kỳ vọng sẽ góp phần giúp HAGL và bầu Đức “vượt cửa tử”, nhưng nay chỉ còn là dấu ấn mờ nhạt trong ngành thịt sạch Việt Nam.
Bầu Đức thừa nhận sai lầm khi rời bỏ bất động sản hơn một thập kỷ trước. Hiện tại, dù HAGL đã phục hồi mạnh mẽ nhờ nông nghiệp, mô hình "hai cây - một con" vẫn tiềm ẩn thách thức, đặc biệt khi giá sầu riêng và heo hơi biến động khó lường.
Giá heo thị trường neo ở vùng cao nhưng heo ăn chuối của bầu Đức làm ăn thua lỗ và doanh thu liên tục sụt giảm. Khi ra mắt mô hình kinh doanh này, bầu Đức chia sẻ từng mất ngủ vì vui mừng.
Bà Đoàn Hoàng Anh vừa hoàn tất mua vào 1 triệu cổ phiếu HAG, nâng sở hữu lên 1,32% cổ phần. Động thái này diễn ra khi kết quả kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai dự báo có nhiều khởi sắc.
Với khoảng 7.000ha chuối xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cung ứng nội địa, cùng trên dưới 2.000ha sầu riêng - diện tích lớn nhất Việt Nam - HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức đang trong Top đầu sân chơi xuất khẩu nông sản năm 2024.