Ấn định thời gian quyết định đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024

20-02-2024 10:59|Quốc Chiến

Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải trình quyết định đầu tư trong năm nay 2024.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo kết luận của Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2024.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu thành lập tổ công tác triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Tổ phó.

>> Có gì tại "vùng lõi" Thủ Thiêm, nơi dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 70 tỷ đô?

Thường trực Chính phủ phân công, đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo làm thành viên. Tổ công tác có quy chế làm việc, dự kiến 1 tháng họp 1 lần để kịp thời xử lý, thúc đẩy công tác chuẩn bị, thực hiện dự án.

duong-sat-toc-do-cao
Quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần phải trình trong năm 2024

Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao rà soát hoàn thiện thể chế, hệ thống định mức, tiêu chuẩn… để kịp thời sửa đổi, bổ sung tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quá trình phát triển đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng; xây dựng, triển khai đề án về mô hình tổ chức, quản lý khai thác đường sắt quốc gia (trong đó có đường sắt tốc độ cao).

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước, Thường trực Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai các thủ tục để sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chủ động xây dựng phương án hợp tác với các nhà tài trợ nước ngoài để huy động nguồn vốn phù hợp cho dự án.

Bộ Tài chính chủ trì tính toán tác động của việc đầu tư dự án đến nợ công; ưu tiên phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hàng năm để phát triển khoa học, công nghệ trong lĩnh vực đường sắt; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải phân tích mô hình tài chính của dự án.

Thường trực Chính phủ quán triệt UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý chặt chẽ quỹ đất đã thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai dự án. Ưu tiên bố trí quỹ đất quanh khu vực ga để phát triển các khu đô thị, khu chức năng theo mô hình TOD.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với phía Trung Quốc để thống nhất biên bản ghi nhớ, phương án hỗ trợ, hợp tác đầu tư về 3 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái (tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Quảng Ninh kéo dài).

Bên cạnh đó, cần sớm đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, kết hợp vận tải hàng hóa và hành khách; tuyến Cần Thơ - TP.HCM chủ yếu là hành khách.

Trước mắt, theo Thường trực Chính phủ, cần tập trung đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong năm 2025), nghiên cứu phương án sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài (xác định rõ: lãi suất vay ưu đãi, giá trị vay và thời gian vay) và phương án phát hành trái phiếu để đầu tư.

Đồng thời, sớm khởi động lại để triển khai đầu tư hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo đúng Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Về kịch bản đầu tư, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, lấy ý kiến chuyên gia rộng rãi để lựa chọn phương án phù hợp nhất (so sánh phương án đồng thời vận tải hành khách và vận tải hàng hóa; phương án chỉ vận tải hành khách); tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vận tải hành khách, còn hàng hóa chủ yếu vận tải bằng đường biển (cảng biển, bến thủy nội địa) và nâng cấp tuyến đường sắt hiện có.

Về hướng tuyến, theo Thường trực Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, rà soát kỹ hướng tuyến để bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể, đồng thời tạo không gian mới. Nghiên cứu thêm việc giảm số lượng ga để giảm chi phí.

>> Tỉnh thành cuối bản đồ Việt Nam sẽ có cảng hàng không công suất ‘siêu khủng’

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ hơn 8,5 tỷ USD

Việt Nam và Trung Quốc sẽ nối ray đường sắt từ năm 2025

Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo rút xuống 4 toa, 'đội' vốn thêm 16.000 tỷ sau hơn 14 năm 'ì ạch'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/an-dinh-thoi-gian-quyet-dinh-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac--nam-trong-nam-2024-d116459.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn định thời gian quyết định đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH