Ant Group của Jack Ma làm gì sau án phạt gần 1 tỷ USD?

10-07-2023 08:59|Thủy Tiên

Việc Ant Group của Jack Ma bị phạt gần một tỷ USD là dấu hiệu cho thấy cuộc "chấn chỉnh" từ chính quyền Trung Quốc sắp kết thúc.

Ant Group Co., công ty fintech do Jack Ma thành lập, vừa công bố kế hoạch mua lại cổ phần với mức định giá thị trường 567,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 78,54 tỷ USD), thấp hơn tới gần 70% so với mức định giá 280 tỷ USD mà Ant đưa ra cho đợt IPO dự kiến vào năm 2020.

Với kế hoạch mua lại trên, Ant Group muốn bổ sung nguồn vốn và xoa dịu áp lực từ những nhà đầu tư đang tìm cách rút lui sau án phạt. Đồng thời chuyển số cổ phiếu được mua lại vào quỹ khuyến khích nhân viên của công ty, nhằm thu hút nhân tài.

Tuy vậy, các cổ đông lớn như Hangzhou Junhan Equity Investment Partnership và Hangzhou Junao Equity Investment Partnership, đã quyết định không tham gia mua lại cổ phần.

Ant Group của Jack Ma làm gì sau án phạt gần 1 tỷ USD?
Tỷ phú Jack Ma.

Động thái này diễn ra sau khi các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc phạt Ant Group và các công ty con số tiền 7,1 tỷ NDT (gần 1 tỷ USD) do vi phạm những quy tắc liên quan đến các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm, thanh toán, chống rửa tiền và bán quỹ.

Cùng ngày tuyên phạt với Ant, chính quyền Trung Quốc cũng đã áp dụng xử phạt hành chính đối với Ngân hàng Ping An, công ty bảo hiểm PICC Property and Casualty, Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc và nền tảng thanh toán trực tuyến Tenpay của tập đoàn công nghệ Tencent.

Giới quan sát cho rằng, đợt trừng phạt này có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc kết thúc chiến dịch chỉnh đốn các tổ chức công nghệ, tài chính, mở ra giai đoạn mới cho phép các doanh nghiệp này tồn tại, phát triển dưới sự giám sát, quản lý của chính quyền.

Ant Group chính thức tiến hành tái cơ cấu sâu rộng hoạt động kinh doanh như chuyển đổi thành công ty cổ phần tài chính tuân theo các quy tắc và yêu cầu về vốn tương tự như đối với các ngân hàng từ tháng 4/2021.

Đến đầu năm nay, nhà sáng lập Jack Ma không còn kiểm soát Ant Group, quyết định được cho là để dọn đường cho công ty hồi sinh IPO.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc phạt Ant Group do Jack Ma sáng lập gần 1 tỷ USD

Nokia, Kodak từng mắc sai lầm gì khiến Jack Ma cảnh báo Alibaba không lao vào vết xe đổ?

Tân Chủ tịch Alibaba: Đồng cam cộng khổ với Jack Ma với mức lương bèo bọt, chờ ngày "đăng cơ"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ant-group-cua-jack-ma-lam-gi-sau-an-phat-gan-1-ty-usd-191406.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ant Group của Jack Ma làm gì sau án phạt gần 1 tỷ USD?
POWERED BY ONECMS & INTECH