Apple đánh cắp bí mật kinh doanh?

07-07-2023 07:28|Thuỷ Tiên

Apple đang vướng vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm với chính đối tác khi xưa của mình.

Apple đánh cắp bí mật kinh doanh?
Tỷ phú Joe Kiani - CEO kiêm nhà sáng lập hãng công nghệ sinh học Masimo.

Joe Kiani, nhà sáng lập kiêm CEO Masimo – công ty sản xuất các thiết bị đo nồng độ oxy trong máu – vẫn còn nhớ cảm giác vui mừng khi Apple liên lạc và đề nghị hợp tác.

Năm 2013, vị tỷ phú người Mỹ gốc Iran đã tới trụ sở Apple để thảo luận về cơ hội hợp tác liên quan tới dự án Apple Watch, mang theo hy vọng rằng công nghệ của ông sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho chiếc đồng hồ thông minh này.

“Tôi nghĩ Apple sẽ là đối tác tốt, giúp đưa công nghệ của chúng tôi tới công chúng”, ông Kiani hồi tưởng.

Từ bạn thành thù

10 năm sau, hai đối tác trước kia giờ đây trở thành đối thủ trước Tòa án và cơ quan chức năng Mỹ. Kết quả xét xử có thể khiến một số mẫu Apple Watch bị cấm nhập khẩu vào Mỹ, theo Forbes.

Ngay sau buổi gặp mặt với Kiani, Apple bắt đầu chiêu mộ nhân viên từ Masimo, kể cả các kỹ sư và giám đốc phụ trách y tế. Ông cho biết Apple chào mời mức lương gấp đôi cho những người này.

Năm 2019, Apple công bố bằng sáng chế dưới tên của một cựu kỹ sư Masimo cho loại cảm biến tương tự Masimo. Một năm sau đó, Táo Khuyết ra mắt đồng hồ có thể đo nồng độ oxy trong máu.

Với tầm ảnh hưởng của mình, Apple đã giành được hơn 56% thị phần đồng hồ thông minh toàn cầu và dự kiến ​​sẽ đạt 33 tỷ USD vào năm 2023.

Trong khi đó, Kiani đang thâm nhập vào thị trường tiêu dùng khi cho ra mắt chiếc đồng hồ có giá 499 USD hồi tháng 8 năm ngoái. Công ty cũng dự kiến trình làng một chiếc đồng hồ thông minh có giá 999 USD vào mùa thu năm nay.

Đến tháng 1/2020, Masimo chính thức đâm đơn kiện nhà sản xuất iPhone lên tòa án liên bang Mỹ với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đáp lại, người phát ngôn của Apple cho rằng Masimo mới là bên đang sao chép công nghệ từ Apple để phục vụ tham vọng của mình.

Tự tin vào một chiến thắng

Ông Kiani hoàn toàn tin tưởng vào cơ hội chiến thắng bởi trong quá khứ, công ty này đã có tiền sử thu lợi lớn từ mặt trận pháp lý, cụ thể là giành được hơn 1,1 tỷ USD (đã khấu trừ khoảng 43 triệu USD chi phí kiện tụng).

Hơn thế nữa, sau khi đâm đơn kiện lên tòa án, Masimo còn nộp đơn lên cả cơ quan quản lý bằng sáng chế Mỹ, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC).

Apple cũng nhanh chóng đáp trả khi nộp hai đơn kiện lên Tòa án Liên bang tại Delaware cáo buộc Masimo xâm phạm bản quyền của Apple.

Kiani cho biết Apple vẫn đang cố tuyển nhân viên từ Masimo. Apple thì khẳng định không nhắm riêng vào nhân viên công ty này.

Đến nay, Masimo đã chi 60 triệu USD cho các vụ kiện chống lại Apple. Kiani ước tính chi phí theo vụ việc đến cùng có thể lên hơn 100 triệu USD.

Trong khi một thẩm phán của ITC hồi tháng 1 năm nay công bố báo cáo sơ bộ cho thấy một số mẫu Apple Watch đã vi phạm bằng sáng chế của Masimo. Thì phiên tòa tại California lại xử Apple thắng kiện. Dự kiến ngày 17/7 tới, USITC sẽ ra phán quyết về vụ việc.

Lợi dụng bạo loạn, người dân Pháp tràn vào Louis Vuitton, Zara, Apple cướp bóc

Tham vọng nuốt chửng ngành ngân hàng của Apple đã chấm dứt?

Cổ phiếu Apple tăng cao kỷ lục, băng băng tiến về mức vốn hóa 3.000 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-danh-cap-bi-mat-kinh-doanh-191048.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple đánh cắp bí mật kinh doanh?
POWERED BY ONECMS & INTECH