Sức khoẻ

Ăn trái cây khi đói có tốt không?

Hải Yến 24/10/2023 06:14

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên với việc ăn trái cây để 'chống đói'.

Một bài đánh giá tháng 9 năm 2020 trên tạp chí Chất Dinh Dưỡng đã tập trung vào "trình tự bữa ăn." Bài đánh giá này nghiên cứu cách mà thứ tự tiêu thụ các thành phần dinh dưỡng như protein, chất béo, chất xơ và carbohydrate có thể ảnh hưởng đến hormone và mức đường trong máu sau bữa ăn.

Empty

Mặc dù sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận, nhưng kết quả sơ bộ cho thấy người mắc bệnh tiểu đường có thể kiểm soát mức đường trong máu tốt hơn sau bữa ăn nếu họ tiêu thụ protein, chất béo và chất xơ trước khi ăn các thực phẩm có carbohydrate.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) chia sẻ thêm về vấn đề này và đề xuất rằng chúng ta nên tập trung ăn nhiều trái cây và rau quả ở đầu bữa ăn. Chuyên gia này đặc biệt khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả vào bữa sáng, để cung cấp năng lượng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, bà Lâm cũng khuyên rằng không nên ăn cà chua, anh đào, chuối, hồng và các loại trái cây tương tự ngay vào bữa sáng, vì có thể gây kích thích dạ dày. Thay vào đó, cô gợi ý ăn táo, lê, nho...

Empty

TS Lauren Manaker, một chuyên gia dinh dưỡng tại Nutrition Now Counselling ở Charleston (Mỹ), cho biết quy tắc này không cứng nhắc và thường khuyên bệnh nhân tiểu đường nên ăn trái cây và các loại carbohydrate sau khi ăn rau, protein và chất béo, để kiểm soát mức đường trong máu. Tuy nhiên, TS Lauren cũng nêu rõ rằng việc sắp xếp bữa ăn không phải lúc nào cũng quan trọng hơn những khía cạnh khác của chế độ ăn uống, ví dụ như cách chế biến thực phẩm.

Empty

Điều quan trọng cần nhớ là mỗi người có thể có những kết quả khác nhau. Vì vậy, việc liệu thứ tự ăn uống và cách ăn trái cây có ảnh hưởng đến đường huyết hay không vẫn cần thêm nghiên cứu.

Một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Nutrients gợi ý rằng bắt đầu bữa ăn với thực phẩm giàu chất xơ và nước thay vì thực phẩm chỉ chứa protein hoặc carbohydrate có thể giúp tăng cảm giác no. Cả trái cây và rau quả đều cung cấp cả hai thành phần này.

Empty

Tóm lại, việc kết hợp thức ăn một cách thông minh có thể giúp cải thiện sức khỏe. Ví dụ, một số loại trái cây như dưa hấu, xoài và mơ chứa các vitamin hòa tan trong chất béo, cần được tiêu thụ cùng với chất béo để tối ưu hóa hấp thụ dinh dưỡng.

Làm thế nào để tăng cường việc tiêu thụ trái cây?

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ chỉ ra rằng chỉ có 12% người trưởng thành ở Mỹ tiêu thụ đủ lượng trái cây được khuyến nghị hàng ngày.

Empty

"Hầu hết chúng ta đều chưa ăn đủ nhóm thực phẩm này. Ăn trái cây như một phần của bữa ăn sẽ tốt hơn là không có thời điểm cụ thể nào", TS Lauren Manaker nói.

Bạn có thể thêm trái cây tươi, trái đóng lạnh, trái đóng hộp hoặc trái sấy khô vào các bữa ăn hàng ngày để gia tăng lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Empty

Mặc dù lượng trái cây thích hợp có thể khác nhau tùy theo loại trái cây bạn chọn, một khẩu phần tiêu chuẩn thường là khoảng 1 cốc trái cây tươi, đóng lạnh hoặc đóng hộp, cùng với ¼ cốc trái cây sấy khô. Khi chọn trái cây đóng hộp hoặc sấy khô, hãy tìm những loại không có đường bổ sung để đảm bảo bạn hấp thụ tất cả dinh dưỡng cùng với lượng đường tự nhiên, giúp bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn lão hóa.

Empty

Dù bạn ăn trái cây bất kể thời điểm nào trong ngày hoặc ăn cùng với các thực phẩm giàu protein và chất béo, hãy nhớ đa dạng hóa lựa chọn của mình. 1/2 đến 2 cốc trái cây trong một ngày là lý tưởng, và nếu ăn trái cây trong bữa ăn, thì nên tiêu thụ chúng trước để cảm giác no lâu hơn. Điều quan trọng là duy trì một lối sống ăn uống lành mạnh và cân đối.

2 loại rau phá hủy gan thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn thường xuyên

Nghiên cứu mới: 8 loại thực phẩm giúp hạn chế calo, càng ăn nhiều càng giảm cân

4 bí quyết giảm cân thành công nhờ mật ong, bác sĩ Nhật Bản giảm 25 kg nhờ ăn vào thời điểm “vàng” trong ngày

5 chế độ giảm cân khoa học, hiệu quả nhất cho phụ nữ trung niên

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/an-trai-cay-khi-doi-co-tot-khong-d107183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ăn trái cây khi đói có tốt không?
POWERED BY ONECMS & INTECH