Áp dụng 10% thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan báo chí
Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.
Với 452/453 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 94,56%, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) vào sáng 14/6.
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, đồng thời quy định rõ lĩnh vực báo chí được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí.
Khoản 14 Điều 4 của Luật cũng quy định miễn thuế đối với thu nhập của đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm: đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế mà Nhà nước phải hỗ trợ, bảo đảm kinh phí hoạt động do chưa tính đủ chi phí cung cấp dịch vụ vào giá dịch vụ; các đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc danh mục dịch vụ sử dụng ngân sách nhà nước.
Đáng chú ý, Quốc hội đồng ý với dự thảo về việc miễn thuế đối với các khoản tài trợ nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mà doanh nghiệp nhận được để bảo đảm sự thống nhất về định hướng triển khai Nghị quyết số 57.

Cụ thể: khoản tài trợ từ doanh nghiệp không có mối quan hệ liên kết, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi; khoản hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước và từ Quỹ hỗ trợ đầu tư do Chính phủ thành lập là khoản thu nhập được miễn thuế.
Tuy nhiên, luật sửa đổi bổ sung quy định trường hợp khoản tài trợ nhận được mà doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thì bị truy thu thuế và xử phạt vi phạm theo quy định.
Luật cũng cho phép doanh nghiệp được bù trừ lãi của chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư với lỗ của các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác. Tuy nhiên, quy định này có thể bị doanh nghiệp lợi dụng, tạo ra lỗ có chủ đích ở lĩnh vực kinh doanh khác để được bù trừ với lãi của kinh doanh bất động sản.
Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tổ chức thực hiện bảo đảm đạt được mục tiêu chính sách về kích thích phát triển kinh tế; đồng thời tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động thực tế sau khi đi vào thực hiện để loại trừ rủi ro chính sách đối với số thu từ lĩnh vực kinh doanh bất động sản và có biện pháp điều chỉnh phù hợp.
Về nguyên tắc tính thuế, thuế TNDN được tính toán dựa trên việc xác định thu nhập, lãi của doanh nghiệp (doanh thu trừ chi phí). Chính phủ hướng dẫn phương pháp tính thuế đối với các trường hợp đặc thù để phù hợp với tình hình thực tiễn và thông lệ quốc tế.
Luật có hiệu lực từ ngày 1/10.
Quốc hội thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp Với 440/451 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 92,05%, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào sáng nay, 14/6. Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xây dựng theo hướng quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội và quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật. Luật gồm 8 chương, 59 điều (giảm 3 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8), bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013, thể chế hóa các nghị quyết Trung ương về đổi mới, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Một trong những nội dung trọng tâm là phân cấp, phân quyền mạnh hơn trong quản lý doanh nghiệp, quy định rõ trách nhiệm của Chính phủ, người đại diện vốn, hội đồng thành viên, chủ tịch công ty... Luật cũng thể chế hóa cơ chế tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động hơn trong huy động vốn, cho vay nội bộ, bảo lãnh vay vốn công ty con,... chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm. Đồng thời, các quy định đánh giá, xếp loại doanh nghiệp được điều chỉnh theo hướng toàn diện, gắn với hiệu quả hoạt động, nhiệm vụ chính trị, thử nghiệm mô hình mới và trách nhiệm xã hội, bao gồm cả thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội. Trước đó, có ý kiến đề nghị xem xét, bổ sung quy định về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đầu tư đối với doanh nghiệp này. UBTVQH cho biết, SCIC có lĩnh vực kinh doanh đặc thù, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động khác với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác. Việc quy định cụ thể SCIC trong dự thảo Luật là không đảm bảo phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội và chủ trương của Đảng, Nhà nước. Việc ghi nhận SCIC trong luật cũng sẽ làm giảm tính khách quan và khái quát của luật, đồng thời tiềm ẩn rủi ro hoặc can thiệp hành chính không cần thiết vào hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy, để bảo đảm có cơ sở pháp lý, Quốc hội giao Chính phủ quy định về hoạt động, cơ chế tài chính của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh vốn nhà nước. Việc ban hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ sở quan trọng thúc đẩy hiệu quả đầu tư vốn nhà nước và nâng cao vai trò của DNNN trong nền kinh tế. |