Quốc tế

Ảnh vệ tinh về căn cứ Iran sau tấn công, lãnh đạo quốc phòng Mỹ-Israel điện đàm

Tuấn Anh 20/04/2024 - 11:36

Các hình ảnh vệ tinh của công ty Umbra Space đã cho thấy mức độ tổn thất thực sự của căn cứ không quân ở Isfahan, miền trung Iran sau vụ tấn công tình nghi do Israel tiến hành.

Theo hãng thông tấn CNN, các ảnh vệ tinh do hệ thống radar khẩu độ tổng hợp (SAR) chụp căn cứ không quân của Iran ở Isfahan lúc khoảng 10h18 giờ địa phương ngày 19/4. Trong các bức ảnh dường như không có bất kỳ miệng hố lớn nào trên mặt đất và không có tòa nhà nào bị phá hủy rõ thấy.

anh ve tinh can cu iran.jpg

Các chuyên gia cho biết, sẽ cần thêm hình ảnh vệ tinh trực quan để kiểm tra các vết sẹo tấn công mà hình ảnh SAR không thể nhìn thấy xung quanh khu phức hợp.

Hãng thông tấn FARS của Iran đưa tin, hệ thống radar của quân đội nước này tại căn cứ Isfahan có thể là một trong những mục tiêu tập kích của đối phương và thiệt hại duy nhất từ vụ tấn công là các cửa sổ của một số tòa nhà văn phòng trong khu vực bị vỡ.

Các ảnh vệ tinh cũng cho thấy, những máy bay chiến đầu F-14 Tomcat của Iran từng đóng quân tại căn cứ không quân này trước đây, hiện không có mặt ở đó nữa. Tuy nhiên, khi CNN xem xét các ảnh vệ tinh lưu trữ khác, họ phát hiện những chiếc F-14 đã vắng bóng ở căn cứ được một thời gian.

Các bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Israel điện đàm

Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 19/4 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant để thảo luận về “sự ổn định trong khu vực” cũng như cuộc xung đột đang diễn giữa Israel – Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

lanh dao quoc phong my israel.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) đã có các cuộc điện đàm liên tiếp với người đồng cấp Israel về tình hình Trung Đông. Ảnh: CNN

Động thái diễn ra chưa đầy một ngày sau khi truyền thông phương Tây trích dẫn lời một số quan chức Israel và Mỹ tiết lộ, Tel Aviv đã thực hiện một vụ tập kích “hạn chế” bằng máy bay không người lái vào Isfahan, miền trung Iran sáng 19/4. Tuy nhiên, thông cáo mới của Bộ Quốc phòng Mỹ không đề cập đến vụ việc này.

Ông Austin hôm 18/4 cũng có một cuộc trò chuyện khác với ông Gallant để bàn về “những hành động gây mất ổn định trong khu vực Trung Đông của Tehran”.

>> Israel tấn công Iran, đồng Bitcoin tụt xuống dưới 60.000 USD: Chuyên gia nói gì?

Iran và Israel đang ‘đùa với lửa’?

Israel tấn công Iran, đồng Bitcoin tụt xuống dưới 60.000 USD: Chuyên gia nói gì?

Mỹ xem xét chi hơn 1 tỷ USD vũ khí mới cho Israel

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/anh-ve-tinh-ve-can-cu-iran-sau-tan-cong-lanh-dao-quoc-phong-my-israel-dien-dam-2272404.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ảnh vệ tinh về căn cứ Iran sau tấn công, lãnh đạo quốc phòng Mỹ-Israel điện đàm
POWERED BY ONECMS & INTECH